Đảm bảo hiệu quả hoạt động trong mùa dịch

22/04/2020 | 08:38 GMT+7

Đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của HĐND các cấp. Để thích ứng với tình hình này, một số HĐND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã linh hoạt đổi mới hình thức hoạt động.

Thông qua hoạt động trao tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, còn giúp cho đại biểu HĐND thị trấn Bảy Ngàn nắm bắt tình hình cử tri trong thời điểm có dịch Covid-19.

Năm 2019, HĐND thị trấn Một Ngàn đã triển khai mô hình “Tiếp công dân qua điện thoại, email của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND”, nhằm đa dạng hoạt động tiếp công dân, tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri mọi lúc, mọi nơi. Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã tạo được sự đồng thuận cao, bởi khi có vấn đề nóng, bức xúc ở địa phương hoặc cần tư vấn về thủ tục hành chính, cử tri có thể gọi ngay cho đại biểu HĐND.

Hiện tất cả thành viên ở các tổ đại biểu HĐND thị trấn Một Ngàn đều có niêm yết số điện thoại tại nhà văn hóa các ấp để cử tri liên hệ trực tiếp với đại biểu HĐND nơi đó qua điện thoại khi cần. Nhất là trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, mô hình càng phát huy hiệu quả tốt hơn.

“Thời gian gần đây, chúng tôi tiếp nhận khá nhiều cuộc gọi của cử tri liên quan các vấn đề về tình hình dịch bệnh. Thông qua những cuộc gọi này, đại biểu dân cử chúng tôi đã kịp thời nắm bắt được tình hình cử tri và có hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, cho biết.

Ngoài việc tiếp nhận ý kiến cử tri qua điện thoại, đại biểu HĐND thị trấn Một Ngàn còn tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương thông qua các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người dân khai báo y tế tận nhà. Nhờ đó, các đại biểu nắm được tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của cử tri liên quan đến đời sống trong tình hình dịch bệnh để các đại biểu kịp thời phản ánh về ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ cho dân.

Cùng nhiều địa phương khác trong huyện, những ngày qua, Thường trực HĐND thị trấn Bảy Ngàn và các đại biểu HĐND tích cực làm tốt công tác chăm lo đời sống của cử tri, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19.

Ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho hay: “Từ khi có dịch đến nay, Thường trực HĐND và các đại biểu đã vận động được nhiều phần quà phục vụ nhu cầu thiết yếu để trao tặng cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Các đại biểu còn tham gia giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định đối với những đối tượng phải ngưng bán vé số do dịch Covid-19, nhằm đảm bảo tốt quyền lợi cho họ”.

Để đảm bảo hoạt động của HĐND không bị ảnh hưởng, trong đó có hoạt động tiếp xúc cử tri theo luật định ngay trong thời điểm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, Thường trực HĐND thị trấn Bảy Ngàn dự kiến sẽ triển khai phương án tiếp nhận ý kiến cử tri qua điện thoại và email, đồng thời tiến hành phân công đại biểu trực tiếp tiếp xúc cử tri tại nhà, địa bàn mình ứng cử.

Ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ thêm: “Để người dân nắm được hoạt động của HĐND, kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm, chúng tôi tiến hành thông tin những nội dung cử tri cần biết thông qua hệ thống loa phát thanh để cử tri rõ. Bên cạnh đó, nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp, vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến các vấn đề này thì chúng tôi sẽ phát phiếu lấy ý kiến cho cử tri”.

Thời điểm này, Thường trực HĐND thị trấn Rạch Gòi cũng đang chuẩn bị kế hoạch cho hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2020 dự kiến diễn ra vào khoảng đầu tháng 5 tới. Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Rạch Gòi, nói: “Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND thị trấn dự kiến không tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri như thông lệ thay vào đó sẽ thực hiện mô hình tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử”.

Theo đó, tổ trưởng các tổ đại biểu sẽ phân công thành viên trong tổ đến tận nhà từng cử tri trên địa bàn ứng cử để gặp gỡ, trao đổi những thông tin cử tri quan tâm. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền cho cử tri nắm rõ tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh hiệu quả, nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, đại biểu có trách nhiệm giải trình ngay trong khả năng, thẩm quyền của mình. Đối với vấn đề vượt phạm vi cho phép sẽ tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp để tiếp tục phản ánh về Thường trực HĐND thị trấn Rạch Gòi.

Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 đối với quá trình hoạt động của HĐND các cấp trong huyện thời gian qua. Tuy nhiên, bằng những cách làm mới ở một số địa phương đã góp phần làm giảm thiểu đáng kể sự ảnh hưởng của dịch bệnh đối với chất lượng hoạt động của HĐND; khẳng định thêm vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử và các đại biểu đối với cử tri.

Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, thông tin: “Nhằm giúp cho hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2020 của HĐND từ huyện đến các xã, thị trấn không bị động trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND huyện đã định hướng thực hiện một số mô hình cụ thể như: tiếp xúc cử tri thông qua đường dây nóng của Thường trực HĐND, số điện thoại của đại biểu HĐND các cấp để kịp thời giải đáp những yêu cầu cử tri đặt ra; tiếp xúc cử tri theo nhóm dân cư tại các ấp (mỗi nhóm có 1-2 đại biểu tiếp xúc không quá 10 cử tri)… ”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>