Còn những hạn chế trong quản lý người chấp hành án, có án tích

20/05/2019 | 05:19 GMT+7

Qua giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý án treo, cải tạo không giam giữ và việc thực hiện theo quy định đối với người đã chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không kỳ thị người thực hiện xong bản án tù.

Theo báo cáo, thị xã Ngã Bảy đang quản lý 14 trường hợp án treo, 1 trường hợp đang chấp hành cải tạo không giam giữ, 2 trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện… Thời gian qua, việc chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong quản lý các đối tượng trên được thực hiện khá.

Trong đó, đã xây dựng một số mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả trên địa bàn xã Đại Thành, phường Hiệp Thành và phường Ngã Bảy. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ làm các thủ tục đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng đúng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự hiện hành.

Địa phương này cho biết thêm, dù có những thuận lợi nhưng công tác quản lý đối tượng thuộc diện cũng gặp những bất cập do chưa có kinh phí hỗ trợ cho người tham gia hoạt động tái hòa nhập cộng đồng; việc quản lý biến động đối tượng có lúc chưa sát. Do một số đối tượng chấp hành xong bản án, về địa phương nhưng gia đình không còn ở đó nên tự ý bỏ đi nơi khác, gây khó trong quản lý; có đối tượng cố ý tránh né không tiếp xúc với chính quyền, không chịu sự quản lý của địa phương.

Đại tá Nguyễn Hoàng Phi, Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, nói: “Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục quan tâm đào tạo nghề, cho vay vốn để người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, phân công người quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng và có biện pháp ngăn chặn kịp thời để họ không tái phạm”.

Ở huyện Vị Thủy, địa phương này đang quản lý 30 trường hợp án treo, 2 trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện… Nắm được yêu cầu về công tác quản lý, ngành chức năng huyện đã áp dụng đúng quy định về thi hành án hình sự, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị…

“Đáng chú ý là công an các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng chấp hành án treo, đối tượng tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án tại địa phương”, đại úy Nguyễn Hoàng Dững, Công an huyện Vị Thủy, nhấn mạnh.

Tuy vậy, thời gian qua, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với lực lượng công an trên địa bàn huyện chưa mang lại hiệu quả thiết thực; công tác giúp đỡ, hỗ trợ việc làm, vốn vay dành cho đối tượng thuộc diện chưa được quan tâm đúng mức, chủ yếu các đối tượng phải tự tìm việc hoặc nhận hỗ trợ từ gia đình để ổn định cuộc sống…

Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá các địa phương có nhiều nỗ lực trong thực hiện việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý án treo, cải tạo không giam giữ và thực hiện theo quy định đối với người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú. Đồng thời, yêu cầu các địa phương sớm khắc phục những khó khăn, hạn chế.

Theo ông Trương Thanh Bình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với lực lượng chức năng bám sát địa bàn, đối tượng, quản lý tốt đối tượng tại cộng đồng; xây dựng, duy trì các mô hình vừa quản lý vừa giúp đỡ, tạo việc làm cho đối tượng để bảo đảm ổn định cuộc sống.

Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện cũng cần tăng cường phối hợp, nghiên cứu kỹ quy định của Luật Thi hành án hình sự để tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách cho người quản lý các đối tượng ở cơ sở; rà soát những trường hợp đã chấp hành án treo tốt nhằm có giải pháp giảm thời gian thử thách tại địa phương hợp lý, đúng quy định. Bên cạnh đó là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, tránh kỳ thị người thực hiện xong bản án về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>