Cần đẩy nhanh tiến độ trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri

02/12/2019 | 09:20 GMT+7

(HG) - Trong báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá Thường trực UBND tỉnh sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời cho cử tri, nội dung trả lời đi vào trọng tâm, cụ thể, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của cử tri.

Đối với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện khá tốt việc ban hành quy chế tiếp công dân, bố trí lịch và cán bộ tiếp dân, cơ sở vật chất được đảm bảo. Đồng thời, thực hiện tốt việc trả lời chất vấn và thực hiện lời hứa đối với các vấn đề được chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh; thực hiện trách nhiệm giải trình, trả lời trực tiếp tại các cuộc đối thoại, tiếp xúc với cử tri nên số ý kiến, kiến nghị phản ánh ngày càng giảm.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Pháp chế HĐND tỉnh chỉ ra việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi chưa kịp thời, đầy đủ; công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến UBND tỉnh còn chậm. Tiến độ giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đôi lúc còn chậm so với thời hạn đề ra, một số nội dung chưa được giải quyết dứt điểm, chưa đưa ra lộ trình và thời gian hoàn thành làm ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri. Việc sắp xếp lịch cho lãnh đạo sở, ngành và địa phương tiếp công dân đôi lúc chưa được thường xuyên do lịch công tác trùng với ngày tiếp dân định kỳ.

Từ kết quả giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; rà soát và có thời hạn giải quyết dứt điểm đối với từng nội dung cụ thể, nhất là các ý kiến còn tồn đọng chưa giải quyết dứt điểm. Đối với các sở, ngành cần có giải pháp và thời hạn giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị cử tri, nhằm hạn chế đơn thư, phản ánh kiến nghị của cử tri. Đối với những nội dung phải xin ý kiến của Trung ương, các sở, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị hoặc xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương cho ý kiến giải quyết…

NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>