Xây dựng chi bộ tốt

19/09/2018 | 07:50 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt...” nên cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Tuyến đường bê tông do Chi bộ ấp 4A vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng.

Nổi bật là Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 09 ngày 23-8-2016 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hơn 2 năm thực hiện kế hoạch này đã đạt kết quả khả quan.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên

Sau khi tiếp nhận Kế hoạch số 09 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cấp ủy các huyện, thị, thành và đảng ủy tương đương đã cụ thể hóa bằng việc ban hành Kế hoạch “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên” ở đơn vị mình. Đồng thời, mỗi đơn vị chọn chi bộ để làm điểm chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, Huyện ủy Châu Thành A đã chọn Chi bộ ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn để chỉ đạo điểm. Nhờ sự hỗ trợ từ Ban Tổ chức Huyện ủy mà các cuộc họp chi bộ của ấp diễn ra đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ.

Ông Dương Văn Gỏ, Bí thư Chi bộ ấp 4A, cho biết, hạn chế lớn nhất mà chi bộ gặp phải trước đây là đảng viên ít phát biểu trong các cuộc họp, nhưng điều đó đến nay đã hoàn toàn thay đổi khi họ mạnh dạn nêu ý kiến về các vấn đề quan tâm.

Cuối cuộc họp, chi ủy chi bộ luôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi người. Ông Gỏ còn căn dặn kỹ lưỡng các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ đảm bảo công việc được diễn ra trôi chảy.

Nhắc đến hoạt động của chi bộ ở ấp mình thì bà Hồ Kim Ngọc khen hết lời: “Chi bộ ấp hoạt động rất hiệu quả và thực hiện tốt việc chăm lo đời sống người dân”.

Trước đây, bà Ngọc và xóm giềng ngán ngẫm đi lại trên tuyến đường đất trước cửa nhà, nhất là có cây cầu khỉ tạm bợ chỉ để đi bộ. Vì tránh con đường “đau khổ” này mà cả xóm bà Ngọc phải đi đường vòng xa mấy cây số để đến chợ Bảy Ngàn.

Thấy vậy, vào cuối năm 2017, Chi bộ ấp 4A đã vận động xã hội hóa để bê tông hóa cây cầu khỉ, sau đó tiếp tục kêu gọi người dân đóng góp kinh phí để làm mới tuyến lộ bề rộng 2m, dài 230m. Bây giờ, quãng đường đi chợ của bà Ngọc và hàng xóm chỉ còn vài trăm mét.

Đáng trân trọng là gia đình bà Ngọc đã đóng góp hơn 10 triệu đồng để xây dựng cầu, đường khi được chi bộ ấp vận động. “Số tiền này không phải nhỏ nhưng vì lợi ích của cộng đồng nên chúng tôi sẵn lòng ủng hộ”, bà Ngọc chia sẻ.

Người dân vui một thì người Bí thư Chi bộ như ông Gỏ vui tới mười, bởi ông và đảng viên trong chi bộ đã dành nhiều tâm huyết, công sức vào công việc này.

“Điều tôi thấy vui nhất là đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao trách nhiệm và tính gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Đây chính là tiền đề để chi bộ thực hiện thắng lợi tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong những năm qua”, ông Gỏ nhấn mạnh.

Do tồn tại nhiều hạn chế như: có đảng viên đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên, có trường hợp đảng viên bị kỷ luật và việc lập biên bản các cuộc họp chi bộ chưa được kỹ nên năm 2015, Chi bộ ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, chỉ được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ.

Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Đông Phước đã tăng cường số lượng Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã xuống chỉ đạo trực tiếp công tác xây dựng Đảng ở chi bộ ấp này. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ quy trình tổ chức sinh hoạt chi bộ hàng tháng đúng Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương.

“Nhờ được cấp trên tích cực hỗ trợ, hướng dẫn mà chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, đảng viên cũng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân. Kết quả là từ năm 2016 đến nay, chi bộ được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước Nguyễn Thành Thật cho biết.

