“Tủ sách Bác Hồ”

17/04/2017 | 09:47 GMT+7

Mô hình được triển khai thực hiện vào học kỳ II, năm học 2015-2016 tại Chi bộ Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, đã và đang phát huy hiệu quả trong giáo dục đạo đức, tác phong của giáo viên, học sinh.

Giáo viên và học sinh trường cùng đọc, chia sẻ những câu chuyện về Bác Hồ.

Trân trọng sách về Bác

Đôi mắt đang rất chăm chú dõi theo từng trang truyện trong quyển “Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng”, em Nguyễn Ngọc Uyên Nhi, học sinh lớp 12A2, bộc bạch: “Hôm nay, bài tập không nhiều nên em tranh thủ đến thư viện trường đọc sách. Em rất thích những câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi nên hễ có thời gian rảnh là em lại xuống đây đọc. Từ những câu chuyện, em học ở Bác chữ tín và tinh thần trách nhiệm với công việc”. Theo lời Nhi, em mê và thích đọc sách về Bác Hồ từ nhỏ và câu chuyện em thích nhất là “Chiếc Vòng Bạc”, câu chuyện kể về một em bé gái ở Việt Bắc khi gặp Bác Hồ em ước mơ có một chiếc vòng bạc để đeo, cứ ngỡ đó chỉ là một câu nói của trẻ nhỏ, không ai nhớ đến, ấy vậy mà một thời gian sau có dịp trở về thăm Việt Bắc, Bác đã tìm và tặng em bé đó một chiếc vòng bạc. Câu chuyện làm Nhi xúc động và em vẫn nhớ đến bây giờ. Nhi bộc bạch: “Em thấy những câu chuyện về Bác với thiếu nhi viết rất ngắn, đọc rất dễ hiểu. Nhờ có “Tủ sách Bác Hồ” tại trường mà em thỏa niềm đam mê của mình”.

Ngước nhìn “Tủ sách Bác Hồ”, chỉ có chừng 70 quyển sách trên giá và hơn 20 tranh ảnh, CD về Bác Hồ… Tuy ít nhưng tất cả sách ở đây đều rất phù hợp với học sinh và giáo viên trường. Bởi, tất cả đều là sách yêu thích của họ và được đem đến tặng cho nhà trường. Thầy Hồ Thanh Lâm, Bí thư Đoàn trường, giáo viên dạy môn lịch sử, chia sẻ: “Khi mô hình mới phát động, sách ở đây rất ít, chỉ vài quyển về Bác, chi bộ đã vận động giáo viên, học sinh tặng sách về Bác cho nhà trường. Bản thân tôi cũng góp tặng vài quyển sách vào đây. Tôi thấy sách hay phải chia sẻ cho mọi người. Từ những quyển sách này không chỉ giáo dục học sinh trong cách sống mà còn hỗ trợ cho giáo viên chúng tôi rất nhiều, nhất là việc học từ Bác phong cách, tác phong làm việc tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu”.

Học Bác qua từng trang sách

Là một trong những giáo viên xuất sắc được trường cử đi học cảm tình Đảng và chuẩn bị xét kết nạp đảng viên, cô Nguyễn Thị Niềm, giáo viên dạy ngữ văn, kiêm nhiệm công tác thư viện của trường, nói: “Nhờ có tủ sách mà bản thân tôi cũng học hỏi được nhiều điều. Với tôi, học từ Bác tinh thần tiết kiệm, sử dụng thời gian hợp lý chính là một cách học và làm theo gương Bác. Ngoài thời gian lên lớp, tôi luôn dành thời gian ở thư viện để hỗ trợ các giáo viên và học sinh tìm, đọc các sách mới, hay. Tôi thấy từ khi có “Tủ sách Bác Hồ” học sinh xuống thư viện đọc nhiều hơn”.

Là một trong những “mối ruột” của thư viện trường, em Nguyễn Châu Uyên Uyên, học sinh lớp 12A2, nói: “Mỗi tuần, ít nhất 1 đến 2 lần em xuống thư viện. Ngoài đọc sách, em còn tìm tư liệu để thuyết trình sách về Bác Hồ. Em trao đổi với các bạn cách học, cách làm theo Bác. Với em, việc sử dụng giấy nháp tiết kiệm bằng cách cắt lại những trang giấy trắng rồi đóng thành cuốn để dùng. Sử dụng giấy nháp 2 lần bằng cách: Viết bút chì trước, sau đó viết bút mực chồng lên… như vậy cũng đỡ tốn giấy hơn. Với cách tiết kiệm này, vừa giúp em học tốt vừa giúp em ý thức việc học của mình hơn”.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế giáo viên và học sinh cần đọc nhiều sách về Bác Hồ. Đọc để nâng cao tư tưởng, bản lĩnh chính trị kế đến là đáp ứng nhu cầu tư liệu cho các cuộc thi, ở trường mỗi tuần đều có tổ chức cho học sinh thi kể chuyện Bác Hồ vào giờ sinh hoạt dưới cờ thứ hai hàng tuần, còn giáo viên tham gia các cuộc thi kể chuyện về Bác do tỉnh, huyện tổ chức, nên bắt đầu học kỳ II năm học 2015-2016 trường bắt tay thực hiện. Với những hiệu quả mang lại, năm 2017 mô hình “Tủ sách Bác Hồ” của Chi bộ Trường THPT Phú Hữu nằm trong danh sách một số mô hình tiêu biểu được Ban Tuyên giáo Huyện ủy chọn thực hiện trong năm 2017.

Ông Trần Văn Ánh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Từ khi có “Tủ sách Bác Hồ”, phong trào đọc sách, tìm hiểu tài liệu trong nhà trường sôi nổi hơn. Hiệu quả mang lại từ mô hình đã thấy rõ nhưng hiện tại thư viện vẫn còn ít sách nên thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn công tác xã hội hóa, vận động giáo viên, phụ huynh, học sinh tặng sách cho nhà trường”.

“Sưu tầm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ”

Cùng với thực hiện mô hình “Tủ sách Bác Hồ”, chi bộ trường cũng đang triển khai thực hiện thêm 1 mô hình mới là “Sưu tầm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ”. Trong đó, tập trung trọng tâm vào tìm hiểu phong cách của Bác, đúng với tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>