Soi gương Bác để sống tốt hơn

24/05/2017 | 08:03 GMT+7

Trong cả cuộc đời, mỗi việc làm, lời nói, hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh dù rất giản dị, đời thường, gần gũi nhưng luôn hàm chứa những tư tưởng cao cả, những bài học sâu sắc. Thế nên, dù công tác ở lĩnh vực nào thì người dân Việt Nam đều có thể soi mình vào tấm gương của Bác để tìm ra chân lý của cuộc đời.

Bài 1: Hết lòng phục vụ nhân dân

Ở Hậu Giang, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đặc biệt quan tâm. Soi vào gương Bác đã giúp nhiều người biết mình phải làm gì, sống như thế nào để xứng đáng với Người.

Học tập và làm theo Bác, các y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Đông Phú luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân.

Trong đó, nhờ học tập và làm theo gương Bác đã tạo sự chuyển biến tích cực về y đức của đội ngũ y, bác sĩ trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nếu như trước đây, ngành y tế chịu không ít điều tiếng về thái độ ứng xử chưa đúng của y, bác sĩ đối với người bệnh thì nay tình trạng đó được cải thiện nhiều.

Chuyển biến về y đức

Do áp lực học tập nên em Nguyễn Thu Thảo, học sinh Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, thấy mệt mỏi nên đến Trạm Y tế xã Đông Phú để truyền dịch. Tại đây, em được y, bác sĩ phục vụ rất tận tình. Thảo tấm tắc khen: “Các anh chị ở trạm luôn có thái độ gần gũi với bệnh nhân. Em có khám bệnh ở đây mấy lần và lần nào cũng có ấn tượng đẹp về y đức của y, bác sĩ tại trạm”.

Trung bình mỗi ngày, Trạm Y tế xã Đông Phú tiếp nhận và điều trị cho 30-40 lượt bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đến đây chữa bệnh khi ra về đều hài lòng với thái độ phục vụ. Qua đó để thấy lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu” đã được thực hiện rất tốt ở cơ sở y tế này.

Thật ra, thái độ tận tâm, hết lòng vì bệnh nhân đã trở thành phương châm trong công tác của y, bác sĩ tại đây, nhưng từ khi mô hình “Tập thể Trạm Y tế Đông Phú quyết tâm hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thì sự tận tâm, hết lòng đó càng được vun bồi.

Bà Nguyễn Kim Hồng, Trưởng Trạm Y tế xã Đông Phú, cho biết: “Nhiệm vụ mà chúng tôi đăng ký thực hiện trong mô hình là đảm bảo trực trú tại trạm, khám bệnh không kể giờ giấc; có thái độ niềm nở, hòa nhã, lắng nghe, tôn trọng, chia sẻ và chăm sóc tận tình với người bệnh; không phân biệt đối xử giữa bệnh nhân khám bảo hiểm y tế và khám dịch vụ… Đến nay, y, bác sĩ của trạm đã thực hiện tốt nội dung đăng ký”.

Làm công việc điều dưỡng khi được bệnh nhân góp ý, anh Trần Hồng Gấm luôn lắng nghe với thái độ vui vẻ và ghi nhận để hoàn thiện mình hơn. Nhớ lời Bác dạy về y đức, anh Gấm luôn coi bệnh nhân như người thân trong gia đình để hết lòng chăm sóc, tận tụy phục vụ. “Người bị bệnh đã khổ sở lắm rồi nên y, bác sĩ tại trạm luôn cố gắng tạo cho bệnh nhân cảm giác thoải mái, an tâm dưỡng bệnh. Đó là trách nhiệm chúng tôi phải làm”, anh Gấm bộc bạch.

Ngoài Trạm Y tế xã Đông Phú, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành còn phát động thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác ở Trạm Y tế xã Đông Phước A và một số phòng, khoa của trung tâm. Dù mỗi mô hình đăng ký thực hiện nhiệm vụ khác nhau nhưng có chung mục đích là thực hiện tốt lời dạy: “Lương y phải như từ mẫu” của Bác.

Có thể nói, phong trào học tập và làm theo gương Bác đã được ngành y tế tỉnh quan tâm thực hiện thời gian qua và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nếu như trước đây, cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế tỉnh nhận không ít điều tiếng về thái độ phục vụ và chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân thì giờ đây những lá thư khen đã bắt đầu xuất hiện…

Giúp dân “khỏe hơn” với thủ tục hành chính

Còn trong công tác cải cách thủ tục hành chính, bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh đã và đang vận dụng việc học tập và làm theo gương Bác để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho dân, doanh nghiệp.

Dễ nhận thấy nhất khi đến Bộ phận một cửa của UBND xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh là tấm bảng ghi rõ 5 quyết tâm (nắm vững chủ trương, vững vàng nghiệp vụ; đi làm đúng giờ, tác phong nghiêm chỉnh; triệt để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân; nhiệt tình, lễ phép, kính trọng nhân dân) và 5 phấn đấu (không sai sót; không để dân chờ lâu; không chậm trễ việc của dân; không để dân phiền hà; không nhận tiền, quà biếu của dân) vốn là chuẩn mực đạo đức được cán bộ nơi đây thực hiện suốt từ năm 2015 đến nay. Đây là mô hình được xã Tân Tiến thực hiện để học tập và làm theo gương Bác. “Đặt tấm bảng tại đó giúp cán bộ hàng ngày nhìn thấy để tự nhủ với lòng phải thực hiện tốt theo phương châm 5 quyết tâm, 5 phấn đấu trong công việc. Người dân khi đến làm giấy tờ có thể đọc tấm bảng để đánh giá cán bộ có làm đúng theo những điều đó hay không”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Võ Tứ Phương chia sẻ.

Hiệu quả của mô hình này đã được kiểm chứng thời gian qua khi hầu hết người dân đều rất hài lòng về thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ bộ phận một cửa. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa UBND xã tiếp nhận 3.271 thủ tục hành chính và giải quyết đúng hẹn 100%. Ông Phương cho biết thêm: “Chúng tôi có ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của người dân khi cán bộ có thái độ làm việc không tốt, nhưng từ đầu năm đến nay chưa nghe bà con phàn nàn gì”.

Giống như nhiều cán bộ khác ở Bộ phận một cửa UBND xã Tân Tiến, chị Nguyễn Thị Vui, cán bộ văn phòng - thống kê, luôn nhớ phương châm 5 quyết tâm, 5 phấn đấu. Ân cần, tận tâm, niềm nở là thái độ luôn được chị Vui thể hiện khi tiếp xúc với dân. “Dù chỉ có 1 hồ sơ, chúng tôi cũng trình cho lãnh đạo ký để người dân không phải đợi lâu”, chị Vui nói.

Bên cạnh đó, vào mỗi buổi sáng, xã Tân Tiến còn chiếu đoạn phim tư liệu về Bác dài 30 phút tại bộ phận một cửa để cán bộ và người dân có thể xem. Cách làm hay này nhằm tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã thấm nhuần và thực hiện theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, nhờ học tập và làm theo gương Bác mà tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt; các lĩnh vực trong công tác quản lý nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho dân. Dù công tác ở các cơ quan, đơn vị, ngành nghề khác nhau nhưng nhiều cán bộ, đảng viên đã biết soi mình trong gương Bác để nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức, năng lực của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo gương Bác là điều đáng mừng, nhưng còn đáng quý hơn là có nhiều cá nhân điển hình trong nhân dân đã học tập và làm theo gương Bác bằng những việc rất đỗi đời thường, bình dị, đáng trân trọng biết bao.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bài 2: Sống phải biết yêu thương, san sẻ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>