Làm rõ các ý kiến bức xúc về điện, đường

22/04/2020 | 08:41 GMT+7

Sau Kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX, ngành chức năng đã ghi nhận, giải trình làm rõ nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh liên quan đến vấn đề về điện và đường. 

Cử tri ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, phản ánh các tuyến điện thuộc dự án thành phần cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ thế khu vực nông thôn tỉnh Hậu Giang (Dự án JICA), trong đó có ấp Ba Ngàn đã được bố trí trụ điện và đào lỗ cột nhưng đến nay gần 1 năm vẫn chưa thi công. Vì vậy đề nghị ngành điện sớm thi công hoàn thành công trình.

Thông tin về vấn đề này, Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tuyến điện ở ấp Ba Ngàn, xã Đại thành, thành phố Ngã Bảy mà cử tri quan tâm phản ánh thuộc dự án JICA. Dự án do Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam quản lý, có khối lượng và mức đầu tư lớn, trải dài trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh Hậu Giang. Trong đó chi phí đầu tư trên địa bàn thành phố Ngã Bảy là 12,2 tỉ đồng, gồm các xã Tân Thành, Đại Thành.

Dự án được triển khai thi công từ cuối năm 2018. Hiện đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng khối lượng đầu tư tại 6 huyện, thị xã và thành phố, gồm: Châu Thành, Châu Thành A, Long Mỹ, Vị Thủy, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Riêng, địa bàn thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp chung gói thầu, đã được triển khai, nhưng do năng lực của nhà thầu thi công không đảm bảo, dẫn đến tiến độ chậm nên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Hiện Tổng công ty Điện lực miền Nam và Ban quản lý dự án Điện lực miền Nam đã thanh lý hợp đồng thi công đối với nhà thầu này và đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu thay thế để tiếp tục thi công hoàn thành, sớm đưa công trình vào sử dụng và cấp điện cho người dân trong khu vực dự án.

Cũng liên quan về vấn đề trên, ngành công thương tỉnh thông tin thêm, hiện các tuyến điện của Dự án JICA mà ngành điện làm chủ đầu tư, đã tổ chức đấu thầu thi công và dự kiến đóng điện năm 2019. Tuy nhiên, do năng lực nhà thầu thi công không đảm bảo, dẫn đến dự án không hoàn thành đúng tiến độ. Đến thời điểm này, ngành điện đang tổ chức đấu thầu thi công lại, nhằm sớm triển khai dự án và dự kiến hoàn thành đóng điện vào thời gian sớm nhất trong năm 2020 để cấp điện cho người dân sử dụng.

Cùng với đó, cử tri xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, kiến nghị ngành chức năng khảo sát và sớm đầu tư tuyến lộ từ UBND xã Vĩnh Tường đến cầu Xáng thuộc xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Đường tỉnh 925B) vì hiện nay tuyến đường này bị xuống cấp trầm trọng.

Giải trình vấn đề mà cử tri xã Vĩnh Tường phản ánh, Ban Quản lý dự án - Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay, đơn vị đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải rà soát, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án Đường tỉnh 925B (đoạn xã Vĩnh Tường đến cầu Xáng) vào danh mục đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn năm 2021-2025, dự kiến sử dụng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư công trình là 170 tỉ đồng.

QUỲNH LAM tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>