Trả lời kiến nghị của cử tri

04/05/2020 | 08:40 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đề nghị đầu tư nâng cấp tuyến lộ và tải trọng đối với cầu Xáng Bộ, đường vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Đơn vị chức năng trả lời:

Cầu Xáng Bộ nối từ Đường tỉnh 927 qua kênh Lái Hiếu kết nối với đường vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Đường tỉnh 927 do Sở Giao thông Vận tải quản lý, tuyến đường này đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án và giao cho UBND huyện Phụng Hiệp làm chủ đầu tư, đang chuẩn bị đấu thầu để triển khai thi công.

Cầu Xáng Bộ và đường vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thuộc tuyến đường huyện, do UBND huyện Phụng Hiệp quản lý, khai thác và quy định tải trọng, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND huyện Phụng Hiệp cân đối nguồn vốn đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu lưu thông tại địa phương.

Theo UBND huyện Phụng Hiệp, tuyến đường vào Khu bảo tồn được đầu tư xây dựng cách đây khá lâu, hiện xuống cấp và bị hư hỏng. Vào tháng 1-2020, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện sửa chữa phục vụ cho bà con đi lại từ nguồn ngân sách huyện. Hiện tuyến đường đã sửa chữa xong, đảm bảo việc đi lại của người dân tốt hơn. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này đã được Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đăng ký vốn trung hạn giai đoạn 2020-2025, khi được bố trí sẽ triển khai thực hiện.

Riêng cầu Xáng Bộ vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng do đầu tư đã lâu nên tải trọng hạn chế. Để đảm bảo đồng bộ tải trọng cầu, lộ phục vụ tốt việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển, trong thời gian tới, khi triển khai thực hiện nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 927, UBND huyện sẽ đầu tư xây dựng mới cầu này từ nguồn dự phòng của dự án.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri ấp Long Phụng và Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (giáp ranh với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng) kiến nghị kéo nước sạch cho người dân sử dụng.

Đơn vị chức năng trả lời:

Vấn đề trên, UBND huyện Phụng Hiệp đã liên hệ với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, đơn vị trả lời hiện chưa có nguồn vốn bố trí đầu tư cho 2 ấp này nên chưa thể thực hiện được.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri ấp Long Phụng, Long Phụng A, xã Hiệp Hưng và sẽ trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư đường ống cấp nước cho người dân.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, kiến nghị nên bỏ thủ tục trích lục giấy khai sinh đối với người lớn tuổi, vì người lớn tuổi thường không có làm giấy khai sinh trước đây, việc trích lục gây phiền hà, khó khăn.Sở Tư pháp trả lời:

Theo Luật Hộ tịch năm 2014, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định đăng ký lại khai sinh:

“Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch”.

Trường hợp trích lục bản sao hộ tịch (khai sinh) được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 759/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2016 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc công bố các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành tư pháp tỉnh Hậu Giang gồm thành phần hồ sơ phải nộp như sau:

Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch theo mẫu đối với trường hợp người yêu cầu là cơ quan, tổ chức.

Văn bản yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch nêu rõ lý do trong trường hợp người yêu cầu là cơ quan, tổ chức.

Văn bản ủy quyền cấp theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

Vì vậy, yêu cầu của cử tri ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp là không thực hiện được do trái quy định Luật Hộ tịch năm 2014 và Quyết định số 759/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2016 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc công bố các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành tư pháp tỉnh Hậu Giang.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>