Đột phá trong thi đua

18/01/2021 | 08:50 GMT+7

Qua kết quả thi đua năm 2020, HĐND huyện Châu Thành A xuất sắc đạt thành tích dẫn đầu 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đây là kết quả của sự nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, được cử tri và HĐND tỉnh đánh giá cao.

HĐND huyện Châu Thành A xuất sắc đạt cờ thi đua hạng nhất năm 2020.

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do HĐND tỉnh phát động năm 2020, Thường trực HĐND huyện Châu Thành A đã chủ động xây dựng các mô hình mới, cách làm hay để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND từ huyện đến cơ sở, giúp mang lại lợi ích thiết thực cũng như kết nối giữa chính quyền với Nhân dân và cử tri trên địa bàn huyện.

Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, cho biết: “Trên cơ sở kế hoạch phát động thi đua năm 2020 của HĐND tỉnh và Nghị quyết của Huyện ủy, chúng tôi chủ động xây dựng nhiều mô hình đột phá và chia thời gian thực hiện cụ thể. Kết quả, cuối năm qua, đơn vị đã được HĐND tỉnh công nhận 2 mô hình và 1 cách làm mới góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND của huyện”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Mô hình “Trang bị wifi, sim 4G và điện thoại thông minh cho 79 nhà văn hóa ấp” được HĐND huyện thực hiện trong năm qua đã phát huy hiệu quả thiết thực và được người dân đánh giá cao. Theo đó, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa hơn 460 triệu đồng, HĐND huyện đã trang bị wifi cho tất cả 79/79 nhà văn hóa ấp trên địa bàn huyện.

Các em sinh viên đang truy cập internet từ wifi miễn phí tại Nhà văn hóa ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân.

Mỗi ấp còn được trang bị 4 sim 4G cho các chức danh bí thư chi bộ ấp, trưởng ấp, trưởng ban công tác Mặt trận và tổ trưởng tổ hòa giải ấp để phục vụ cho việc truy cập thông tin trong công tác hòa giải ở cơ sở và việc điều hành nhiệm vụ tại địa phương. Riêng tổ trưởng tổ hòa giải ấp có thêm 1 điện thoại thông minh để góp phần thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Nhờ xác định nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở có vai trò quan trọng trong việc góp phần giải quyết có hiệu quả những tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư nên gần 1 năm được trang bị điện thoại thông minh và sim 4G, công tác hòa giải của Tổ hòa giải ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân đạt kết quả rất tích cực. Cụ thể, trong năm 2020, ấp xảy ra 4 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong dân nhưng tất cả đều được tổ hòa giải thành.

Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương và kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền lợi của cử tri. Ông Trần Hoàng Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Trầu Hôi A, thừa nhận, từ khi nhà văn hóa ấp được lắp đặt wifi, cán bộ ấp và thành viên tổ hòa giải được trang bị sim 4G, điện thoại thông minh thì công tác tìm kiếm văn bản, tài liệu phục vụ cho hoạt động hòa giải được thuận tiện hơn.

Ông Trần Hoàng Phương tâm đắc: “Chỉ cần gõ một câu lệnh là các văn bản luật, quy định cần tìm hiển hiện trong điện thoại. Nhờ đó mà hòa giải viên có cơ sở giải thích, tuyên truyền, vận động người dân được kịp thời trong quá trình hòa giải. Chưa kể, việc liên hệ công việc của chúng tôi cũng thuận tiện, đỡ tốn kém chi phí, thời gian so với trước”.

Mỗi ngày, các nhà văn hóa ấp đều mở cửa phục vụ người dân có nhu cầu đến sử dụng. Từ khi mô hình “Trang bị wifi, sim 4G và điện thoại thông minh cho 79 nhà văn hóa ấp” thành lập đến nay, toàn huyện đã có hơn 8.535 lượt người đến tham gia truy cập tại các nhà văn hóa ấp.

