Thiết thực các mô hình làm theo Bác

28/05/2018 | 10:50 GMT+7

Từ chuyện gần dân, trọng dân cho đến nhiệm vụ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đều được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành vận dụng linh hoạt, sáng tạo và cụ thể vào từng mô hình học tập và làm theo Bác.

Mỗi năm, vườn sầu riêng của gia đình anh Hoàng Anh (trái) cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Gần một tháng qua, người dân trên địa bàn xã Phú Hữu, nhất là ở nơi xa trung tâm đỡ mất thời gian, chi phí đi lại giải quyết hồ sơ hành chính theo hình thức “3 trong 1” tại trụ sở xã. Bởi 3 loại hồ sơ về đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của xã giải quyết một lần và chuyển đến tận tay bà con thông qua mô hình “Trả thủ tục hành chính tận nhà cho người dân”.

Đó là một trong 2 mô hình học tập và làm theo Bác mà Đảng ủy xã Phú Hữu đăng ký thực hiện trong năm 2018. Ngoài góp phần nâng chất cải cách hành chính, mang lại sự hài lòng cho dân trong thực thi công vụ, mô hình còn hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương, kể cả tạo môi trường giao dịch thân thiện, gần dân, trọng dân và trách nhiệm với Nhân dân theo gương Bác.

Bà Lâm Thị Xuân Mai, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Phú Hữu, cho hay, tuy mới đưa vào vận hành nhưng bước đầu mô hình khẳng định hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Thay vì trước đây phải đi lại vài lần thì hiện nay bà con chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã cung cấp thông tin và nộp hồ sơ đầy đủ theo quy định là xong. Kết quả giải quyết sẽ được gửi cho các trưởng ấp mang về trao tận nhà cho dân nên không phải mất thêm thời gian đi lại nào.

Ông Lê Văn Hồng, ở ấp Phú Thành, chia sẻ: “Nhà tôi cách trụ sở xã hơn 3km. Trước đây, mỗi lần đi đăng ký, chứng nhận giấy tờ là thường lo ngại quá trình giải quyết kéo dài, mất thời gian đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến công việc ruộng vườn. Vì vậy, khi hay tin xã triển khai thực hiện mô hình trả kết quả một số hồ sơ hành chính tận nhà, cùng với thái độ phục vụ ân cần, vui vẻ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thì quá tốt rồi”.

Tương tự, Đảng ủy xã Phú An cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân đẩy mạnh học tập và làm theo Bác trên lĩnh vực kinh tế nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, “Mô hình làm kinh tế giỏi” đang được triển khai trên địa bàn các ấp Khánh Hưng, Khánh Hội B, Khánh An. Đây là những đơn vị có thế mạnh sản xuất nhiều loại trái cây mang lại giá trị cao như nhãn, sầu riêng, mãng cầu…

Anh Nguyễn Hoàng Anh, ở ấp Khánh An, đang sở hữu 1ha vườn sầu riêng cho trái từ lâu. Hàng năm, vườn trái cây này mang về cho gia đình anh lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Vì thế, sau khi được chính quyền địa phương vận động, anh tham gia ngay “Mô hình làm kinh tế giỏi”.

Anh Nguyễn Hoàng Anh cho rằng: “Để bán được giá cao, góp phần gia tăng thu nhập, tôi không bán… xô một lần cho thương lái mà chịu khó chia ra nhiều đợt thu hoạch và trực tiếp mang sản phẩm đến cân cho các sạp trái cây trên địa bàn thành phố Cần Thơ”.

Theo ông Lê Hoài Văn, cán bộ tuyên giáo Đảng ủy xã Phú An, tất cả gia đình được chọn để triển khai xây dựng “Mô hình làm kinh tế giỏi” như trường hợp hộ anh Hoàng Anh đều đảm bảo sản xuất hiệu quả, ổn định, lâu dài, phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương. Mặt khác, họ còn tích cực tham gia đóng góp tiền bạc, công sức thực hiện phong trào cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp, đáp ứng tiêu chí xã nông thôn mới đề ra.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, cho biết, chính nhờ công tác triển khai, quán triệt nghiêm túc tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nên đã giúp cho phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu. Đồng thời, tạo được sức lan tỏa, rộng khắp trong đoàn viên, hội viên, kể cả quần chúng nhân dân và đang trở thành công việc thường xuyên tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp xây dựng các mô hình mang tính hình thức, sao chép, trùng lặp, Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan tham mưu tăng cường kiểm tra nội dung, kế hoạch đăng ký ngay từ đầu, kết hợp tăng cường công tác giám sát quá trình triển khai thực hiện để có chấn chỉnh kịp thời. “Quan điểm của Huyện ủy là trên tinh thần đẩy mạnh thực hiện nhưng phải để việc học tập và làm theo Bác trong thời gian tới tiếp tục hiệu quả, thực chất hơn”, ông Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm nay, tất cả chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Châu Thành đều tích cực đăng ký thực hiện bằng các mô hình cụ thể gắn với chức năng, vai trò, nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, mỗi đơn vị đảng ủy xã, thị trấn sẽ đăng ký ít nhất 2 mô hình; các chi, đảng bộ ngành huyện nói chung đăng ký ít nhất 1 mô hình.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>