Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đi vào thực chất

31/01/2018 | 08:21 GMT+7

Đoạt giải nhất trong thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm 2017 cho thấy Đảng bộ thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện có chiều sâu chỉ thị này, qua đó góp phần giáo dục, nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm qua, ông Lê Hồng Khuê (ảnh), Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho biết:

- Việc nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2017 được thành phố chỉ đạo một cách chặt chẽ, bài bản. Thành phố đã chú trọng quán triệt có chiều sâu chỉ thị này trong cán bộ, đảng viên. Kết quả đã triển khai tổng số 64 lớp, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 99,68% (trừ đảng viên miễn sinh hoạt, miễn công tác). Đặc biệt, một số đơn vị đã tổ chức tuyên truyền ra dân những nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách và các mẩu chuyện về Bác một cách sáng tạo như: chiếu băng, đĩa hình tại văn phòng một cửa để người dân đến liên hệ giải quyết thủ hành chính xem (ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Tiến, phường I và phường III, phường IV).

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tọa đàm ở 9 đơn vị phường, xã và Đảng ủy Quân sự, Công an thành phố. Thông qua các buổi tọa đàm đã làm sâu sắc hơn những nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thảo luận, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, những việc làm cụ thể để học và làm theo Bác, góp phần nhân rộng, tạo sức lan tỏa từ các điển hình tiêu biểu.

Ban Tuyên giáo Thành ủy còn chủ động xây dựng hướng dẫn viết kế hoạch đăng ký làm theo Bác năm 2017, đặc biệt là tất cả đảng viên phải thông qua cuộc họp chi bộ để tập thể đóng góp. Qua khảo sát thực tế, tất cả các chi, đảng bộ đều thực hiện tốt việc chỉ đạo cán bộ, đảng viên viết kế hoạch đăng ký học tập và làm theo Bác. Song song đó, tất cả các cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã đều xây dựng chuẩn mực, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải viết cam kết thực hiện. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở thành phố còn gặp phải hạn chế gì, thưa ông ?

- Đó là một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện còn chậm trong việc xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và chưa đúng với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Ngoài ra, công tác phát hiện và nhân rộng các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn tiến hành chưa được thường xuyên. Việc làm theo Bác trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thật rõ nét, do đó chất lượng thực thi công vụ của một số cán bộ còn hạn chế.

Từ khó khăn đó, thành phố sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2018, thưa ông ? 

- Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức, báo cáo không trung thực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.

Bên cạnh đó, chúng tôi xác định việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội là nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tùy theo tình hình, điều kiện, xác định rõ những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu năm. Đặc biệt là cán bộ, đảng viên trên địa bàn tiếp tục đổi mới phong cách, tác phong công tác, phải gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đi vào chiều sâu, thành phố còn nhiều cách làm mới, sáng tạo như: Tổ chức Cuộc thi viết “Những tấm gương làm theo Bác” năm 2017; lồng ghép tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các hội thi của các đoàn thể, hội quần chúng; tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các lớp tập huấn, hội nghị, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ nhóm của các hội, đoàn thể; phát động phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác” nhân dịp sinh nhật Bác (19-5)...

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>