Kinh nghiệm hay trong ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân

20/09/2020 | 12:49 GMT+7

Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức thành công Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND 8 huyện, thị xã, thành phố. Đây là hội nghị giao ban cuối cùng của HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến hay trong suốt quá trình hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Nhiều kinh nghiệm được chia sẻ tại hội nghị giao ban của Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện.

Theo ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, tính đến thời điểm này, hoạt động của HĐND các cấp đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong nhiệm kỳ 2016-2021, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, thường trực HĐND, các ban HĐND và tổ đại biểu chủ yếu tập trung thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử nhiệm kỳ mới.

Ông Nguyễn Quốc Ca cho rằng, hơn 4 năm qua, cái được nhất từ các hội nghị giao ban là đã giúp rất nhiều cho cơ quan dân cử cũng như đại biểu có thêm kỹ năng, kiến thức để thực hiện tốt chức năng ban hành nghị quyết. Thời gian này, HĐND tỉnh ban hành gần 200 nghị quyết, HĐND cấp huyện ban hành khoảng 400 nghị quyết. Những quyết định đúng đắn của cơ quan dân cử có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tuy nhiên, trong hoạt động của thường trực HĐND, các ban và tổ đại biểu HĐND vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Đơn cử như hoạt động của tổ đại biểu chỉ dừng lại ở việc phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc và thường trực HĐND cấp huyện điều tiết hoạt động tiếp xúc cử tri, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền; hoạt động thảo luận, tranh luận, chất vấn đôi khi còn đơn điệu.

Tại hội nghị giao ban, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm và thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế trong công tác này. Đây sẽ là những bài học kinh nghiệm quý, tạo tiền đề để nhiệm kỳ tới nâng chất hơn.

Xác định đúng tầm quan trọng của nghị quyết HĐND, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác này của HĐND huyện Châu Thành luôn đảm bảo đúng thẩm quyền; quy trình, thủ tục, đều được thực hiện theo quy định. Chỉ tính riêng năm 2019 đến nay, huyện đã ban hành 38 nghị quyết, trong đó hầu hết nghị quyết đều phát huy tính hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành, cho biết: “Để đảm bảo tính hiệu quả của các nghị quyết sau khi ban hành, ngay từ khâu xây dựng tờ trình, hồ sơ dự thảo nghị quyết chúng tôi đã quan tâm đến công tác chuẩn bị, lấy ý kiến từ các đối tượng chịu tác động của nghị quyết và các ngành liên quan. Các ban HĐND còn chủ động trong khảo sát thực tế tại cơ sở để đánh giá tính phù hợp, khả thi của dự thảo nghị quyết. Từng báo cáo thẩm tra cũng thể hiện rõ quan điểm, có tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin giúp đại biểu có căn cứ thảo luận, quyết định”.

Cũng theo ông Liêm, trong quá trình xây dựng nghị quyết, Thường trực HĐND huyện luôn phối hợp chặt chẽ với UBND huyện trong chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo thống nhất trước khi trình HĐND huyện. Việc xây dựng và ban hành nghị quyết được Thường trực HĐND huyện rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ họp, đảm bảo các nghị quyết được ban hành phù hợp với thực tế địa phương và quy định của pháp luật.

Trong khi đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Phụng Hiệp ban hành 84 nghị quyết, trong đó có 24 nghị quyết quy phạm pháp luật. Tất cả các nghị quyết đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khả thi cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn địa phương, được cử tri đồng tình ủng hộ. Từ đó, giúp huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết hàng năm của HĐND đề ra, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà không ngừng phát triển.

Để nghị quyết HĐND huyện ban hành mang tính khoa học, khả thi, hoạt động xây dựng nghị quyết được HĐND huyện tuân thủ đúng các quy trình từ khâu chuẩn bị lập tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết, soạn thảo đến lấy ý kiến dự thảo.

“Sau khi nghị quyết HĐND được ban hành, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, thực hiện để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống và phát hiện những điểm chưa phù hợp nhằm kịp thời đề xuất biện pháp điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, chấn chỉnh những trường hợp chậm triển khai hoặc triển khai chưa đầy đủ theo tinh thần nghị quyết. Chúng tôi xem đây là khâu quan trọng để đánh giá chất lượng và hiệu quả tác động của nghị quyết, đảm bảo nghị quyết được thực thi đồng bộ, hiệu quả”, ông Lê Hoàng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Còn ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Các năm qua, trong hoạt động ban hành nghị quyết được Thường trực HĐND huyện hết sức quan tâm chỉ đạo từ bước chuẩn bị trình HĐND đến quy trình soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thảo luận, thông qua và ban hành. Nhất là đối với những nghị quyết quy phạm pháp luật, Thường trực luôn chỉ đạo hai ban HĐND có kế hoạch thẩm tra chặt chẽ từ khâu trình tự thủ tục, xây dựng, ban hành và nội dung, thể thức, thẩm quyền… tất cả phải đảm bảo đúng quy định pháp luật để khi ban hành không sai sót. Có như vậy các nghị quyết mới được thực thi trọn vẹn”.

Nhìn chung, trên cơ sở những quy định của luật, HĐND từng cấp, từng địa phương đều tuân thủ nghiêm ngặt các trình tự, quy định đặt ra đối với hoạt động xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thực tế mỗi nơi, nội dung từng nghị quyết, mỗi đơn vị sẽ có những kinh nghiệm, cách làm khác nhau để mỗi nghị quyết ban hành ra đều đảm bảo đúng luật, có tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả để góp phần quan trọng cho phát triển địa phương.

Từ những bài học kinh nghiệm ở các địa phương qua hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh có cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn đối với các hoạt động của thường trực HĐND cấp huyện, nhất là trong ban hành nghị quyết. Đây chính là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh đánh giá chất lượng hoạt động ban hành nghị quyết của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ này và định hướng nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết ở nhiệm kỳ tớ... 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>