Làm tốt công tác giám sát

18/05/2020 | 08:43 GMT+7

Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND huyện Châu Thành luôn bám sát thực tiễn đời sống, tập trung vào những vấn đề bức xúc được đại biểu và cử tri quan tâm. Hiệu quả của công tác giám sát đem lại góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau giám sát của Thường trực HĐND huyện, Trường Tiểu học Đông Phú 3 được đầu tư lò đốt rác.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành, cho biết: “Hàng năm, Thường trực HĐND huyện xem xét những vấn đề bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm cũng như những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương để ban hành Nghị quyết giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện”.

Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả cao, Thường trực HĐND huyện chú trọng thực hiện quy trình giám sát theo đúng quy định, cách thức giám sát có sự đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đề cương giám sát xây dựng chi tiết, cụ thể nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chuẩn bị báo cáo đúng nội dung, yêu cầu đề ra. Trong các cuộc giám sát của Thường trực HĐND huyện tại địa phương đều có sự tham gia của thành viên Ủy ban MTTTQ Việt Nam và những người am hiểu về lĩnh vực giám sát.

Nhằm đánh giá hiệu quả việc đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng biên chế và giải quyết chính sách đối với viên chức của các trường học công lập trên địa bàn, năm 2019, Thường trực HĐND huyện Châu Thành thành lập đoàn giám sát 11/38 điểm trường của huyện, trong đó giám sát trực tiếp 6 trường.

Qua giám sát, Đoàn kiến nghị UBND huyện và các ngành liên quan tập trung khắc phục những hạn chế trong đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng biên chế ở một số trường, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ở địa phương.

Trường Tiểu học Đông Phú 3 là một trong những trường được trực tiếp giám sát của Thường trực HĐND huyện Châu Thành năm rồi, qua giám sát đã giúp cho trường được UBND huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục xây dựng cơ sở vật chất, giúp việc dạy và học tốt hơn.

Ông Trần Trường Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phú 3, cho biết: “Khi đoàn giám sát đến làm việc, trường kiến nghị xin được đầu tư kinh phí sửa chữa một số hạng mục công trình xuống cấp như: hàng rào, nhà vệ sinh, lò đốt rác, nâng cấp nền 2 phòng chức năng, một phần sân sau. Sau khi có kết luận của đoàn giám sát, trường đã cấp kinh phí để đầu tư những hạng mục này. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất trường hiện nay đáp ứng tốt nhu cầu dạy học của trường”.

“Hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện thời gian qua ngày càng thực chất và hiệu quả, có tác dụng rõ nét, được dư luận, cử tri đánh giá cao. Từ đó cũng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện và các kỳ họp HĐND huyện”, ông Bùi Hoàng Liêm cho biết thêm.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao, giữa năm 2019, Thường trực HĐND huyện ban hành Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2020, trong đó tổ chức 4 cuộc giám sát trên cơ sở lựa chọn những vấn đề nổi cộm được đại biểu và cử tri quan tâm kiến nghị.

Cụ thể, HĐND huyện thực hiện giám sát kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn. Ban Pháp chế HĐND huyện giám sát công tác thi hành án dân sự của chi cục thi hành án dân sự huyện năm 2018-2019; Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện giám sát công tác quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2019. Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát việc mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản công trên địa bàn.

Theo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Châu Thành, thực hiện Nghị quyết của Thường trực HĐND huyện về chương trình giám sát năm 2020, cuối tháng 5, Ban sẽ tiến hành giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2019, đến nay Ban đã xây dựng xong quyết định thành lập đoàn giám sát, kế hoạch giám sát, đề cương báo cáo và thông báo giám sát.

Theo HĐND huyện Châu Thành, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay nên việc triển khai chương trình giám sát năm 2020 của HĐND huyện và các ban bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo sớm hoàn thành chương trình giám sát năm, HĐND và các ban HĐND cũng đã có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, ngay khi tình hình dịch ổn định thì giám sát sẽ được triển khai.

Ngoài sự chủ động chuẩn bị, trong năm 2020, HĐND huyện còn tập trung làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Thường trực HĐND huyện thực hiện điều hòa, phối hợp với các ban HĐND thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương được giám sát và cơ quan liên quan thực hiện kiến nghị giám sát nghiêm túc, kịp thời. Đây là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Công tác giám sát luôn được HĐND huyện Châu Thành chú trọng thực hiện chu đáo cả về nội dung, hình thức và cách tổ chức thực hiện. Nội dung giám sát luôn được chọn lựa có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và được cử tri đánh giá cao. Điều này góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND đối với sự tín nhiệm của cử tri, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>