Phối hợp chặt chẽ - Hiệu quả thiết thực

16/03/2021 | 08:59 GMT+7

Hoạt động của HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về bản chất có mối liên hệ chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau. Để gắn chặt hơn nữa, năm 2017, các cơ quan này cùng ngồi lại ký kết một nghị quyết liên tịch phối hợp. Từ đó đến nay, chất lượng hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả phục vụ nâng chất rõ nét...

Cầu Ba Tích được xây dựng khang trang.

Quy chế phối hợp hoạt động ban hành kèm theo Nghị quyết liên tịch trên nêu rõ các nội dung phối hợp chung giữa 3 cơ quan gồm: tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động Nhân dân; thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; xây dựng pháp luật và tuyên truyền phổ biến pháp luật; tiếp xúc cử tri và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Ở từng nội dung phối hợp đều ghi nhận kết quả tích cực, qua đó không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh mà còn giúp cho mỗi cơ quan thể hiện rõ nét hơn vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị.

Trách nhiệm cao với cử tri

Điều đó được thể hiện trong kết quả phối hợp tiếp xúc cử tri. Theo bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Mặt trận luôn thực hiện tốt quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh trong tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, Thường trực UBND tỉnh cử đại diện và các sở, ban, ngành tỉnh tham dự để giải trình, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, được đông đảo cử tri đồng tình. Công tác giải quyết kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh tích cực chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm để các sở, ngành, địa phương tập trung xem xét, trả lời, giải quyết.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan phối hợp giải quyết đến nơi đến chốn.

Bà Xương cho biết thêm: “Nhiều nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải quyết có kết quả và trả lời cụ thể, thông tin đến cử tri. Theo thống kê, tỷ lệ ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết là trên 90%, số còn lại thuộc thẩm quyền của Trung ương hoặc không có cơ sở xem xét giải quyết. Kết quả này đã đáp ứng được phần lớn những yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân”.

Nhờ các cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra ngày càng có chất lượng, các cơ quan trong bộ máy công quyền đã thể hiện trách nhiệm cao với cử tri nên cử tri luôn mạnh dạn phát biểu ý kiến, kiến nghị để bày tỏ… tiếng lòng. Hình ảnh đó xuất hiện ở hầu hết các buổi tiếp xúc cử tri trong tỉnh, cho thấy cử tri đã đặt niềm tin ngày càng lớn hơn vào các đại biểu do mình bầu ra.

Khi gặp gỡ với đại biểu dân cử các cấp, người dân ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, bày tỏ mong muốn được xây dựng cầu Ba Tích để đi lại thuận lợi hơn trong hai mùa mưa nắng.

Ý kiến đó được ghi nhận và chính quyền địa phương trả lời ngay tại buổi tiếp xúc là sẽ cố gắng vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để xây dựng cầu này phục vụ đi lại của người dân. Không lâu sau, cầu Ba Tích đã được khởi công xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Nhìn cây cầu dài hơn 20m, ngang 2,5m, kinh phí xây dựng 220 triệu đồng vững chãi trước cửa nhà, bà Sương vui ra mặt: rất phấn khởi khi đại biểu thực hiện được điều mình hứa.

Không chỉ cầu thị ghi nhận và đề đạt ý kiến của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, dễ nhận thấy là trong tất cả các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều hướng về người dân, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Đó là thông qua công tác giám sát và nắm bắt dư luận xã hội, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, khó khăn để UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ, vướng mắc và có những giải pháp điều chỉnh phù hợp. Trong mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, hoặc đề nghị lãnh đạo các sở, ngành có liên quan giải trình. Từ đó, nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc của cử tri cũng như các “điểm nghẽn” của tỉnh đã được làm rõ, giải quyết đến nơi, đến chốn.