Thực tế cho thấy, qua hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch số 09 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã giúp chất lượng sinh hoạt của chi bộ nâng lên rõ rệt. Kết quả này được thể hiện qua tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước; các tổ chức cơ sở đảng yếu kém thường xuyên được củng cố, tỷ lệ yếu kém năm sau giảm hơn năm trước.

Cụ thể, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh năm 2016 là 255/522, đạt tỷ lệ 49,51%; năm 2017 là 260/524, đạt 49,62%. Năm 2016, có 3 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở yếu kém, đến năm 2017, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

Quyết tâm thực hiện có chất lượng

Theo ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, việc Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 09 đã thật sự tạo ra “làn gió mới” trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bởi trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác này, hạn chế tình trạng sinh hoạt qua loa, chiếu lệ của chi bộ.

Thực hiện theo Kế hoạch số 09, Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đã chỉ đạo cho các đảng ủy viên xuống cùng dự sinh hoạt chi bộ ở các ấp. Tương tự, Huyện ủy Châu Thành A cũng cử các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và trưởng, phó các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện tham gia sinh hoạt và chỉ đạo toàn diện các ấp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: “Trước hết, các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và trưởng, phó các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện khi tham gia sinh hoạt chi bộ cùng với ấp sẽ kịp thời quán triệt, phổ biến đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giúp đảng viên trong chi bộ ấp có thể nắm rõ và thực hiện tốt; đồng thời đảm bảo các buổi họp chi bộ ở ấp được thực hiện chặt chẽ, đúng theo hướng dẫn của trên”.

Cũng theo ông Tài, việc sinh hoạt đảng chung với chi bộ ấp cũng giúp cho các đồng chí đang công tác ở ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện đúc kết được nhiều kiến thức bổ ích từ thực tế cuộc sống.

Thời gian qua, Huyện ủy Châu Thành đã chọn Chi bộ ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh, để làm điểm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo Kế hoạch 09 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Nhiệm vụ trên cũng được thực hiện rộng khắp ở tất cả các chi bộ trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở những chi bộ chất lượng hoạt động chưa cao. Nếu như năm 2015, địa phương này có 6 chi bộ ở mức hoàn thành nhiệm vụ, thì từ năm 2016 đến nay, tất cả đã “vượt lên chính mình” khi trở thành chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 09 đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng và chi bộ, khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đồng thời, các cấp ủy và đội ngũ bí thư chi bộ nắm chắc hơn yêu cầu, nội dung, quy trình và cách tổ chức, điều hành theo nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng có chuyển biến tốt về nề nếp sinh hoạt chi bộ.

Trong đó phải kể đến nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới, đảm bảo đúng với yêu cầu của các hướng dẫn, kế hoạch quy định. Nhờ vậy mà chi bộ đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên.

Có thể nói, việc Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 09 ngày 23-8-2016 đã cụ thể hóa quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh mà toàn Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đây cũng là một trong những giải pháp để kéo giảm số lượng đảng viên bị kỷ luật. Bởi một khi năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ được nâng lên sẽ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, định hướng giúp đảng viên thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm mà Điều lệ Đảng quy định, tránh sai phạm dẫn tới bị kỷ luật…

Về nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch số 09 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong thời gian tới, cấp ủy đảng các cấp trong tỉnh sẽ đảm bảo sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đúng định kỳ, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức theo hướng bám sát nhiệm vụ, công tác trọng tâm của từng loại hình chi bộ. Cấp ủy cấp trên và đảng ủy cơ sở phải hướng dẫn và chỉ đạo chặt chẽ các chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt và tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ cụ thể của từng loại hình chi bộ.

Các cấp ủy cũng quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố, sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức đảng đồng bộ, thống nhất với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên quan tâm giúp đỡ đảng viên nghèo, cận nghèo, thực hiện việc miễn công tác, miễn sinh hoạt cho đảng viên đúng theo quy định…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>