Giải quyết nhiều kiến nghị của cử tri

14/04/2020 | 08:41 GMT+7

Sau Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX, ngành chức năng đã ghi nhận và giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh với các nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Cụ thể, cử tri xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đề nghị ngành chuyên môn khảo sát và có giải pháp chống sạt lở đoạn kênh từ trụ sở UBND xã đến Phòng khám khu vực Vị Thanh.

Thông tin về vấn đề này, ngành nông nghiệp tỉnh cho biết đây là tuyến có cấp độ sạt lở thường, chưa gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, trong khi nguồn kinh phí có hạn nên chỉ tập trung ưu tiên đầu tư các công trình kè chống sạt lở cho các tuyến sông có cấp độ sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Do đó, ngành xin ghi nhận kiến nghị của người dân khu vực này và sẽ trình cấp trên xem xét chỉ đạo.

Đối với vấn đề mà cử tri xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, kiến nghị ngành chức năng khảo sát, kiểm tra việc chăn nuôi heo của Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, gây ô nhiễm môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức cuộc họp cùng đại diện các đơn vị liên quan là Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Trung tâm Tin học và dịch vụ tài chính công, Công ty Cổ phần chăn nuôi Mavin vào ngày cuối tháng 2-2020.

Cuộc họp đã xác định nguyên nhân gây mùi hôi từ trại heo là do máy bơm nước bị hư; hệ thống biogas chưa được vận hành tốt và thiếu nhân công làm vệ sinh chuồng trại thường xuyên. Từ đó, phía Công ty Mavin cam kết sẽ thực hiện khắc phục và xử lý ô nhiễm trong thời gian sớm nhất. Đến nay, qua ghi nhận của địa phương đã không còn mùi hôi và phản ánh của người dân. Hiện, trại chăn nuôi heo tại Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang cũng được bàn giao về Trung tâm Tin học và Dịch vụ tài chính công quản lý.

Ngoài các kiến nghị trên, cử tri ấp Long Phụng và Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (giáp ranh với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng) kiến nghị kéo nước sạch cho người dân sử dụng. Trong khi đó, nhiều cử tri trên địa bàn huyện Vị Thủy bức xúc đoạn giữa tuyến kênh Ngang - Đầu Ngàn, ở ấp 3, xã Vị Đông; tuyến kênh Gốc Mít ở xã Vị Trung và tuyến kênh Sáu Thước ở xã Vị Bình, hiện còn khoảng 82 hộ chưa có nước sạch sử dụng; đồng thời đề nghị kéo nước sạch cho người dân ở các tuyến nhánh thuộc ấp 7B2, xã Vị Thanh.

Theo ngành chức năng tỉnh, ở khu vực giáp ranh của 2 ấp Long Phụng và Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, có đặc điểm là giáp rừng tràm, hàng năm vào mùa khô, nguồn nước từ Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đổ ra, trong khi nguồn nước bên ngoài các kênh thấp nên các dòng kênh trong khu vực này thường bị ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến chất lượng nước mặt.

Trước tình hình đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã đề xuất phương án tỉnh hỗ trợ cho người dân vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mô hình cấp nước nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, với kinh phí đầu tư khoảng 10-20 triệu đồng/hộ, thấp hơn suất đầu tư Trạm cấp nước tập trung là 36 triệu đồng/hộ.

Hiện nguồn vốn chưa được bố trí để đầu tư hạ tầng cung cấp nước sạch cho khu vực giáp ranh của 2 ấp Long Phụng và Long Phụng A, xã Hiệp Hưng nên chưa thể thực hiện được. Vì vậy, trung tâm ghi nhận kiến nghị của cử tri nơi đây và sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét sớm bố trí vốn đầu tư đường ống cấp nước cho người dân sử dụng.

Riêng tuyến kênh Sáu Thước (đoạn từ 14.000 đến 12.000) thuộc xã Vị Bình, trung tâm đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến triển khai và hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020 với chiều dài 1,7km. Đối với các tuyến còn lại, trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương khảo sát để có cơ sở tổng hợp và tờ trình xin kinh phí thực hiện trong thời gian tới.

MỸ AN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>