Hoàn thành việc thu thập thông tin hộ

22/04/2019 | 08:09 GMT+7

Đến thời điểm này, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh đã thực hiện đạt 100% hộ dân, với 202.544 hộ dân đã được điều tra. Đâu là tác nhân để tiến độ điều tra đạt được kết quả khả quan trên ?

Điều tra viên Trương Đức Thọ (giữa), điều tra tại nhà hộ dân.

Với số hộ phải điều tra là 342 hộ và thời gian điều tra 25 ngày, từ ngày 1-4, có thể nói là áp lực khá lớn đối với ông Trương Đức Thọ, Chi hội trưởng Hội Nông dân, điều tra viên Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019, ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Để hoàn thành sớm tiến độ đề ra, ông Thọ đã không quản ngại khó khăn, không kể thời gian đến nhà hộ dân thu thập thông tin. Điều tra viên Thọ chia sẻ: “Ngay ngày đầu tiên ra quân vào ngày 1-4, tôi đã bắt đầu vào cuộc điều tra. Mỗi ngày đi điều tra từ sáng sớm đến khoảng 12 giờ trưa về nhà ăn cơm xong lại đi tiếp. Tôi tận dụng cả buổi tối để đến nhà người dân. Có những hộ đi làm vào ban ngày nên mình phải điều tra vào buổi tối. Có những hộ ở trên ruộng xa phải đi bộ, tôi cũng tranh thủ đến nhà. Có hộ đến nhà mấy lần mới gặp được”. Chính sự nỗ lực, tranh thủ thời gian, ông Thọ đã hoàn thành việc điều tra sớm hơn kế hoạch trong khi đảm nhận số hộ khá nhiều so với các điều tra viên khác.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Tân Long, khẳng định: “Cuộc tổng điều tra được tiến hành đến ngày 12-4 là hoàn thành, chỉ nửa chặng đường so với thời gian quy định cuộc tổng điều tra dự kiến đến ngày 25-4. Đạt được kết quả này là nhờ sự quyết liệt vào cuộc điều tra không ngại khó khăn của 16 điều tra viên thực hiện điều tra ở 30 địa bàn điều tra. Trung bình mỗi điều tra viên thực hiện điều tra hai địa bàn, số hộ khá nhiều nhưng do làm không kể giờ giấc nên mới hoàn thành sớm. Cuộc điều tra thuận lợi nhà điều tra viên đa số là người ở ấp quen địa bàn nên đến nhà người dân khá thuận lợi để tiếp cận”.

Ngoài ra, điều tra viên đã có được sự phối hợp tốt từ phía người dân địa phương. Ông Dương Thành Phước, ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, nói: “Khi cán bộ đến đây điều tra, tôi sẵn sàng trả lời những thông tin được hỏi. Nhà có 5 khẩu, gồm hai vợ chồng tôi, hai con ruột và cháu ngoại. Với trách nhiệm của mình, tôi đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để điều tra viên thu thập. Chỉ mất có năm, mười phút để cung cấp thông tin cũng không ảnh hưởng gì đến công việc buôn bán của gia đình nên tôi rất sẵn lòng”. Thực tế, có được sự phối hợp tốt của người dân là điều kiện thuận lợi để điều tra viên đẩy nhanh tiến độ điều tra và hoàn thành sớm nhiệm vụ.

Cũng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo và sự nỗ lực hết mình của điều tra viên, huyện Phụng Hiệp với số lượng trên 51.000 hộ dân là huyện có số hộ cần điều tra gấp đôi, gấp ba lần so với các huyện, thị, thành khác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, lại là một trong hai huyện cùng với Châu Thành về đích sớm của tỉnh điều tra đạt 100% chỉ ở nửa thời gian so với kế hoạch đề ra.

Để hoàn thành được cuộc tổng điều tra, điều tra viên, tổ trưởng đã làm việc không kể ngày thứ bảy, chủ nhật. Thứ bảy, chủ nhật vừa rồi, lực lượng điều tra viên ở thị xã Ngã Bảy đã quyết tâm thực hiện điều tra ở những hộ cuối cùng để hoàn thành đạt 100%. Ông Lê Hoàng Hậu, Chi cục phó Chi cục Thống kê thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Đến ngày 19-4, tỷ lệ điều tra hộ của thị xã đạt trên 95%, còn 5%, các điều tra viên đã thực hiện điều tra trong ngày thứ bảy, chủ nhật và hoàn thành 100%”. Tại địa bàn thị xã Ngã Bảy, trong quá trình điều tra, điều tra viên gặp khó khăn ở một số khu nhà trọ và một số hộ dân chưa gặp được, tuy nhiên, tiến độ thực hiện cũng đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh: “Tiến độ thực hiện cuộc tổng điều tra nhanh hơn so với dự kiến là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của ban chỉ đạo các cấp, công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện liên tục và thường xuyên. Hiện tại, các địa phương đang kiểm tra và khắc phục các lỗi còn lại trên phiếu điều tra, riêng phiếu điều tra mẫu vẫn chưa thể sửa lỗi được. Qua việc thực hiện cuộc tổng điều tra cho thấy việc điều tra khá thuận lợi ở vùng nông thôn nhưng lại chậm hơn ở khu vực thành thị. Nguyên nhân là do khu vực thành thị khó tìm gặp để thu thập thông tin hộ. Các địa phương cần quan tâm tiếp tục khắc phục lỗi phiếu điều tra và tiến hành duyệt kết quả điều tra để cuộc tổng điều tra hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>