Nỗ lực hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở

11/04/2019 | 08:09 GMT+7

Với sự chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, hiện nay, công tác điều tra trên địa bàn huyện Vị Thủy, đã và đang được các địa phương nỗ lực thực hiện để hoàn thành kịp thời gian quy định.

Hiện các điều tra viên tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Thủy, đang tăng tốc để sớm hoàn thành tiến độ điều tra.

Một chiếc điện thoại thông minh được kết nối sẵn mạng internet, cùng các mẫu phiếu điều tra… đây là hành trang, mà những ngày này luôn được các điều tra viên mang theo bên mình, để phục vụ cho công tác điều tra dân số và nhà ở. Được biết, từ ngày cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được phát động đến nay, thì dường như ngày nào các điều tra viên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tất bật cho công việc từ rất sớm. Tranh thủ giờ nghỉ trưa tìm đến nhà các hộ ở sâu trên ruộng, điều tra viên Phan Thị Khánh Hòa, ở ấp 9, xã Vị Thắng, cho biết: “Do địa bàn thuộc vùng nông thôn, phần lớn bà con đều làm ruộng hoặc đi làm rất khó để gặp. Vì vậy, đối với các hộ ở sâu trong ruộng, các hộ sống bằng công việc làm thuê, làm mướn tôi luôn tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc chiều tối mới đến nhà để tiếp cận điều tra. Cũng nhờ địa phương chủ động tuyên truyền về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trước, nên hầu hết người dân trên địa bàn cũng nắm được thông tin. Theo đó, trong quá trình điều tra, thông tin nào của gia đình có thay đổi người dân cũng báo trước cho điều tra viên, nhờ vậy công tác điều tra trên địa bàn khá thuận lợi”.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình điều tra, các điều tra viên cũng gặp không ít khó khăn như: đến nhà không gặp được người dân hoặc sau khi cập nhật thông tin sai sót, phải trở lại nhà người dân để bổ sung… Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng với sự nhiệt tình của điều tra viên và sự chủ động của địa phương, hiện công tác điều tra trên địa bàn xã Vị Thắng cũng đạt kết quả khá cao.

Đến nay, trên địa bàn huyện vẫn còn một số xã có kết quả điều tra khá thấp. Bà Đỗ Thị Huệ, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Vị Trung, chia sẻ: “Dù cũng ra quân tổng điều tra đồng loạt như các xã, thị trấn khác, nhưng do vừa qua điều tra viên ở một số ấp phải thực hiện công việc chuyên môn, nên công tác điều tra của địa phương thực hiện chậm so với tiến độ đề ra. Hiện tại, ngoài 7 điều tra viên chính, 2 điều tra viên dự kiến để bổ sung, cũng đã tiến hành tham gia thực hiện điều tra với các ấp. Để hoàn thành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở đúng thời gian quy định, hiện các điều tra viên đang tăng tốc điều tra. Theo đó, các điều tra viên sẽ sắp xếp lại công việc chuyên môn, tập trung toàn lực cho công tác điều tra kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật”.

Được biết, trên địa bàn huyện Vị Thủy, hiện có 10 tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 ở các xã, thị trấn và 105 điều tra viên. Tính đến hết ngày 9-4, trên địa bàn huyện đã tiến hành điều tra được hơn 10.700 hộ trên tổng số 24.203 hộ cần điều tra của địa phương, đạt tỷ lệ khoảng 46%. Ông Lê Minh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Vị Thủy, cho biết: “Đa phần, điều tra viên của địa phương là những người trẻ, năng động, nhiệt tình… nên thời gian qua, công tác điều tra cũng thực hiện khá tốt. Riêng một số địa phương tỷ lệ điều tra còn thấp, chúng tôi cũng nhắc nhở các tổ trưởng, nhờ địa phương chủ động hỗ trợ thêm. Hiện Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của huyện, hàng ngày vẫn phân công giám sát, theo dõi công tác điều tra, để kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục khó khăn, sớm hoàn thành tiến độ điều tra”.

 Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>