Vượt lên chính mình và làm ít nhất một việc tốt

14/03/2018 | 07:46 GMT+7

Để ai cũng làm được điều này mà không phải lời nói suông, Chi bộ Thư viện tỉnh Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch thật chỉn chu, thành một mô hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Võ Thị Thu Hương, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, chia sẻ, việc xây dựng mô hình là để từng cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy hơn với công việc.

Tập thể ủng hộ, cùng làm tốt

Năm 2017, Chi bộ Thư viện tỉnh đã xây dựng 2 mô hình mới là “Vượt lên chính mình” (dành cho đảng viên) và “Việc tử tế” (dành cho viên chức toàn cơ quan). Đây là hai mô hình được đánh giá rất cao, bởi nó đi vào thực chất, không kể ưu điểm, chỉ nói khuyết điểm để sửa; mỗi người ít nhất làm một việc tốt, có ích cho xã hội trong một năm. Bà Võ Thị Thu Hương, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Tôi thấy để mỗi người tự đăng ký và có thời gian, cách khắc phục, sẽ giúp họ sửa chữa những sai sót kịp thời. Còn “Việc tử tế”, tôi thấy nhân viên của mình cũng hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, đọc báo, xem đài thấy nhiều cách làm hay nên nghĩ ra mô hình này. Đem bàn bạc với anh chị em, ai cũng thích thú, vậy là bắt tay nhau thực hiện. Mô hình này không chỉ làm trong một năm, mà sẽ còn tiếp tục năm nay và những năm tiếp theo”.

Mô hình này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cả tập thể. Từ đó, mỗi người đều tự phấn đấu, rèn luyện. Sau một năm, những hạn chế mà các đảng viên nhận xét, một số trường hợp vẫn còn đi trễ giờ, chưa mạnh dạn phát biểu góp ý cho đồng nghiệp, nóng tính… đã dần được khắc phục. Năm 2018, mô hình này sẽ được nối dài và từng thành viên chắc chắn sẽ rút ra cho mình những kinh nghiệm sau một năm thực hiện để chuẩn bị cho mình một tâm thế mới. Anh Trần Xoàn Hôn, Phòng Nghiệp vụ - Phong trào, Thư viện tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Là đảng viên mới, khi chi bộ xây dựng mô hình “Việc tử tế”, tôi thấy thật sát với công việc của mình. Ngoài việc tự nguyện đi hiến máu cứu người, tôi còn dành dụm tiền để mua gạo tặng cho bếp ăn từ thiện của bệnh viện trên địa bàn. Tôi nghĩ, việc của mình nhỏ lắm, nhưng tôi sẽ cố gắng làm, để giúp được một người nghèo bớt khổ thôi là tôi vui lắm rồi. Còn sau khi thực hiện mô hình “Vượt lên chính mình”, tôi thấy mình trưởng thành hơn, mạnh dạn đề ra những khuyết điểm và thời gian khắc phục đồng thời góp ý cho đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ”…

Đã có sự chuyển biến tích cực

Nhắc đến Chi bộ Thư viện tỉnh, ông Nguyễn Duy Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ, đây là đơn vị làm việc hiệu quả, tiên phong, không chỉ trong việc nâng cao công tác chuyên môn, phục vụ độc giả, mà trong việc xây dựng những mô hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh cũng có nhiều sáng kiến, thực hiện một cách bài bản, bằng tất cả trách nhiệm, sự tự nguyện đồng thời có kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn, động viên mỗi đảng viên và cả những viên chức chưa vào Đảng, tạo điều kiện để từng cá nhân trưởng thành.

Từ việc xây dựng những mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sự nỗ lực hoàn thành của tập thể cán bộ Thư viện tỉnh ngày càng cao. Nếu như trước đây, một số người vẫn còn ngại đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, thì bây giờ, mọi người hăng hái tham gia, cùng với việc tạo điều kiện của cơ quan. Trong năm, đã có 2 đảng viên sắp xếp thời gian để theo học lớp sau đại học, một đảng viên đã du học khóa ngắn hạn ở Ấn Độ để nâng cao trình độ, tiếp thu công nghệ mới để áp dụng vào công tác chuyên môn nghiệp vụ hiệu quả hơn. Từ đó, theo đánh giá của tập thể đơn vị, những mô hình này đã có sự chuyển biến trong tư tưởng, suy nghĩ của cán bộ, đảng viên. Họ tự nhìn nhận lại mình, nhất là những hạn chế, khuyết điểm để tôi rèn, tự phấn đấu làm việc tốt, dù là rất nhỏ để cùng chung tay giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn…

Cùng với việc tạo điều kiện cho từng cá nhân tôi rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, Thư viện tỉnh còn đặc biệt chú trọng tạo sự lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng. Trong năm, đơn vị tổ chức nhiều đợt triển lãm sách tại chỗ, triển lãm lưu động vào những ngày lễ, kỷ niệm. Ở mỗi sự kiện đó, mảng sách về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ được đơn vị đặc biệt quan tâm ở mỗi đợt triển lãm sách phục vụ cho công tác tuyên truyền của địa phương. Một góc trang trọng sẽ được dành để trưng bày những quyển sách quý phục vụ độc giả… Từ đó, góp phần làm lan tỏa những quyển sách hay về mảng đề tài này.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>