Tiết kiệm theo Bác

04/03/2019 | 08:35 GMT+7

Những năm qua, hội phụ nữ các cấp ở thị xã Ngã Bảy đã tích cực hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như tiết kiệm nuôi heo đất đã giúp nhiều chị em hội viên xây dựng lối sống tiết kiệm, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi heo đất của Hội phụ nữ phường Lái Hiếu được các chị, em trong phường hưởng ứng tích cực.

Ngày nào đi chợ về, bà Nguyễn Thị Út, hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực 6, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, cũng dành từ vài chục ngàn đồng bỏ vào con heo đất tiết kiệm của tổ. Bà Út chia sẻ: “Tôi thấy thiết thực vô cùng. Cũng nhờ tham gia mô hình này mà năm rồi tôi tiết kiệm hơn 500.000 đồng. Số tiền này dùng để mua những thứ vật dụng cho gia đình ăn tết. Năm nay, tôi quyết tâm tiết kiệm nhiều hơn để cuối năm mình cũng có thêm đồng vốn để xoay sở”.

Theo bà Út, ngay từ đầu năm, từng tổ sẽ phát động và sẽ mua con heo đất loại lớn. Sau đó, mỗi tổ của chị, em trong khu vực sẽ tự phân công người quản lý heo. Mỗi tháng tùy theo khả năng của chị em sẽ tự giác bỏ tiền vào cái ống heo đó thông qua người phụ trách heo sẽ ghi nhận để làm căn cứ. Đến cuối năm sẽ đập heo và phân chia lại số tiền tùy chị em đã tiết kiệm.

Đây là mô hình này do Hội phụ nữ phường Lái Hiếu phát động từ 4 năm nay. Để đạt được kết quả, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, nên hầu hết chị, em đều có ý thức tiết kiệm tiền lẻ đi chợ để bỏ ống nuôi heo đất. Từ nguồn vốn tiết kiệm hàng năm, các hội viên trong hội đã có thêm nguồn để chi tiêu mua sắm những vật dụng cần thiết cho gia đình. Qua thống kê, trong năm 2018 vừa qua, tổ hùn vốn tiết kiệm của khu vực 6 với 15 chị, em tham gia đã tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực 6, phường Lái Hiếu, phấn khởi: “Qua 4 năm thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tổ tiết kiệm phụ nữ ở khu vực đều hưởng ứng mô hình nuôi heo đất tiết kiệm. Nguồn thu năm sau luôn cao hơn năm trước, chứng tỏ chị em đã nhận thức tốt và ngày càng có nhiều hội viên nghèo được giúp đỡ từ mô hình tiết kiệm này. Chưa dừng lại ở đó, bản thân mỗi chị em còn tự tiết kiệm ngay trong gia đình của mình”.

Không chỉ nuôi heo tiết kiệm, chi hội phường còn vận động chị em gửi tiết kiệm trong từng tổ. Với số tiền tiết kiệm được đã giúp vốn xoay vòng với lãi suất thấp cho các hội viên để mua bán nhỏ, mua hạt giống, cây giống sản xuất. Số tiền lãi thu được sẽ được chi thăm, bệnh cho các hội viên.

Tương tự với phường Lái Hiếu, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về tinh thần tiết kiệm, Hội phụ nữ phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy đã phát động phong trào “nuôi heo đất” đến tất cả các hội viên hội phụ nữ của phường. Phong trào được phát động đã 6 năm nay tạo thói quen rất lớn cho các chị, em trong việc tiết kiệm trong gia đình. Qua tổng kết năm 2018, với 8 khu vực đã có 107 chị tham dự với 107 con heo có tổng số tiền là 29 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Ba, ở khu vực 7, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Tiền đi chợ thì không bao nhiêu nhưng nhờ tiết kiệm từ tiền đan ghế, năm rồi tôi tiết kiệm cũng được hơn 4 triệu đồng. Số tiền này cũng dùng chi tiêu, mua sắm những vật cần thiết cho gia đình những dịp cuối năm”.

Bà Nhâm Thị Ngọc Thơ, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: Tiếp tục việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, Hội đã thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Theo đó, đã tiếp tục phát động trong chị em thực hành tiết kiệm theo lời Bác bằng việc làm cụ thể như mô hình nuôi heo đất. Để phát huy hiệu quả mang lại từ mô hình, năm nay, hội sẽ tiếp tục xây dựng mô hình nuôi heo đất dùng để mua bảo hiểm y tế. Qua đó vừa giúp các chị em tiết kiệm vừa bảo đảm sức khỏe, góp phần xây dựng gia đình hội viên ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Có thể nói, với những việc làm thiết thực và đầy hiệu quả, các cấp hội phụ nữ thị xã Ngã Bảy đã và đang từng ngày đưa lời dạy của Bác đi vào cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực mà các chị em đang triển khai không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hội phụ nữ mà còn khẳng định vị trí, vai trò của chị em phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>