Tận tình phục vụ Nhân dân

13/08/2018 | 11:39 GMT+7

“Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải tận tụy”, là hai trong sáu lời dạy của Bác đã được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Châu Thành A cụ thể hóa bằng hành động thiết thực.

Cán bộ Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Châu Thành A luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân.

Những năm qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH), Công an huyện không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giải quyết công việc nhanh chóng, nên ngày càng nhận được sự tin yêu của người dân.

Chức năng chính của Đội CSQLHC về TTXH là đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, cấp và quản lý chứng minh nhân dân (CMND), tàng thư hộ khẩu, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... Đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân, nên thái độ phục vụ Nhân dân luôn được cán bộ, chiến sĩ nơi đây đặc biệt chú trọng.

Trung tá Nguyễn Thị Minh Ngà, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở cán bộ đội hướng dẫn người dân làm các loại giấy tờ liên quan với thái độ đúng mực, chu đáo, tỉ mỉ. Ngoài ra, để tạo sự thuận lợi cho người dân, rất nhiều thủ tục đã được chúng tôi rút ngắn thời gian giải quyết”.

Nếu như trước đây, việc cấp giấy CMND mất khoảng 3 tuần thì hiện đã được đội rút gọn còn 10 ngày; thủ tục đăng ký khai sinh, hộ khẩu là 15 ngày, nhưng nay còn khoảng 7 ngày; cắt hộ khẩu chuyển đi 3 ngày, giờ giảm xuống còn 2 ngày.

Gặp chúng tôi tại bộ phận tiếp dân, ông Nguyễn Văn Dễ, ở xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Đa phần người dân ít tiếp xúc với công văn, giấy tờ, nên rất lúng túng trước hàng loạt thủ tục, tờ khai, đơn từ. Đến đây, được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi thấy yên tâm, thoải mái hơn”.

Trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp và giải quyết trên 70 lượt người dân đến làm các giấy tờ có liên quan, áp lực công việc là khá lớn, nhưng không vì thế mà các cán bộ có thái độ gay gắt, khó chịu với Nhân dân. Bởi từng thành viên trong Đội luôn chủ động trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; sắp xếp quản lý hồ sơ khoa học, giải quyết công việc treo đúng trình tự...

Ngoài giải quyết công việc tại đơn vị, Đội còn thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn, phối hợp với các trường, chính quyền địa phương làm giấy CMND cho bà con, nhất là những trường hợp người cao tuổi không có khả năng đi lại, neo đơn, già yếu. Chưa kể là hiện nay, đội đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở để thu thập cơ sở dữ liệu về dân cư quốc gia. Biết rằng áp lực công việc lớn, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn giữ thái độ niềm nở khi tiếp xúc với dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Điều, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho hay từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Công an huyện đã tập trung triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan của Trung ương, Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Huyện ủy đến các chi bộ, cán bộ và chiến sĩ toàn đơn vị.

Mặt khác, việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chủ đề hàng năm cũng luôn được Đảng bộ chỉ đạo nghiêm và gắn với phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thông qua sinh hoạt cấp ủy và các chi bộ, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời đề ra những biện pháp thiết thực trong học tập, thực hiện thường xuyên 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Đơn vị còn làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nêu gương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật về tinh thần, trách nhiệm trong các mặt công tác. Bên cạnh đó, kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, biện pháp chấn chỉnh, khắc phục yếu kém, tồn tại của từng cán bộ, chiến sĩ…

Như năm 2017, Công an huyện đã phát động và tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Điều, từng đội nghiệp vụ đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tự tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng công tác, nhất là rèn luyện phẩm chất đạo đức, thể hiện trách nhiệm đối với Nhân dân; gần dân, sát dân, luôn lấy nội dung “3 xây, 3 chống” làm chuẩn trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị để từng cán bộ, chiến sĩ thấy rõ trách nhiệm của mình mà nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”, thượng tá Nguyễn Văn Điều khẳng định. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>