Thực hành tiết kiệm theo gương Bác

22/05/2017 | 08:26 GMT+7

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội Phụ nữ) huyện Vị Thủy đã tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, hội viên. Trong đó, chú trọng xây dựng và duy trì, phát triển các mô hình nhân đạo từ thiện, phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác, phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới...

Khi không sử dụng điện, bà Hoa sẽ rút phích cắm để tiết kiệm điện năng.

Phát huy kết quả đạt được từ những năm qua, năm 2017, các cấp hội phụ nữ ở huyện Vị Thủy tiếp tục tuyên truyền, vận động 100% hội viên đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác.

Theo bà Nguyễn Thị Rết, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Vị Thủy, để tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Người, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội đăng ký thực hiện các mô hình học tập Bác phù hợp với vai trò, nhiệm vụ của từng cán bộ, hội viên. Qua đó, nhiều xã, thị trấn đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động các loại hình câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ làm theo gương Bác một cách thiết thực.

Điển hình như xã Vĩnh Thuận Tây có mô hình phụ nữ tiết kiệm “Nuôi heo đất mua heo thịt”, xã Vĩnh Tường có mô hình “Hội giúp hội” hay xã Vị Trung có mô hình “6 trong 1”… Tuy mỗi nơi chọn một nhiệm vụ, cách làm khác nhau trong học tập và làm theo Bác nhưng chung quy lại mục đích của những mô hình này đều giúp chị em hội viên có sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong học tập và làm theo Người thông qua những việc làm cụ thể để cùng giúp đỡ nhau nâng cao đời sống kinh tế gia đình, chung sức tham gia đóng góp cho các phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tổ tiết kiệm điện năng ấp 7, xã Vị Thắng là một trong số những mô hình phụ nữ học tập và làm theo gương Bác tiêu biểu ở địa phương. Tổ này được duy trì hoạt động đến nay gần 3 năm với 16 thành viên. Bà Dương Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 7, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm điện năng, chia sẻ: “Từ khi tham gia vào tổ đến nay, các chị đã có sự thay đổi rất tích cực trong việc thực hành tiết kiệm. Thông qua tuyên truyền, vận động, các chị đã hiểu được việc tiết kiệm điện năng không chỉ giúp hạn chế chi phí sinh hoạt trong gia đình mà còn giúp tiết kiệm nguồn điện năng cho tương lai nên mỗi chị đều rất ý thức trong thực hiện. So với chưa tham gia vào tổ thì bình quân mỗi hộ tiết kiệm được hàng chục kWh điện/tháng, việc lãng phí trong sử dụng điện sinh hoạt đã không còn xảy ra như trước”.

Chia sẻ về thói quen sử dụng điện hiện nay của gia đình mình, bà Trần Lệ  Hoa, tổ viên Tổ tiết kiệm điện năng ấp 7, cho biết: “Vốn ở nông thôn nên thu nhập cũng bấp bênh, việc tiết kiệm chi tiêu sẽ giúp ích cho gia đình rất nhiều. Vào tổ tiết kiệm điện năng, tôi thực hiện rất nghiêm phương châm “tắt khi không sử dụng”. Mùa nắng, tôi tận dụng cây khô để nấu cơm thay cho dùng nồi cơm điện, các bóng đèn trong nhà tôi đều dùng loại bóng tiết kiệm điện, nếu lượng quần áo bẩn ít thì tôi không dùng máy giặt để đỡ hao điện, nước… Nhờ vậy, dù nhà có đầy đủ phương tiện sinh hoạt như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt, quạt gió… nhưng mỗi tháng tôi chỉ tốn hơn 150.000-160.000 đồng tiền điện”.

Cũng theo bà Liên, ngoài việc thực hành tiết kiệm trong chi tiêu thì hiện nay, 4/4 tổ hội thuộc Chi hội Phụ nữ ấp đều thành lập Quỹ hùn vốn tiết kiệm theo gương Bác. Theo đó, mỗi tháng các chị sẽ nhín ra 5.000 đồng đóng quỹ, số tiền tích lũy sẽ tăng dần và được dùng để cho chị em nào gặp khó khăn đột xuất mượn. Thời gian gần đây, Chi hội còn phát động chị em cố gắng xây dựng vườn rau gia đình, qua đó giúp cải thiện chất lượng bữa ăn, đỡ tốn kém tiền đi chợ, đồng thời giúp chị em ý thức hơn trong việc trồng và sử dụng thực phẩm sạch. 

Theo Hội Phụ nữ huyện Vị Thủy, xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, Hội còn tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, gắn thực hiện chỉ thị với các hoạt động, chương trình công tác hội; đa dạng hóa cách làm phù hợp với thực tiễn từng địa phương, đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn hội…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>