Phối hợp giúp hoàn chỉnh chính sách phát triển

Các đề án, dự án, kế hoạch, nghị quyết của UBND, HĐND tỉnh ban hành thời gian qua được đánh giá là chất lượng, hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, vì đó là sản phẩm kết tinh từ trí tuệ tập thể, được tạo ra nhờ sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo đó, các văn bản quy phạm, các chương trình, kế hoạch, đề án, nghị quyết khi ban hành đều được Thường trực HĐND, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến theo đúng thủ tục, trình tự pháp luật và được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận tích cực góp ý. Trong 5 năm qua, Mặt trận đã tham gia đóng góp ý kiến dự thảo 350 văn bản quy phạm và văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND…

Tại Kỳ họp lần thứ 20 được tổ chức mới đây, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn. Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết này. Tại hội nghị, đại biểu đồng tình cao với tính cấp thiết về việc ban hành một nghị quyết quy định về vùng chăn nuôi và vùng nuôi chim yến. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn với một số vấn đề trong nghị quyết, như: chính sách hỗ trợ di dời đối với các cơ sở chăn nuôi cũng như nuôi chim yến không nằm trong quy hoạch được phép nuôi; quy định về vùng nuôi chim yến tại khu vực đô thị; các chính sách hỗ trợ cho người nuôi chim yến và định hướng phát triển đối với nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh…

Những ý kiến đóng góp tâm huyết tại hội nghị đã góp thêm cái nhìn đa chiều, giúp cơ quan soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh nghị quyết.

Đáng chú ý trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc phản biện xã hội bằng hình thức gửi văn bản góp ý hay tổ chức hội nghị đối với dự thảo nghị quyết, kế hoạch, đề án của HĐND, UBND tỉnh. Qua thống kê, hơn 90% ý kiến phản biện của Mặt trận tỉnh được cơ quan chủ trì soạn thảo ghi nhận, giúp cho việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của tỉnh được hoàn thiện hơn, triển khai có hiệu quả trong thực tế.

Cần nói thêm rằng, hoạt động giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã góp phần giúp cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án, kế hoạch phát triển đạt hiệu quả cao hơn.

Khi giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, lĩnh vực được nhiều người quan tâm và trong quá trình thực hiện đã phát sinh những mặt hạn chế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn tập trung rà soát và phối hợp giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, hướng dẫn giải quyết dứt điểm các hồ sơ liệt sĩ sai lệch, thiếu thông tin.

Đoàn còn yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nếu phát hiện có trường hợp sai phạm, hưởng sai chế độ chính sách. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ, chính sách cho người có công…

Ông Trương Thanh Bình, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đánh giá, các cuộc giám sát của HĐND tỉnh ngày càng thiết thực, nâng cao hiệu quả, đã phát hiện và kiến nghị khắc phục được nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp.

Ngoài ra, sự phối hợp hiệu quả giữa 3 cơ quan còn giúp chất lượng tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng nâng lên. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng, nếu như các kỳ họp trước, tờ trình thường chậm nên việc tổng hợp, thẩm định gặp nhiều khó khăn thì thời gian gần đây được khắc phục.

Cùng với đó, UBND tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong chuẩn bị kỳ họp: chuẩn bị các báo cáo, đề án, các điều kiện về vật chất; việc trả lời chất vấn, giải trình các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và của cử tri được UBND tỉnh thực hiện đầy đủ, trách nhiệm…

Những việc kể trên chỉ là một phần trong rất nhiều kết quả đạt được trong phối hợp hoạt động giữa 3 cơ quan. Tuy nhiên, việc phối hợp cũng còn những hạn chế như: công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh từng lúc còn bị động, đôi lúc chưa chủ động thời gian họp để thống nhất nội dung chương trình kỳ họp HĐND; việc phối hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc chưa chặt chẽ; việc trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động giám sát đôi lúc chưa kịp thời…

Để khắc phục thì đòi hỏi từng cơ quan thực hiện tốt hơn nữa các nội dung phối hợp trong thời gian tới. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ thực hiện tốt việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành. HĐND tỉnh cố gắng tổ chức tốt hơn nữa các kỳ họp; các ban HĐND tỉnh thực hiện có chất lượng công tác thẩm tra nội dung các tờ trình…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>