Kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX: Thảo luận, đóng góp nhiều vấn đề quan trọng

11/07/2019 | 10:00 GMT+7

Tại phiên họp thứ ba, các đại biểu chia thành 4 tổ thảo luận. Nhiều ý kiến được đại biểu trao đổi đã làm rõ thêm vấn đề về quản lý nhà nước trong điều hành, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm.

Cử tri Lê Hoàng Minh, ở huyện Phụng Hiệp, tham gia tại thảo luận tại tổ.

Tham gia thảo luận tại Tổ 4, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng, kỳ họp lần này đã thảo luận nhiều tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng. Trong đó, tờ trình, dự thảo nghị quyết về việc ban hành quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho nhiều người đi làm việc. Tuy nhiên, trong tờ trình, dự thảo nghị quyết cần ghi rõ độ tuổi lao động vì từng nước có quy định độ tuổi khác nhau.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, thống nhất cao với tờ trình, dự thảo nghị quyết về việc sáp nhập xã Phú An, huyện Châu Thành, nhưng đề nghị giải thích rõ là cán bộ không chuyên trách dôi dư do sáp nhập có được hưởng chế độ mà Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh quy định hay không?

Trả lời ý kiến này, ông Võ Thành Chính, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết, chủ trương là khi sáp nhập xã Phú An sẽ không gây ra sự xáo trộn về tổ chức bộ máy; khi nào tới đại hội đảng các cấp thì tiến hành bầu cử và thực hiện số lượng biên chế quy định đối với xã loại 1, loại 2, loại 3. Hiện Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ dành cho cán bộ dôi dư do sáp nhập, sau khi thông tư hướng dẫn được ban hành sẽ triển khai thực hiện chung trong toàn tỉnh.

Còn bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thì bày tỏ lo lắng khi nhiều giáo viên hợp đồng bỏ việc do thu nhập thấp. Đáng nói là ngành giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành muốn hợp đồng giáo viên cũng gặp khó vì không có hồ sơ dự tuyển. Từ tình hình này, bà Hằng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nội vụ tìm giải pháp hỗ trợ giải quyết vấn đề về lương cho giáo viên hợp đồng.

Tham gia phát biểu, đánh giá qua 5 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng ông Lê Trung Kiên, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, cho biết vẫn còn nhiều HTX hoạt động không hiệu quả dẫn đến phải giải thể.

“Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trình độ, năng lực điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý ở các HTX còn hạn chế. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng hoạt động của HTX thì tỉnh phải có giải pháp căn cơ”, ông Kiên nói.

Tại Tổ 3 cũng ghi nhận nhiều ý kiến đầy tâm huyết của đại biểu. Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, nêu thực tế là người dân ở địa phương còn lúng túng trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; lo lắng về tình trạng giống cây trồng, vật nuôi không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi xuất hiện lan rộng nên tỉnh cần có chủ trương, định hướng phát triển ngành chăn nuôi hợp lý trong thời gian tới.

Còn ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, cho rằng mô hình canh tác lúa thông minh đang được triển khai trên địa bàn huyện Vị Thủy bước đầu mang lại kết quả khả quan nên đề nghị tỉnh quan tâm nhân rộng. Cần tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật khi lưu thông qua lại trên tuyến kênh xáng Xà No, nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường…

Tại 4 tổ thảo luận đã ghi nhận hàng chục ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Nhìn chung, đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn bày tỏ, đề đạt những vấn đề quan trọng xuất phát từ ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, cũng như liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Các ý kiến tại thảo luận tổ phần nào giúp các cấp, các ngành nhìn nhận sự việc liên quan để đề ra những chính sách, biện pháp phát triển phù hợp hơn trong 6 tháng cuối năm.

Là một trong những cử tri tham gia kỳ họp, cử tri Lê Hoàng Minh, ở huyện Phụng Hiệp, bày tỏ băn khoăn khi các tờ quảng cáo của đối tượng hoạt động tín dụng đen vẫn xuất hiện ở nhiều nơi dù ngành chức năng có ra quân dẹp. Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội ở nông thôn, đánh bắt thủy sản bằng xung điện còn xuất hiện nhiều, mong muốn ngành chức năng mạnh tay hơn nữa để có tính răn đe.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>