Vận dụng 6 điều Bác Hồ dạy vào thực tiễn công tác

07/06/2018 | 10:53 GMT+7

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 1 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ trong toàn lực lượng, Công an Hậu Giang đã có hơn 300 tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự: “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”

- Điều dạy thứ 6 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với CAND là: “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS); vừa là kim chỉ nam, vừa là mục tiêu để xây dựng bản lĩnh chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSHS.

Hiện nay, tội phạm hình sự hoạt động với thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, tinh vi, phức tạp. Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội, với chức năng, nhiệm vụ được Đảng, ngành và Nhân dân giao, lực lượng CSHS Hậu Giang cương quyết khi đối đầu với địch. Đây là điều mà mọi CBCS đơn vị đã được quán triệt; cương quyết tấn công tội phạm và tệ nạn xã hội mạnh mẽ, liên tục, không khoan nhượng để giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Tuy nhiên, cương quyết không là chưa đủ mà đòi hỏi mỗi CBCS phải biết khôn khéo giữ gìn bản thân, tránh mọi cám dỗ, tránh những “viên đạn bọc đường” mà đối tượng hình sự luôn tìm cách mua chuộc; và là khôn khéo trong việc vận dụng kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu mang lại hiệu quả cao nhất khi tấn công tội phạm nhưng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản của Nhân dân.

Thiếu tá Đào Kim Khuyến, Phó Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại khác, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: “Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”

- Như Bác đã dạy: “Công an của ta là CAND, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ”, do đó việc kính trọng, lễ phép với Nhân dân là điều mà mỗi CBCS phải làm; tôn trọng Nhân dân nghĩa là tôn trọng chính bản thân mình.

Thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác gắn với việc thực hiện cuộc vận động: “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”, tôi luôn cùng với CBCS trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, thực hiện tốt phương châm: “Làm hết việc chứ không phải làm cho hết giờ, vì Nhân dân mà phục vụ”.

Trong quan hệ, tiếp xúc với Nhân dân, từng CBCS luôn thể hiện thái độ gần gũi, thân thiết nhưng tác phong nghiêm túc, đúng mực; hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, tôn trọng, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu; bình tĩnh lắng nghe ý kiến cũng như yêu cầu của Nhân dân; luôn đặt mình vào vị trí của người dân để nắm bắt tâm lý của họ, từ đó có hướng giải quyết cho phù hợp để người dân an tâm, tin tưởng vào lực lượng.

Thiếu tá Bùi Quốc Hận, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an thị xã Long Mỹ: “Tích cực đấu tranh với tội phạm về kinh tế, tham nhũng”

- Tội phạm tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn nhất định, am hiểu lĩnh vực phụ trách, có kiến thức pháp luật, có mối quan hệ rộng và họ dùng mọi thủ đoạn để đối phó với cơ quan điều tra nếu bị phát hiện; có trường hợp từng quen biết với cán bộ điều tra và cũng có trường hợp cán bộ điều tra bị tác động.

Từ đó, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng phải tích cực, khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ. Trong quá trình điều tra loại tội phạm này cần thận trọng, khách quan; cán bộ trực tiếp điều tra phải vượt qua những khó khăn, cám dỗ; không tiết lộ các yêu cầu điều tra đặt ra; cương quyết xử lý không để đối tượng xóa dấu vết hoặc hủy chứng cứ.

Trong quá trình điều tra vụ án, phải tuân thủ các quy định của pháp luật; mọi hoạt động điều tra phải tôn trọng sự thật khách quan của vụ án và không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Tôi thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Hình sự và tố tụng hình sự năm 2015, văn bản, chỉ thị của Đảng, của ngành vào quá trình xử lý các vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Trong công tác điều tra án tham nhũng cần phải dựa vào dân, thông qua quần chúng nhân dân giúp đỡ cho lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, khi tiếp xúc với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép.

Hầu hết các đối tượng tham nhũng khi bị phát hiện đa phần lúc đầu không nhận tội với lý do sợ pháp luật xử phạt mức án cao, sợ mất sĩ diện gia đình. Biết được điều này nên tôi quan tâm vận động, thuyết phục và dần dần các đối tượng hợp tác, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, giúp cơ quan điều tra kết thúc nhanh vụ án. Trong từng vụ án, tôi còn đúc kết những kinh nghiệm cho các đồng chí trong đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trưởng thành hơn trong công tác.

Trong điều tra các vụ án tham nhũng, bản thân quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Với việc vận dụng học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, từ năm 2013-2018, bản thân đã trực tiếp thụ lý điều tra 9 vụ án kinh tế, tham nhũng/11 bị can, tài sản tham nhũng bị phát hiện và thu hồi hơn 1,2 tỉ đồng.

H.XUYÊN - H.PHONG lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>