Soi gương Bác để sống tốt hơn

26/05/2017 | 08:40 GMT+7

Bài 3: Quyết tâm thực hiện có chất lượng Chỉ thị 05

Chất lượng, đi vào thực chất; không qua loa, hô hào, hình thức là phương châm nhất quán của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện theo Chỉ thị 05. Gắn liền với phương châm đó là nhiều giải pháp đồng bộ, khả thi đã được triển khai.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A kiểm tra thực hiện Chỉ thị 05 tại Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện.

Học đi đôi với làm theo

Đó là ý kiến mà ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhiều lần nêu ra trong các hội nghị do tỉnh tổ chức có liên quan đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; đồng thời yêu cầu các cấp ủy đảng chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao.

Qua hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, có thể thấy rõ các cấp ủy đảng trong tỉnh quyết tâm thực hiện có chất lượng chỉ thị này. Như mới đây, Huyện ủy Châu Thành A thành lập 4 tổ kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 tại 52 chi, đảng bộ trực thuộc. Mục đích nhằm kiểm tra các chi, đảng bộ có cụ thể hóa thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhất là “soi” thật kỹ các bản kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, cho hay: “Qua kiểm tra, nhìn chung các chi bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 nhưng vẫn có một số trường hợp đảng viên viết bản kế hoạch làm theo còn chung chung, chưa bám sát thực tế nhiệm vụ. Chúng tôi đã góp ý để anh em sửa lại cho phù hợp. Chưa hết, chúng tôi còn nhắc nhở cán bộ, đảng viên khi viết bản kế hoạch làm theo phải có phần cam kết thực hiện đúng với những gì đã đăng ký, dựa vào đó để cuối năm tiến hành đánh giá, xếp loại đảng viên”.

Giống như các tổ chức cơ sở đảng khác trên địa bàn huyện Châu Thành A, Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã cụ thể hóa đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện Chỉ thị 05. Nhất là các bản kế hoạch làm theo của đảng viên đều được thông qua tại chi bộ và đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành để đảng viên bổ sung, chỉnh sửa cho đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, chi bộ còn thực hiện sinh hoạt chuyên đề việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cuộc họp chi bộ, như trong tháng này có sinh hoạt các tác phẩm của Bác và những nội dung cơ bản trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Mặc dù vậy, khi được tổ kiểm tra của Huyện ủy nhắc nhở về một vài trường hợp đảng viên viết bản kế hoạch làm theo chưa bám sát với chức trách, nhiệm vụ, anh Hồ Võ Giang Hải, Chi ủy viên Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Chi ủy chi bộ sẽ yêu cầu các đảng viên viết bản kế hoạch làm theo chưa đạt yêu cầu phải viết lại cho đúng. Quan điểm của chi bộ khi thực hiện Chỉ thị 05 là học phải đi đôi với làm theo chứ không nói nhiều làm ít”.

Còn ở thành phố Vị Thanh, xác định Chỉ thị 05 là nền tảng quan trọng để rèn luyện, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên nên thành phố có nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả chỉ thị này; chỉ đạo cho các cấp ủy đảng phải xem xét kỹ lưỡng nội dung các bản kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện của cán bộ, đảng viên cũng được các cấp ủy đảng theo dõi chặt chẽ, những ai thực hiện chưa đúng, chưa kịp thời sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh ngay.

Thành phố Vị Thanh cũng xây dựng kế hoạch khảo sát tất cả các chi, đảng bộ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, chia sẻ: “Điều đó thể hiện rõ quyết tâm của Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn. Đáng mừng là qua khảo sát cho thấy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên đã cụ thể hóa từng nội dung học tập vào công việc hàng ngày và triển khai sâu rộng việc học tập đến đông đảo các tầng lớp nhân dân”.

Gắn thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Khi ban hành Chỉ thị 05, Bộ Chính trị xác định: “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”. Qua đó có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc vận dụng Chỉ thị 05 vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Điều đó càng được thể hiện rõ hơn khi chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Ông Huỳnh Thanh Tạo từng khẳng định chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, vì kết quả thực hiện chuyên đề sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Cũng vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành nghiên cứu, học tập, quán triệt và thực hiện chuyên đề năm 2017 theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm theo. Các cấp, các ngành tổ chức hình thức học tập linh hoạt, sáng tạo; học Bác là học suốt đời, học hàng ngày, là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Song song đó, tiếp tục tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

Trên thực tế hơn 1 năm qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đơn cử như tại huyện Long Mỹ, địa phương này có cách làm mới khi chia nhỏ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra thành 103 biểu hiện cụ thể hơn. Ông Nguyễn Minh Quang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ, chia sẻ: “Việc chia nhỏ 27 biểu hiện thành 103 biểu hiện cụ thể hơn giúp cho cán bộ, đảng viên dễ dàng soi rọi những khuyết điểm, hạn chế của bản thân mình. Từ đó, họ có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để sửa chữa khuyết điểm”.

Quả thật, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, coi đây là “hệ tư tưởng” quan trọng để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên và nhân dân có lòng yêu nước, có quyết tâm đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Và một khi Chỉ thị 05 được thực hiện đạt kết quả cao sẽ là tiền đề, nền tảng quan trọng để tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>