Vì bệnh nhân

16/05/2017 | 08:41 GMT+7

Đăng ký học tập và làm theo gương Bác năm 2017, huyện Châu Thành có mô hình “Vì bệnh nhân thân yêu” và mô hình “Cải cách thủ tục hành chính” nhằm giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân tại Khoa khám bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện...

Bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện được thăm hỏi sức khỏe thường xuyên.

Cán bộ, y, bác sĩ đăng ký thực hiện mô hình trên mới nghe qua như có gì đó… dư dư, bởi không phục vụ bệnh nhân thì họ làm gì? Song, để nâng chất nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân thì đây là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Tại Trạm Y tế xã Đông Phước A, mô hình “Vì bệnh nhân thân yêu” triển khai gần tháng nay đã tạo nhận thức mới cho cán bộ, y, bác sĩ. Từ việc đi làm đúng giờ, khám đúng lúc (trong giờ làm việc) thì nay họ khám, cấp thuốc cho người bệnh khi vừa đến trụ sở (thấy người dân chờ hay khám ngoài giờ). Mô hình này được tập thể đơn vị tự nghĩ ra và đăng ký về trên. Các nội dung thực hiện vì bệnh nhân thân yêu còn có ứng xử, giao tiếp thân thiện; bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình…

Bác sĩ Trần Hoàng Huynh, Trưởng trạm Y tế xã, nói: “Đăng ký thực hiện mô hình làm trách nhiệm của y, bác sĩ và nhân viên ở đây nâng cao hơn nữa. Chúng tôi học ở Bác lời dạy: “Lương y phải như từ mẫu”, muốn làm tốt điều này thì trách nhiệm phải được đặt lên hàng đầu”.

Khi mô hình triển khai, Trạm Y tế xã đặt bàn trước sảnh để hướng dẫn người dân khám, nhận thuốc uống; treo bảng ghi số điện thoại của cán bộ, y, bác sĩ trực trong ngày để bà con cần thì liên hệ. Lãnh đạo trạm cho biết, trước khi thực hiện mô hình, cách bố trí trên không có, nhờ vậy mà nhiều người đến khám muốn gặp bác sĩ, y sĩ lần trước khám cho mình.

Ông Nguyễn Văn Xê, quê ở Vĩnh Long, do có việc nên về xã Đông Phước A xử lý. Vì bệnh đột xuất nên ông đến đây khám. “Không so sánh được ở những cơ sở y tế khác vì tôi ít bệnh, nhưng hôm nay đến khám, chích và lấy thuốc uống, tôi được phục vụ rất tận tình. Như vậy là tốt lắm!”, ông Xê nói.

Nói thêm về mô hình này, y sĩ Trần Văn Đồng, Phó trạm Y tế xã, cho biết thời buổi cạnh tranh giữa các cơ sở y tế với nhau thì chuyện cải cách để thu hút người đến khám bệnh là tất yếu, song cái chính vẫn là phục vụ bệnh nhân chứ không nặng nề về tiền bạc. “Cuối năm cũng là kết thúc thực hiện mô hình, mong muốn của tôi là cán bộ, y, bác sĩ ở đây ai cũng thực hiện tốt các nội dung đăng ký để phục vụ nhân dân tốt hơn nữa”, ông Đồng nói.

Mô hình “Cải cách thủ tục hành chính” nhằm giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân tại Khoa khám bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện được triển khai từ đầu tháng 5 đã có hiệu quả bước đầu. Nội dung cải cách là tại đây có bố trí sơ đồ của trung tâm; sơ đồ khoa khám bệnh, bảng chỉ dẫn, bố trí bàn cho nhân viên hướng dẫn bệnh nhân; công khai giá dịch vụ kỹ thuật, viện phí…

Thay đổi dễ nhận thấy là ngay cả bảo vệ của trung tâm cũng được giao nhiệm vụ phục vụ, khi có người vào cổng hỏi khoa này kia ở đâu là phải tận tình hướng dẫn, không được phát biểu phải vào trong để hỏi. Đó là một trong những thay đổi giảm phiền hà cho dân mà mô hình xác định cần phải thực hiện.

Bên cạnh đó là quy trình khám bệnh (bắt số, đăng ký khám, làm các xét nghiệm…) được tổ chức chặt chẽ, khoa học, nhanh, đảm bảo người bệnh không phải chờ lâu. Bác sĩ Đinh Văn Nhiệt, Trưởng khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện, nói đây là mô hình cụ thể nội dung đơn giản hóa thủ tục trong khám bệnh cho người dân của Bộ Y tế; về lời dạy “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” của Bác; làm mẹ hiền thì khi bệnh nhân có quát tháo, la mắng, y, bác sĩ cũng không được cự lại.

Anh Nguyễn Thái Dương, Tổ trưởng Chăm sóc khách hàng tại Trung tâm Y tế huyện, cho biết điều quan trọng trong phục vụ bệnh nhân và thân nhân người bệnh là phải có kiến thức, hiểu nhu cầu của  họ và phải tư vấn kỹ. Những trường hợp khó tính thì càng phải biết lắng nghe để hướng dẫn kỹ hơn, không được cáu gắt.

Nhận xét thêm về cung cách phục vụ tại đây, bệnh nhân Nguyễn Văn Mười, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết, y, bác sĩ, nhân viên phục vụ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn kỹ, quan tâm hỏi thăm, dặn dò bệnh nhân trong ăn uống, nghỉ ngơi. “Họ phục vụ rất tốt, so với một số nơi khác tôi nằm trị bệnh thì ở đây có nhiều điều hay”, ông Mười nói.

Trong tình hình y đức nói chung hiện nay có những điều cần bàn, thì nhiều cơ sở y tế ở huyện Châu Thành quan tâm đăng ký thực hiện làm theo gương Bác bằng chính công việc cụ thể hàng ngày để nâng chất phục vụ. Điều này sẽ giúp các đơn vị hoàn thiện hơn quy trình, quá trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, khẳng định ở bệnh viện vẫn có mẹ hiền. “Tôi thấy nhiều đơn vị y tế đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác rất sát với thực tế. Điều quan trọng ở những nơi này là phải quyết tâm thực hiện cho có kết quả, hiệu quả cao”, ông Huỳnh Chí Thiện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, nói.

Bác sĩ Đinh Văn Nhiệt: “Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của khoa trước đây đến nay được giữ nghiêm, sau khi đăng ký mô hình thì tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đánh giá mang tính định lượng thì cần có khảo sát thực tế”.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>