Nỗ lực làm tròn nhiệm vụ

04/05/2020 | 08:39 GMT+7

Để xứng đáng với kỳ vọng của cử tri, những năm qua, HĐND thị xã Long Mỹ và các xã, phường luôn phát huy tốt vai trò cơ quan dân cử, kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị, tăng cường hoạt động giám sát trên các lĩnh vực nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Mô hình “Thùng thư góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” được cử tri xã Tân Phú đồng thuận rất cao.

Thùng thư góp ý

Hơn 1 năm thành lập, mô hình “Thùng thư đóng góp ý kiến, kiến nghị của cử tri tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” do HĐND xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ thành lập đã tạo được sự đồng thuận cao.

Theo ông Võ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Phú, mục đích xây dựng mô hình là nhằm phát huy tốt hơn nhiệm vụ và quyền hạn của Thường trực HĐND xã trong nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của bà con; kịp thời chỉ đạo, kiến nghị cơ quan chuyên môn giải quyết các vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển ở địa phương. 

Thực hiện mô hình này, Thường trực HĐND xã bố trí 9 thùng thư góp ý của cử tri tại trụ sở UBND xã và 8/8 nhà văn hóa ấp. Thông báo cho cử tri có vấn đề bức xúc, khó khăn cần kiến nghị các cơ quan thẩm quyền giải quyết thì ngoài trực tiếp kiến nghị với các tổ đại biểu HĐND hoặc Thường trực HĐND xã thì có thể kiến nghị bằng hình thức gửi thư kiến nghị, góp ý tại thùng thư đã được bố trí.

Cách nay không lâu, cử tri ấp Tân Hòa, xã Tân Phú, bức xúc vì tình trạng cầu kênh Trâm Bầu do người dân tự bỏ kinh phí đầu tư có độ thông thuyền hẹp, ghe có tải trọng lớn không qua lọt khiến việc mua bán lúa gặp khó khăn. Vấn đề này được cử tri gửi đơn qua thùng thư góp ý của HĐND xã.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, Thường trực HĐND xã tiến hành xác minh nội dung đơn và làm việc với UBND xã về vấn đề này.

Khắc phục tình trạng đó, UBND xã hỗ trợ một phần kinh phí vận động người dân đóng góp ngày công để sửa chữa, nới rộng khoảng cách thông thuyền từ hơn 3m lên 5m. Hiện nay, ghe tải trọng lớn lưu thông qua cầu rất dễ dàng.

Cử tri Lê Hoàng Khả, ở ấp Tân Hòa, cho biết: “Mô hình thùng thư góp ý thực hiện giúp cử tri chúng tôi kịp thời phản ánh các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Nhờ có nhiều hình thức tiếp nhận ý kiến cử tri nên hiện nay các vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị đã được giải quyết cơ bản dứt điểm, những cuộc tiếp xúc cử tri thời gian gần đây tôi nhận thấy cử tri ít có ý kiến bức xúc hơn trước”.

Theo ông Võ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Phú, năm 2019, Thường trực HĐND xã tiếp nhận 8 đơn kiến nghị, góp ý của cử tri thông qua mô hình thùng thư đóng góp ý kiến, qua đó Thường trực HĐND trực tiếp xác minh, gửi cơ quan thẩm quyền xử lý và đã có phản hồi cho cử tri, tạo được sự đồng thuận rất cao trong cử tri. Năm 2020, mô hình này đang được duy trì thực hiện, đầu năm đến nay có 2 thư góp ý kiến và HĐND xã đã kịp thời có văn bản trả lời cho cử tri.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ

Ngoài chú trọng việc giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri, thời gian qua, HĐND xã Tân Phú còn làm tốt công tác giám sát theo luật định.

Năm 2020, ngoài thực hiện nhiệm vụ giám sát theo luật, HĐND xã Tân Phú xây dựng chương trình giám sát năm với 6 chuyên đề. Trong đó, Thường trực HĐND xã giám sát việc “Phát động thi đua khen thưởng, xét thi đua khen thưởng và cấp phát tiền thi đua khen thưởng” đối với UBND xã năm 2018-2019; giám sát việc chi ngân sách nhà nước năm 2019-2020 của UBND xã.

Mỗi ban HĐND của xã tiến hành giám sát 2 nội dung liên quan ở các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình.

Theo Thường trực HĐND xã Tân Phú, nhằm tăng cường vai trò, nhiệm vụ của Thường trực HĐND và các ban, chương trình giám sát năm nay được tăng cường nhiều nội dung hơn so năm rồi. Trong quý II này, Thường trực HĐND xã và các ban sẽ thực hiện 3 cuộc giám sát; 3 nội dung giám sát còn lại sẽ được thực hiện vào những tháng tiếp theo.

Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên một số nhiệm vụ quan trọng của đơn vị và các xã, phường được tạm dừng. Tuy nhiên, nhờ có sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ nên nhìn chung Thường trực HĐND thị xã và các ban tổ chức hoạt động đảm bảo theo kế hoạch. Thường trực HĐND các xã, phường thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, phối hợp cung cấp thông tin. Thực hiện tốt các hoạt động tổ chức phiên họp thường trực HĐND, tổ chức tiếp công dân định kỳ; phối hợp tốt với UBND cùng cấp trong công tác triển khai thực hiện và tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; vận động Nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết, tiếp tục kế hoạch hoạt động của Thường trực và các ban HĐND thị xã, trong tháng 5 này, Thường trực HĐND thị xã tổ chức tốt cuộc họp Thường trực định kỳ; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại của công dân. Tổ chức giám sát theo kế hoạch đề ra. Phối hợp cùng Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị hội nghị giao ban quý I của Thường trực HĐND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tại thị xã…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>