Phục vụ chu đáo, kiến nghị cụ thể và hết sức tôn trọng dân

08/07/2019 | 23:50 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, Thường trực, các ban, Văn phòng và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn luật định, nhiệm vụ được giao. Nổi bật trên các mặt chuẩn bị tổ chức các phiên họp, kỳ họp; giám sát; phối hợp thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất và tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri...

Kỳ họp thứ 10 (cuối năm 2018), đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cao thông qua các nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Chuẩn bị chu đáo

Với 6 phiên họp Thường trực và 1 Kỳ họp HĐND tỉnh bất thường, ông Đoàn Quốc Thật, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, cho biết, bộ phận liên quan có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, nội dung rõ ràng, được đại biểu tham dự đánh giá cao.

Theo đó, sau khi Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh họp thống nhất nội dung kỳ họp bất thường thì Thường trực HĐND tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch gửi đến cơ quan chức năng chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết với thời gian ấn định rõ ràng.

Ở kỳ họp bất thường, với việc thông qua 10 nghị quyết cá biệt về cán bộ và nghị quyết về đầu tư xây dựng, Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có nhiều việc phải làm. Đối với nghị quyết về công tác cán bộ thì cần xem xét các văn bản quy định đảm bảo chế độ, chính sách; đối với nghị quyết về đầu tư xây dựng phải đảm bảo khả thi về vốn, triển khai thực hiện, những tác động liên quan, đặc biệt là sự cần thiết của nó.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo thì sau ban hành nghị quyết, Thường trực HĐND tỉnh cũng giám sát, theo dõi, đôn đốc đơn vị, ngành liên quan phải nhanh chóng triển khai thực hiện nghị quyết.

Đặc biệt với các phiên họp hàng tháng, nhiều vấn đề cũng được trao đổi trước, xin ý kiến kịp thời để Thường trực HĐND tỉnh kết luận, chỉ đạo cụ thể; kịp thời giải quyết nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Và tùy theo tình hình thực tế cũng như ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh còn đề nghị một số thủ trưởng các sở, ngành (tư pháp, y tế, tài nguyên - môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn...) giải trình tại phiên họp, làm rõ kết quả, trách nhiệm của đơn vị trong tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nghị quyết HĐND cũng như các kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ông Đoàn Quốc Thật cho biết thêm: “Tại kỳ họp lần thứ 12 này, Văn phòng HĐND tỉnh có sự phối hợp chuẩn bị từ vài tháng trước về khảo sát, giám sát, đánh giá các vấn đề liên quan cũng như tiến hành họp thẩm tra các dự thảo nghị quyết, các báo cáo...”.

Giám sát, kiến nghị cụ thể

Đầu năm đến nay, Thường trực và các ban HĐND tỉnh triển khai hiệu quả các cuộc giám sát, khảo sát đúng kế hoạch năm đề ra.

Theo đó, đã tiến hành giám sát chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Vị Thanh, Ngã Bảy, Châu Thành A và UBND tỉnh; giám sát trên văn bản của các đơn vị UBND cấp huyện còn lại. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát thực hiện chính sách cho người có công cách mạng. Ban Pháp chế giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý án treo, cải tạo không giam giữ và người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương.

Các ban HĐND tỉnh cũng tổ chức thực hiện 3 đợt khảo sát về công tác điều hành, quản lý và sử dụng ngân sách; việc củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội; và việc thực hiện Nghị quyết số 01/2018/HĐND về việc quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực và Nghị quyết số 02/2018/HĐND quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực.

Với nội dung giám sát, khảo sát, Đoàn đã làm việc trực tiếp với 24 đơn vị tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, kiến nghị 64 ý kiến đối với Trung ương, UBND tỉnh, sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung giám sát, khảo sát.

Cụ thể về giám sát chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục phân cấp mạnh cho địa phương trong quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa vì hiện tại quy định 10ha là quy mô tương đối nhỏ đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long chuyên trồng lúa nên đã gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai đầu tư các dự án để phát triển kinh tế - xã hội địa phương; kiến nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ tài chính để địa phương được vay ưu đãi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.

