Lo từ ý thức chủ cơ sở

06/05/2019 | 04:50 GMT+7

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện, thị, thành đã ra quân kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Mỗi lần kiểm tra là phát hiện nhiều lỗi vi phạm ở các cơ sở đặt ra vấn đề ý thức và thực hành của nhiều cơ sở còn rất hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 tỉnh kiểm tra tại Trường Mẫu giáo Vĩnh Trung.

Nhiều lần nhắc vẫn vi phạm

Đã có thời gian sản xuất hơn 20 năm, nhưng lò bánh mì Thanh Nhàn ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, vẫn chưa thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 tỉnh vừa tiến hành kiểm tra tại cơ sở này phát hiện cơ sở điều kiện vệ sinh vẫn chưa đảm bảo, một số vật dụng bẩn vẫn để trong khu vực sản xuất, chủ cơ sở ở chưa quan tâm mặc bảo hộ lao động khi sản xuất bánh mì. Ông Phạm Thanh Nhàn, chủ cơ sở, phân trần: “Trong quá trình sản xuất chúng tôi cũng đã quan tâm vệ sinh khu sản xuất, tuy nhiên vẫn còn một số sơ suất sẽ khắc phục để sản xuất ra những thực phẩm an toàn hơn. Mặc bảo hộ lao động cũng biết nhưng do điều kiện sản xuất trong môi trường nóng bức nên không mặc. Đoàn kiểm tra cũng hướng dẫn và nhắc nhở, cơ sở sẽ khắc phục”.

Còn tại cơ sở bia hơi Triều cũng ở thị trấn Nàng Mau, điều kiện khu chế biến thức ăn còn chưa đảm bảo an toàn thực phẩm khi để các thùng chứa rác thải không có nắp đậy trong khu vực này. Khu vực chế biến chưa được bố trí theo một chiều. Chủ cơ sở vẫn còn chưa biết được nhiều kiến thức, quy định về an toàn thực phẩm, đây là một vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Ông Trần Quang Triều, chủ cơ sở khẳng định: “Vẫn chưa biết việc lưu mẫu thực phẩm và phải bố trí sắp xếp khu chế biến thực phẩm theo một chiều. Chúng tôi sẽ liên hệ với cán bộ phụ trách an toàn thực phẩm huyện để được hướng dẫn khắc phục đúng theo quy định”.

 Theo ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: “Việc để các thùng chứa rác trong khu vực chế biến các cơ sở nghĩ là việc nhỏ, đơn giản nhưng gây nguy hại rất nhiều, là mầm bệnh ảnh hưởng cho sức khỏe của người khi ăn phải thức ăn bẩn. Không có nắp đậy vi khuẩn sẽ dễ phát tán từ các thùng chứa cặn, rác sang thức ăn chín, rau sống để xung quanh qua ruồi. Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở chưa hiểu và chưa biết được ý nghĩa của việc mặc bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở sản xuất biết được lợi ích khi mang bảo hộ lao động và việc cần thiết phải tuân thủ đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng và đảm bảo cho việc kinh doanh sản xuất chế biến của cơ sở được tốt hơn”.

Nâng cao ý thức chủ cơ sở

Tại Trường Mẫu giáo Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 tỉnh đã kiểm tra bếp ăn tập thể phục vụ cho các trẻ ăn bán trú ở đây. Điều kiện vệ sinh khu chế biến sạch sẽ và chế biến thực phẩm có lưu mẫu và có kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu đầu vào có hợp đồng mua nguyên liệu đúng quy định. Cô Lê Ngọc Sương, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Trường có tổng số 383 trẻ, trong đó có 154 trẻ ăn bán trú. Chúng tôi tổ chức cho trẻ ăn vào buổi trưa và ăn xế. Việc mua nguyên liệu đầu vào có hợp đồng với các cơ sở cung cấp để có được nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Cán bộ y tế trường học và ban giám hiệu trường cũng thường xuyên kiểm tra việc chế biến thực phẩm ở bếp ăn nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ”.

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, một số huyện, thị, thành khác cũng đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm ở địa bàn phụ trách quản lý. Theo ông Nguyễn Thanh Khiêm, Phó phòng Y tế huyện Vị Thủy: “Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 của huyện cũng đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Kiểm tra tập trung vào các bếp ăn tập thể, đặc biệt là các trường mầm non, mẫu giáo. Nhìn chung qua kiểm tra, việc thực hiện ở các trường tương đối tốt. Đoàn cũng sẽ tiếp tục kiểm tra ở các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong thời gian tới”.

Tại một số huyện khác cũng sẽ ra quân thanh, kiểm tra trong tuần này. Ông Dương Văn Lô, cán bộ Khoa an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Dự kiến vào ngày 7-5, chúng tôi sẽ ra quân kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm ở các cơ sở, kiểm tra thực tế về điều kiện vệ sinh của cơ sở”. Ngoài việc tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được quan tâm đẩy mạnh ở huyện. Tại các xã đã treo băng rôn, cấp sổ tay, đĩa tuyên truyền cho các đơn vị để tuyên truyền, kêu gọi cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và người dân quan tâm thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngành y tế huyện đang quản lý 280 cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố.

Thực tế ở nơi đâu khi chủ cơ sở có nhận thức đúng đắn và quan tâm đảm bảo an toàn thực phẩm thì việc thực hiện các quy định sẽ đúng theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 tỉnh (diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5), các hoạt động thanh, kiểm tra, truyền thông được tăng cường cũng nhằm mục đích nâng cao nhận thức cơ sở và người dân về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>