Thảo luận nhiều vấn đề dân sinh, vì sự phát triển chung

05/12/2019 | 18:53 GMT+7

Nhiều ý kiến tâm huyết, giúp mở hướng phát triển mới cho tỉnh đã được các đại biểu thẳng thắn đóng góp tại buổi thảo luận tổ.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, phát biểu thảo luận tại tổ.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, nói do tác động của biến đổi đổi khí hậu nên dự báo trong mùa khô năm 2020, xâm nhập mặn sâu, khô hạn khắc nghiệt, gay gắt. Do đó, ngành chức năng cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp phòng, chống xâm nhập mặn thông qua việc trữ nước ngọt, vừa đáp ứng việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất vừa không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vui nhà đầu tư đã và đang đẩy mạnh triển khai xây dựng nhiều dự án lớn ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Song, hiện nay các địa phương đều gặp khó khăn trong vấn đề bố trí tái định cư cho dân. Do đó, rất mong Tỉnh ủy, HĐND tỉnh có chủ trương vào năm 2020 và trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 cho UBND tỉnh bố trí ngân sách xây dựng một khu tái định cư ở mỗi huyện, thị xã, thành phố, giúp các dự án lớn được triển khai thuận lợi hơn.

Băn khoăn về vấn đề sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà, ông Nguyễn Hoàng Manh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho rằng dù là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp nhưng những năm gần đây vấn đề phát triển giống cây trồng, vật nuôi có dấu hiệu chựng lại. Cho nên tới đây, ngành chuyên môn cần tập trung, đẩy mạnh thực hiện vấn đề quan trọng hàng đầu này, giúp người dân tăng gia sản xuất hiệu quả, góp phần vực dậy ngành trồng trọt, chăn nuôi tỉnh nhà.

Tương tự, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, chia sẻ trong sản xuất nông nghiệp, đó là hiện một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Sóc Trăng, Tiền Giang đã nghiên cứu được các loại cây trồng đặc sản, có tiếng vang trên thế giới, còn Hậu Giang chưa làm được điều này. Vậy nên theo bà Hằng, muốn phát triển nền nông nghiệp bền vững, tỉnh cần có chính sách khuyến khích nghiên cứu, lai tạo các loại cây trồng đặc sản, có giá trị cao.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng cũng băn khoăn việc giảm biên chế là thực hiện theo chủ trương chung, nhưng phải căn cứ vào tình hình thực tế để có việc tinh giản phù hợp với từng ngành.

Dẫn chứng về điều này, bà Hằng cho biết ngành giáo dục đang thiếu rất nhiều biên chế vị trí kế toán, mặc dù vậy, việc không tuyển dụng thêm đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động chuyên môn và vấn đề tự chủ kinh phí của các trường trong tương lai.

Các ý kiến đóng góp cùng những băn khoăn, trăn trở trên đã được đại diện ngành chuyên môn cũng như lãnh đạo tỉnh ghi nhận và giải trình, làm rõ tại buổi thảo luận tổ.

Theo đó, đối với việc ứng phó với xâm nhập mặn, khô hạn, đại diện ngành nông nghiệp tỉnh cho biết từ tháng 8 năm nay, đơn vị đã có kế hoạch tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ kinh phí để triển khai nạo vét các tuyến kênh, kể cả xây dựng các cống, đập thời vụ, vừa đảm bảo nhiệm vụ kiểm soát mặn vừa trữ nước, tạo nguồn bơm tưới trong điều kiện hạn mặn xảy ra.

Ngoài ra, thông qua các cuộc họp giao ban của ngành cũng như họp của Thường trực UBND tỉnh, ngành nông nghiệp đã đưa ra những dự báo, khuyến cáo đến các địa phương để chủ động trong công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn.

Riêng công tác phát triển giống cây trồng, vật nuôi, ngành đã ký hợp đồng với Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long cung cấp giống OM 232 cho Hậu Giang sử dụng độc quyền trong 5 năm và bắt đầu thực hiện trong năm 2020.

Tuy nhiên, đại diện ngành chức năng cũng trăn trở trong điều kiện nguồn nhân lực, kinh phí như hiện nay thì đơn vị không thể tiến hành nghiên cứu, lai tạo giống mới đặc trưng, có thương hiệu riêng cho tỉnh. Do đó, để phục vụ giống cây, con thời gian tới sẽ xin chủ trương của trên được nghiên cứu, sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, phù hợp với địa phương và xu hướng xuất khẩu để tiếp tục phổ biến, nhân rộng cho dân sản xuất.

Về đền bù, giải phóng mặt bằng, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thông tin, theo quy định của Luật Đất đai, khi bồi thường, giải phóng mặt bằng thì phải xây dựng khu tái định cư trước để thực hiện dự án. Thế nhưng, do ngân sách tỉnh chưa thể bố trí cho từng địa phương nên đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động tranh thủ kinh phí từ nhà đầu tư thực hiện dự án và kế hoạch vốn đầu tư công ngắn hạn, trung hạn, dài hạn đã được phân bổ để xây dựng khu tái định cư.

Vấn đề tinh giản biên chế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho hay qua xem xét thực tế chỉ tiêu của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ban, ngành soạn thảo đề án thực hiện tự chủ với các đơn vị có khả năng tài chính, nhằm giảm số biên chế đúng yêu cầu và phù hợp thực tiễn.

Ông Trương Cảnh Tuyên cũng thông tin, tỉnh đã chỉ đạo những đơn vị đang thiếu biên chế tổng hợp trình về UBND tỉnh để báo cáo Trung ương có giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Các ý kiến thảo luận tại tổ đại biểu HĐND tỉnh đã làm rõ hơn kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển tỉnh nhà năm 2019, định hướng năm 2020, là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh xây dựng, thông qua Nghị quyết nhiệm vụ năm tới sát thực tế, khả thi và giúp tỉnh nhà thêm phát triển bền vững.

Ghi nhận 40 ý kiến thảo luận tại tổ

Qua ghi nhận tại 4 tổ thảo luận trong Phiên họp thứ ba của Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào sáng ngày 5-12, các đại biểu đã đóng góp 40 lượt ý kiến, chủ yếu tập trung đánh giá, làm rõ nhiều vấn đề về quản lý nhà nước trong điều hành, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Cụ thể, đại biểu tập trung nghiên cứu, cho ý kiến các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết, tổ chức thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2019, giải pháp, nhiệm vụ 2020; chính sách thu hút đầu tư, quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu đề nghị cần xác định cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh trong năm 2020, làm rõ tình hình niên vụ mía 2019-2020 của tỉnh; đề nghị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các loại giống, vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán hàng giả, hàng kém chất lượng…

Bên cạnh đó, việc sắp xếp tinh giản bộ máy theo Nghị quyết số 18, 19 của Trung ương, Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh; công tác tuyển chọn, nghiên cứu các đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới cũng được nhiều đại biểu quan tâm, đề nghị cần giải trình, làm rõ…

 

Bài, ảnh: N.NGUYỄN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>