Nỗ lực thực hiện chính sách cho người có công

03/06/2019 | 07:05 GMT+7

Qua giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công ở huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp và huyện Vị Thủy (mốc thời gian thực hiện từ ngày 1-1-2016 đến 31-3-2019), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá các địa phương đã có nhiều nỗ lực.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thực hiện giám sát ở huyện Long Mỹ.

Tính đến tháng 3-2019, huyện Phụng Hiệp có 2.335 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng. Tổng số kinh phí chi trả trợ cấp từ ngày 1-1-2016 đến tháng 3-2019 trên địa bàn huyện là hơn 134,8 tỉ đồng. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, địa phương đã kịp thời xây dựng kế hoạch và có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Qua đó, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của tỉnh, huyện đề ra.

Trong đó, đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho người có công, gia đình liệt sĩ nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hàng năm; rà soát, lập danh sách người có công, gia đình chính sách được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt là thành lập các đoàn đến thăm gia đình chính sách, người có công tại các xã, thị trấn; viếng nhà bia, bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức họp mặt Ngày Thương binh - Liệt sĩ cho các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn.

Cùng với đó, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác nhận danh tính liệt sĩ cũng được quan tâm. Kết quả, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tìm kiếm, phát hiện 8 hài cốt liệt sĩ được chôn tại đất vườn của dân và đã hoàn tất thủ tục xác định hài cốt liệt sĩ, an táng, quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện cũng còn một số hạn chế, khó khăn. Đó là cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công tại xã, thị trấn còn kiêm nhiệm nhiều công việc, phải trực tại bộ phận một cửa nên không có nhiều thời gian tập trung vào công tác người có công.

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết số 01, 02 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở thì cán bộ chuyên trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội cấp xã chỉ còn một người nên không đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Còn trên địa bàn huyện Long Mỹ, số người có công với cách mạng tính đến ngày 31-3 là 6.023, trong đó có 1.234 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện có nhiều nỗ lực trong thực hiện chính sách người có công. Nhờ vậy mà thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú.

Ông Phan Văn Mưa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết, có được kết quả đó là do quá trình thực hiện chế độ chính sách người có công được công khai rộng rãi, trực tiếp với đối tượng và Nhân dân; cán bộ phụ trách công tác người có công có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tận tình, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là ngành chuyên môn của huyện đã phối hợp với các xã xây dựng được một số mô hình thiết thực, nổi bật như mô hình đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ người có công được thành lập tại 50 ấp đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, khó khăn, hạn chế mà huyện Long Mỹ gặp phải trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công là cán bộ phụ trách ở cấp xã thường xuyên thay đổi dẫn đến gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá các địa phương có nhiều nỗ lực trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Đồng thời, yêu cầu các địa phương sớm khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Trong đó, cần biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách, từ đó góp phần khuyến khích và tạo động lực thi đua trong công tác này. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể cũng cần chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chính sách chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người có công để người dân hiểu rõ hơn.

Ban Văn hóa - Xã hội cũng lưu ý, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác nhận danh tính liệt sĩ; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo dành cho người có công vào dịp lễ, tết…

Bài, ảnh: GIA THỊNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>