Tận dụng thời gian giải lao trong quá trình tham gia thực hiện công trình thanh niên trên địa bàn ấp Trầu Hôi A, em Trần Đức Huy, hội viên Chi hội sinh viên huyện Châu Thành A, Trường Đại học Cần Thơ đã tranh thủ truy cập thông tin về điểm thi và các tài liệu học tập cần thiết.

Em Trần Đức Huy cho rằng: “Em khá bất ngờ khi biết các nhà văn hóa ấp trên địa bàn huyện đều được trang bị wifi miễn phí. Việc làm thiết thực này sẽ góp phần nâng cao dân trí, bởi thông qua mạng internet, người dân có thể đọc báo, xem đài hoặc tìm tài liệu phục vụ cho học tập, sản xuất…”.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Tương tự, trong năm qua, mô hình “Tuyên truyền trực quan kết quả hoạt động HĐND huyện với các xã, thị trấn” cũng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo sự hài lòng cho cử tri. Theo đó, thông qua hình thức phát các video về hoạt động của HĐND huyện và các xã, thị trấn liên tục trong giờ hành chính tại bộ phận một cửa đã giúp cho cử tri khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có thể xem video về hoạt động HĐND các cấp để có thể theo dõi, giám sát được hoạt động của đại biểu trong thời gian qua.

Để góp phần nâng cao chất lượng mô hình, HĐND huyện sẽ phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thực hiện các video về hoạt động của Thường trực HĐND và các ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND huyện; công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri… sau đó cung cấp file đến Thường trực HĐND các xã, thị trấn phát tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, mỗi tuần HĐND xã, thị trấn sẽ cập nhật thông tin hoạt động của đơn vị và tình hình hoạt động của địa phương, điểm tin nổi bật trong hoạt động HĐND và đưa tin sau khi phát nội dung thông tin của huyện.

Nhờ vậy mà sau hơn nửa năm thực hiện mô hình tuyên truyền trực quan, đa phần bà con cử tri đánh giá cao lợi ích mô hình mang lại. Không chỉ đỡ nhàm chán trong quá trình chờ đợi kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cử tri còn theo dõi được quá trình hoạt động của HĐND các cấp, đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND các cấp.

“Thông qua mô hình này, đại biểu HĐND chúng tôi cũng có điều kiện khẳng định được vị thế, vai trò trách nhiệm của đại biểu đối với bà con cử tri; có thể đánh giá, kiểm điểm về chương trình hành động của đại biểu đối với bà con cử tri”, bà Lê Thanh Hà, đại biểu HĐND thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ.

Ngoài việc tuyên truyền về kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND các cấp, nội dung các video còn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân về những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; những tấm gương tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt…

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, thông qua mô hình này nhằm giúp cử tri kịp thời nắm bắt thông tin về chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Tạo điều kiện cho cử tri tiếp cận nhiều hơn, thường xuyên hơn với công nghệ thông tin. Đây còn là tiền đề để huyện tiến tới thực hiện thắng lợi Đề án Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 19 vừa qua.

Với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thi đua thực hiện nhiệm vụ đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử từ huyện đến cơ sở. Từ đó, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan dân cử trong tình hình mới, luôn xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và khẳng định vai trò cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.

Linh hoạt trong tiếp xúc cử tri

Bên cạnh những mô hình hay được ghi nhận, năm qua, trong thời gian tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, để hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn huyện không bị ảnh hưởng, Thường trực HĐND huyện Châu Thành A còn linh hoạt triển khai cách làm mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri.

Cụ thể, trong thời điểm đó, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo từng tổ đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn đến từng nhà cử tri để ghi nhận ý kiến cử tri. Trong thời gian tiếp xúc với cử tri, các đại biểu thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m. Với cách làm này, các tổ đại biểu HĐND đã gặp gỡ hơn 100 lượt cử tri, ghi nhận 105 ý kiến.

Đến nay, đã cơ bản giải quyết dứt điểm các ý kiến, chỉ còn số ý kiến có tính chất phức tạp đang chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý. Qua đó, đã tiếp tục khẳng định trách nhiệm của từng đại biểu trong việc lắng nghe, ghi nhận ý kiến của cử tri và đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>