Thầy hiệu trưởng với mô hình Câu lạc bộ Học tập và làm theo Bác

13/03/2017 | 08:49 GMT+7

Nhiệt huyết với nghề, yêu thương học trò, nhà giáo ưu tú Tiêu Nghĩa Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Phú 2, huyện Phụng Hiệp đã có những cách làm, mô hình hiệu quả, để nâng cao chất lượng học tập và làm theo gương Bác trong nhà trường, cũng là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục !

Thầy Hòa cùng với giáo viên trường xem lại các hình ảnh tư liệu của Câu lạc bộ Học tập và làm theo Bác.

Lời Bác là kim chỉ nam để gắn bó với nghề giáo

Chúng tôi đến thăm thầy Hòa vào buổi sáng sớm, người thầy chúng tôi gặp có mái tóc pha sương, bâu áo sơ mi đã bạc màu, sờn vài chỗ. Thầy Hòa chia sẻ: “Tôi may mắn được tham gia phong trào bình dân học vụ 1 năm ở tại xã vào năm 1976. Từ những ngày đi học gian khó đó mà tôi càng hiểu và tâm huyết hơn với nghề giáo. Những năm đó, điều kiện để giảng dạy khó khăn lắm, mà mình còn vượt qua được để giúp người dân theo đuổi con chữ, thì nay điều kiện đã tốt hơn rất nhiều, tôi tự răn mình càng phải nỗ lực để giảng dạy cho đàn em thân yêu. Với tôi, học tập và làm theo gương Bác Hồ chính là tận tụy, hết lòng vì công việc. Câu nói của Bác: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, chính là kim chỉ nam để tôi phấn đấu suốt cả những năm đứng trên bục giảng của mình”.

Gần 40 năm gắn bó với nghề, trong đó 28 năm làm hiệu trưởng của các trường: cấp 1, 2 Phương Phú 1, THCS Phương Phú, Tiểu học Phương Phú 2 (năm 2014 đến nay), thầy Hòa luôn là người quản lý công tâm, công bằng, định hướng sáng tạo trong công việc, quan tâm yêu thương học trò. Cô Phạm Thị Hồng, giáo viên của trường, bộc bạch: “Gương mẫu, tâm huyết với nghề và luôn có lối sống giản dị, gần gũi đồng chí, đồng nghiệp là những điều mà ai cũng có thể thấy ở thầy hiệu trưởng. Chính thầy đã tạo điều kiện để giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi, nâng chất lượng phong trào giải toán qua mạng internet, giao lưu học olympic tiếng Anh, bồi dưỡng học sinh giỏi…”.

Không chỉ gương mẫu trong mọi công việc, thầy Hòa luôn gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cán bộ giáo viên, học sinh trong trường, kịp thời động viên, giúp đỡ giáo viên, học sinh khó khăn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, học tập. Giữa thầy và giáo viên không có khoảng cách cấp trên cấp dưới. Từ một trường còn khó khăn, bề bộn, từ khi có thầy, mọi thứ chỉn chu hơn, trường lớp sạch đẹp hơn, học sinh bỏ học đã không còn là nỗi lo lớn…

Vực dậy phong trào của trường

Năm 2014, thầy Hòa được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Phú 2 cho đến nay. Thầy bộc bạch: “Về trường tôi thấy còn quá nhiều khó khăn. Trường cũng chưa thành lập được chi bộ mà phải sinh hoạt ghép với Trường Tiểu học Phương Phú 3, nên có những bất tiện, cái khó. Sau khi thấy đủ điều kiện tách chi bộ, năm 2015 tôi đã đề xuất lên Đảng ủy xã Phương Phú kiến nghị về Huyện ủy Phụng Hiệp tách chi bộ trường. Từ đây, những định hướng cách làm, những chia sẻ kinh nghiệm với thầy cô cũng được thực hiện có chất lượng hơn. Tôi mừng vì nội bộ đoàn kết, các giáo viên cùng Ban giám hiệu phối hợp với nhau nhịp nhàng để nâng chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Sau khi có chi bộ sinh hoạt độc lập, từ những lần họp lệ, sinh hoạt hàng tháng, năm 2015, thầy Hòa đề ra thực hiện mô hình “Câu lạc bộ (CLB) Học tập và làm theo Bác”, với 100% đảng viên trong chi bộ tham gia. Để CLB phát huy hiệu quả, thầy Hòa đã chia các thành viên ra làm 5 nhóm, để mỗi nhóm chịu trách nhiệm 1 mảng về Bác Hồ trên bảng tuyên truyền như: tìm hiểu lúc sinh thời của Bác, quá trình tìm đường cứu nước, quá trình giải phóng dân tộc, giai đoạn cuối đời của Bác và tổng hợp về Bác. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, hoạt động giúp các giáo viên trường nâng cao hiểu biết về Bác Hồ. Ông Nguyễn Thành Khởi, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Nhờ các buổi sinh hoạt CLB mà giáo viên hiểu thêm về cuộc đời Bác. Từ đó, có những cách làm đúng đắn và thiết thực hơn, áp dụng cụ thể từng mẫu chuyện của Bác vào trong bài giảng phù hợp. Bên cạnh đó, còn là dịp để  chia sẻ, động viên cán bộ, giáo viên và học sinh”.

CLB được Huyện ủy Phụng Hiệp nhận định là mô hình hay có thể nhân rộng. Qua 6 lần sinh hoạt CLB đến nay đã có 18 em học sinh nghèo của trường nhận học bổng hỗ trợ từ CLB với số tiền 500.000 đồng/em. Vui mừng khi nhận suất học bổng vào lần sinh hoạt vừa qua, em Nguyễn Thị Quế Trân, học sinh lớp 1A của trường, bộc bạch: “Thầy Hòa rất quan tâm và luôn động viên em trong việc học. Nhờ thầy mà em được nhận học bổng hỗ trợ, từ số tiền này, mẹ đã mua thêm tập, quần áo, để em học tập”. Ý nghĩa nhân văn của mô hình CLB này là ở đó. Các giáo viên ở đây chia sẻ rằng, từ những hoạt động của CLB, thấy tấm lòng nhẹ nhàng, trong sáng hơn.

Lấy phương châm gắn chuyên môn giáo dục “Dạy tốt - Học tốt” làm cốt lõi trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Hòa đã không ngừng rèn luyện về ý thức đạo đức, không ngừng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rèn tác phong chuẩn mực của nhà giáo, được đồng nghiệp kính mến, học trò yêu quý, phụ huynh hài lòng…

40 năm gắn bó với nghề, thầy Hòa đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2010, thầy được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh… Mới đây, thầy vinh dự nhận Bằng khen của Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>