Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

10/07/2019 | 20:30 GMT+7

Tại phiên họp thứ tư Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã giải trình về những vấn đề mà đại biểu và cử tri đặt ra.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, giải trình những vấn đề đại biểu và cử tri đặt ra.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đã rất quyết liệt, nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác chỉ đạo, điều hành, qua đó, đã và đang làm được rất nhiều việc.

Như hoàn thiện, ban hành hoặc trình HĐND, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn kiện, chủ trương, kế hoạch quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; xây dựng kịch bản tăng trưởng và phương án điều hành để thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, đã tổ chức nhiều đoàn đi xúc tiến, làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để kêu gọi, xúc tiến đầu tư; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, làm nông nghiệp thông minh, hay mới đây là chung tay làm nông nghiệp du lịch…

Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 đạt kết quả tích cực, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định so cùng kỳ. Trong 19 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2019, đến nay có 2 chỉ tiêu đạt kế hoạch cả năm; 11 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch; 2 chỉ tiêu đạt gần 50% kế hoạch; 4 chỉ tiêu đạt khá và sẽ xét vào cuối năm.

Đặc biệt là tỉnh công nhận mới 3 xã nông thôn mới, nâng tổng số xã nông thôn mới lên 29/53 xã, chiếm tỷ lệ 54,72% tổng số xã. Công nhận 1 xã nông thôn mới nâng cao, góp phần đạt 100% kế hoạch cả năm và kế hoạch 5 năm; hoàn thành hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là các hoạt động an sinh, xã hội, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tốt, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận tỉnh nhà đang đối mặt với không ít khó khăn, thử thách.

Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP chỉ đạt 5,71% so với kế hoạch cả năm là 7,5%; kim ngạch xuất, nhập khẩu mới chỉ đạt đạt 417 triệu USD, đạt 40,2% kế hoạch năm. Cơ cấu nguồn thu ngân sách của tỉnh còn chưa bền vững; tiến độ triển khai các dự án vốn ngân sách, và doanh nghiệp còn chậm; thu hút vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, nước ngoài vào tỉnh còn hạn chế. Chất lượng dịch vụ chưa được cải thiện nhiều, nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải; phát triển du lịch chưa có đột phá. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số địa phương, khu vực còn diễn biến phức tạp.

Dự báo trong 6 tháng còn lại của năm 2019 sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp tới các mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tỉnh nhà.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, trọng tâm là thực hiện các giải pháp cơ bản đã đề ra trong Chỉ thị số 40 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng các chỉ số cạnh tranh của tỉnh Hậu Giang. Ưu tiên bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân cho các dự án đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, nhất là công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa.

Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đa dạng hóa các kênh tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua định kỳ tổ chức đối thoại doanh nghiệp; cà phê doanh nhân; thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì đà tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Chuẩn bị tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm theo kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác phòng, chống các loại tội phạm; đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

T.SƠN - Đ.BẢO lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>