Kỳ vọng và tin tưởng vào kết quả kỳ họp

14/07/2019 | 23:59 GMT+7

Kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 khép lại nhưng dư âm về một kỳ họp sôi nổi, chất lượng, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng vẫn còn đọng lại.

Phần thảo luận tổ tại kỳ họp diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu.

Là một trong những cử tri trực tiếp tham dự kỳ họp, cử tri Trần Thanh Bình, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đánh giá kỳ họp được tổ chức rất bài bản, chất lượng, dân chủ. Đoàn Chủ tịch đã thể hiện tốt trách nhiệm điều hành, dẫn dắt nội dung chương trình; đại biểu đã phát huy vai trò đại diện của cử tri khi đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm hiện nay để ngành chức năng trả lời và có hướng giải quyết.

Cử tri Bình nói: “Điều tôi thấy ấn tượng là trong phần thảo luận tổ, các đại biểu đã thẳng thắn phát biểu những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc về nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn bày tỏ, đề đạt những vấn đề quan trọng xuất phát từ ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, cũng như liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, giúp ngành chức năng nhìn nhận sự việc liên quan để đề ra những chính sách, biện pháp phát triển hợp lòng dân”.

Nghe Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về những vấn đề mà đại biểu, cử tri đặt ra liên quan đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm nay, cử tri Bình tâm đắc. “Chủ tịch UBND tỉnh đã nhìn thẳng những khó khăn, hạn chế mà tỉnh gặp phải, không né tránh, cầu toàn. Các giải pháp mà Chủ tịch UBND tỉnh đề ra cũng rất cụ thể, tập trung thực hiện những chỉ tiêu còn đạt thấp trong 6 tháng đầu năm. Điều này cho thấy quyết tâm của UBND tỉnh thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh giao trong năm nay”, cử tri Bình chia sẻ.

Nhiều cử tri theo dõi diễn biến kỳ họp trên sóng truyền hình đánh giá khá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này. Nhất là các nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn là xác đáng, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thực tiễn đời sống người dân. Như Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề ra các biện pháp nhằm tạo thêm quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ vấn đề thiếu biên chế đối với ngành giáo dục, ngành y tế hiện nay; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá thực trạng khó khăn từ việc triển khai Đề án 1.000 để có hướng thực hiện tốt hơn thời gian tới...

“Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời tương đối tốt, nói có chiều sâu, đặc biệt là việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước”, cử tri Đặng Văn Chính, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, nhận xét.

Tuy nhiên, có cử tri cho rằng phần trả lời của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế.

Ngoài phần giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh và chất vấn, trả lời chất vấn đối với các giám đốc sở, đại biểu và cử tri cũng dành nhiều sự chú ý tới 23 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp.

Như Nghị quyết về việc thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Long Mỹ là đô thị loại III trực thuộc tỉnh; Nghị quyết thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Vị Thanh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II; Nghị quyết về chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về việc ban hành quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang…

Đại biểu Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, đánh giá các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này sẽ tác động quan trọng đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà thời gian tới.

“Như Nghị quyết về chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đây là vấn đề rất cần thiết hiện nay”, ông Vui cho biết.

Nhìn chung, đại biểu và cử tri đều rất phấn khởi với kết quả của Kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX. Đồng thời kỳ vọng những nghị quyết, chính sách thông qua tại kỳ họp sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo đà để xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh khá của vùng ĐBSCL vào năm 2020.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>