Giám sát - góp ý - phát triển

03/12/2019 | 19:15 GMT+7

Năm 2019, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện có chất lượng chương trình giám sát đề ra. Qua đó, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò của cơ quan dân cử trong hệ thống chính trị.

Ông Nguyễn Quốc Ca (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, cùng Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quy hoạch đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Xác định hoạt động giám sát góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, giữ gìn ổn định xã hội nên Thường trực và các ban HĐND tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện hoạt động này qua từng năm.

Kết quả là các cuộc giám sát ngày càng thiết thực, nâng cao hiệu quả, đã phát hiện và kiến nghị khắc phục được nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp.

Góp ý cho chính quyền

Để đánh giá kết quả và hạn chế việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát nội dung này.

Qua giám sát cho thấy, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn tại không ít hạn chế. Đó là việc sắp xếp lịch cho lãnh đạo sở, ngành và địa phương tiếp công dân đôi lúc chưa được thường xuyên do lịch công tác trùng với ngày tiếp dân định kỳ. Mặt khác, tuy có đổi mới trong tiếp xúc cử tri, song việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi chưa kịp thời, đầy đủ, công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến UBND tỉnh còn chậm.

Để khắc phục các hạn chế trên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, có thời hạn giải quyết dứt điểm đối với từng nội dung cụ thể.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực, phù hợp đối với ngành chức năng khi giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công cách mạng trên địa bàn.

Cụ thể là kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn tập trung rà soát và phối hợp giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, hướng dẫn giải quyết dứt điểm các hồ sơ liệt sĩ sai lệch, thiếu thông tin; chỉ đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp với UBND huyện Long Mỹ, UBND thị xã Long Mỹ tìm kiếm và thực hiện các quy trình đề nghị khen thưởng đối với 24 hồ sơ còn thất lạc của người có công (tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ).

Yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nếu phát hiện có trường hợp sai phạm, hưởng sai chế độ chính sách. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ, chính sách cho người có công.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đưa ra những kiến nghị trên vì qua kết quả giám sát cho thấy vẫn còn tình trạng người có công vay tiền, đưa sổ cho người khác lãnh chế độ trợ cấp hàng tháng từ năm 1999 đến nay nhưng công chức cấp phát vẫn không kịp thời phát hiện. Việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ người có công chưa kỹ dẫn đến thất lạc, gây bức xúc cho người có công.

Trong khi đó gần đây, giám sát công tác quy hoạch đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, đánh giá UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, tạo nên diện mạo mới cho các đô thị trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý xây dựng, phát triển nhà ở được thực thi, vừa linh động và vừa cương quyết.

Song Đoàn giám sát cũng nêu ra một số hạn chế và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn khắc phục. Như kinh phí cho công tác lập, quản lý các quy hoạch tại địa phương trong thời gian qua chậm được các ngành hướng dẫn thực hiện và sự chủ động, phối hợp của các địa phương cũng chưa kịp thời; một số dự án quy hoạch tính khoa học, tính khả thi chưa cao; công tác quản lý trật tự xây dựng một số nơi chưa kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng xây dựng sai phép, không phép, sai quy hoạch gây mất mỹ quan đô thị…

Nhìn chung, các đoàn giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện có chất lượng 7 cuộc giám sát trong năm 2019. Điểm đáng chú ý là các đoàn giám sát thường xem xét trực tiếp tại cơ sở trước, sau đó mới giám sát tại các cơ quan của tỉnh.

Với cách làm này, nhiều vấn đề được phân tích, đánh giá toàn diện và sâu sắc hơn vì thu thập được nhiều thông tin liên quan thông qua các kênh khác nhau. Nhờ vậy mà đoàn giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh đưa ra kết luận và đề xuất, kiến nghị những vấn đề hợp lý, tránh tình trạng giám sát chung chung, hình thức, chiếu lệ.

Quan tâm hậu giám sát

Hoạt động giám sát của HĐND chỉ có hiệu lực, hiệu quả toàn diện khi những đề xuất, kiến nghị qua giám sát, các đối tượng được giám sát tiếp thu, phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế. Do đó, tại các phiên họp thường trực hàng tháng, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thường lưu ý các đoàn giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến hậu giám sát; phải thường xuyên theo dõi các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát thực hiện các ý kiến, kiến nghị do đoàn giám sát nêu ra.

“Nếu giám sát rồi mà không quan tâm đến hậu giám sát thì cuộc giám sát đó sẽ không đạt kết quả như mong đợi”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Năm 2019, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức thực hiện 2 đợt giám sát. Qua đó, Ban chỉ ra 18 nội dung làm được để phát huy, 22 nội dung khó khăn, vướng mắc để các đơn vị liên quan khắc phục trong thời gian tới. Ban cũng có 14 kiến nghị đến các đơn vị chịu sự giám sát, 16 kiến nghị đến UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan để phối hợp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Nhìn chung, các ý kiến đã được các đơn vị giải quyết đảm bảo thời gian quy định.

Ông Nguyễn Trung Chánh, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho biết: “Chẳng hạn như khi thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý án treo, cải tạo không giam giữ và người đã chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương, Ban đã báo cáo kết quả giám sát và đề nghị các đơn vị được giám sát gửi báo cáo bằng văn bản đến Ban về những hạn chế đã khắc phục và việc thực hiện các kiến nghị của Ban. Hiện Ban đã và đang theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát theo quy định”.

Có thể thấy, Thường trực và các ban HĐND tỉnh quan tâm đến hậu giám sát đối với những cơ quan chậm khắc phục. Với cách làm này, nhiều kiến nghị qua giám sát đã được các cơ quan hữu quan tiếp thu, điều chỉnh và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Đánh giá về kết quả công tác giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh trong năm nay, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca cho rằng các cuộc giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tuân thủ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Trong đó, chọn chủ thể giám sát phải phù hợp trên cơ sở thực hiện chủ trương, nghị quyết của HĐND, nghị quyết điều hành kinh tế - xã hội của cấp ủy các cấp; qua tiếp xúc cử tri và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công tác giám sát đã thực hiện tốt sự phối hợp, đảm bảo dân chủ, trong đó, đề cương giám sát gửi đến các cơ quan được giám sát để xem việc đặt vấn đề giám sát như thế đã phù hợp chưa. Đặc biệt, trong quá trình giám sát, các cơ quan thực hiện đã đi xuống cơ sở, xuống tận cử tri để nắm bắt tình hình chứ không chỉ ngồi ở phòng họp để nghe báo cáo…

Năm 2019, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện có chất lượng hoạt động giám sát. Mặc dù vậy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết và cần sự vào cuộc giám sát của cơ quan dân cử. Do đó, đòi hỏi hoạt động giám sát phải ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và quan trọng là đề xuất, kiến nghị các vấn đề hợp lý để giúp các cấp, các ngành triển khai thực hiện chủ trương, chính sách đạt hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chương trình giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh

Theo đó, sẽ giám sát chuyên đề về tình hình cơ sở vật chất, nhân lực, chất lượng dạy và học bậc mầm non, tiểu học và THCS. Về giám sát tại các kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo công tác 6 tháng, năm của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Bên cạnh đó, xem xét báo cáo của UBND tỉnh về kinh tế - xã hội, về thực hiện ngân sách nhà nước, về quyết toán ngân sách nhà nước của địa phương, về công tác phòng, chống tham nhũng, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác theo đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>