“Sau giám sát, chúng tôi cũng kiến nghị UBND tỉnh rà soát, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tuyến Quốc lộ 61C trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhằm quản lý, khai thác, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên tuyến quốc lộ này. UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo rà soát, nắm bắt thông tin về tính khả thi của dự án đã cấp phép đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư hoặc thu hồi dự án”, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nói.

Chú trọng tiếp dân, tiếp xúc cử tri

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Coi trọng mặt công tác này là chúng tôi coi trọng sự an dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự địa phương. Vì vậy, tiếp dân thường xuyên, tiếp dân định kỳ, tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp rất được quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, lắng nghe cử tri nói tại kỳ họp thông qua đường dây nóng cũng góp phần rất lớn để củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri”.

Thường trực HĐND tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm, Thường trực tổ chức 6 cuộc tiếp công dân định kỳ tại trụ sở với 14 lượt công dân khiếu nại (giảm 4 lượt so cùng kỳ); tiếp công dân thường xuyên được 46 lượt công dân đến khiếu nại, nội dung chủ yếu về đất đai... Tỷ lệ xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện đạt 100%, không có đơn tồn đọng.

Với hoạt động tiếp xúc cử tri, ngoài được đánh giá hiệu quả về kết hợp tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND 3 cấp thì hoạt động này hiện nay không bị cho là hình thức, nghe cử tri nói rồi về mà giải quyết “ngay và luôn” những vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương.

Đạt nhiều kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm, theo ông Nguyễn Văn Tiến là do sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh; thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động của 3 thường trực, mỗi bên đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ riêng được giao cũng như phối hợp với các bên còn lại trong thực hiện nhiệm vụ chung.

Và do các ban HĐND tỉnh bám sát chương trình hoạt động đề ra; linh hoạt điều chỉnh, bổ sung những nhiệm vụ phát sinh theo tình hình thực tế; Văn phòng HĐND tỉnh năng động, tích cực, khoa học, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ Thường trực, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh.

“Tôi khẳng định, những việc làm tích cực, trách nhiệm trên đã duy trì sự tương tác không ngừng nghỉ giữa các cơ quan hữu quan; giữ mối liên hệ khắng khít giữa đại biểu dân cử với cử tri; đảm bảo lòng tin của Nhân dân với chính quyền thêm vững chắc”, ông Nguyễn Quốc Ca nói thêm.

HĐND tỉnh có 8 tổ với 48 đại biểu, phân bổ theo địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Hầu hết thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh đều thể hiện trách nhiệm trong thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình.

Cụ thể, tham dự các kỳ họp HĐND tỉnh; tham dự thẩm tra các dự thảo nghị quyết; mạnh dạn phát biểu chất vấn; đại biểu là thành viên các ban HĐND tỉnh tham gia các đợt giám sát, khảo sát của thường trực, các ban; tham gia tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tiếp công dân thường xuyên và định kỳ đơn vị công tác; trách nhiệm trong tổng hợp, truyền tải ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Thường trực HĐND tỉnh, ngành chức năng trả lời, giải quyết.

 

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX dự kiến thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong đó có nội dung về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm; chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và phân bổ kế hoạch vốn năm 2019; quyết định chủ trương đầu tư dự án: Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời là nội dung về mua sắm trang thiết bị y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện; đầu tư dự án Trường THPT Vị Thanh; cho ý kiến đối với chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới Vị Thanh, phường V, thành phố Vị Thanh; về cơ chế nguồn thu tiền sử dụng đất của thị xã Long Mỹ để đầu tư xây dựng dự án: Đường Nguyễn Văn Trỗi - Võ Thị Sáu; điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Hậu Giang năm 2019.

Về việc ban hành quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân lực; điều chỉnh giao biên chế công chức, biên chế sự nghiệp, số lượng người hợp đồng lao động theo Nghị định số 68; về việc thông qua “Đề án đề nghị công nhận thành phố Vị Thanh mở rộng, tỉnh Hậu Giang đạt tiêu chí đô thị loại II”…

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>