Quan ngại với hút thuốc lá thụ động

23/04/2018 | 08:25 GMT+7

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn phải chịu hít khói thuốc lá từ người thân hay người lạ nơi công cộng. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu hết tác hại của việc hít khói thuốc trong thời gian dài...

“Hít riết rồi quen!”

Qua trao đổi với nhiều trường hợp, nhất là phụ nữ ở nông thôn, rất ít người biết được thuốc lá có tác hại như thế nào? Bà Nguyễn Thị Lệ, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, nói: “Người hút thuốc lá tôi cũng thấy nhiều, ở đâu cũng có nhất là ở chợ, ở quán cà phê. Nhưng thật sự là cũng chẳng biết hút thuốc lá có tác hại như thế nào”.  Chính vì không biết, nên mỗi khi tiếp xúc với người hút thuốc lá bà Lệ cứ thản nhiên, xem đây là chuyện rất đỗi bình thường trong cuộc sống.

Những hình ảnh này dễ thấy ở chợ Rạch Gòi, huyện Châu Thành A.

Còn bà Lê Thị Ba, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Khi xem tivi có nghe nói về tác hại của việc hút thuốc lá, nghe nói là làm mình mắc bệnh phổi gì đó. Nhưng do không để ý nhiều nên tôi cũng chưa biết được khi mình hít phải khói thuốc lá có tác hại cụ thể đến sức khỏe như thế nào?”.

Mấy chục năm chung sống với chồng và con hút thuốc lá, bà Cao Thị Sáu, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, luôn chịu tác hại thường xuyên của việc hút thuốc lá thụ động. Bà Sáu chia sẻ: “Chồng tôi và một người con hút thuốc lá. Ông nhà hút thuốc từ hồi còn trẻ, mấy mươi năm sống chung chuyện hít khói thuốc riết rồi cũng quen nên thấy rất bình thường”. Dù rất thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, nhưng do chưa quan tâm và chưa hiểu biết nên những người phụ nữ này không có hành động gì để phòng tránh tác hại thuốc lá đối với sức khỏe của mình.

Đối mặt với nhiều bệnh tật

Thực tế, tình trạng hút thuốc lá không khó bắt gặp ở nhiều nơi, nhất là ở nơi công cộng như bệnh viện, quán cà phê, chợ, khu vui chơi,… Tại chợ Rạch Gòi, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người vừa đi vừa ngậm điếu thuốc trên miệng giống như người đàn ông trong ảnh. Ở các quán bán cà phê hầu như không khi nào ngớt khói thuốc. Nhiều phụ nữ, trẻ em ngồi uống nước ở các quán này không thể tránh khỏi tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá thụ động có nghĩa là hít phải khói thuốc lá của người khác thải ra khi đứng cạnh hay ngồi gần người hút. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định việc hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng. Hút thuốc lá có thể gây ra 25 loại bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, thanh quản,… và các bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,...

Trẻ sống trong một gia đình hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các bệnh về đường hô hấp. Tác hại của thuốc lá với phụ nữ mang thai và thai nhi gây sẩy thai và thai chết lưu, sinh non, vỡ ối sớm và con sinh ra nhẹ cân. Thực tế, khói thuốc lá đang bủa vây lấy phụ nữ và trẻ em ở khắp mọi nơi và họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật là thực trạng đáng quan ngại.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiểu, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, bệnh viện vừa thực hiện khám tầm soát bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh hen phế quản cho khoảng 900 người ở thị xã Long Mỹ, trong đó có những trường hợp phụ nữ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, một số trẻ em bị co thắt phế quản ho kéo dài có nguyên nhân là do hút thuốc lá thụ động. Qua các bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có 90% trường hợp có hút thuốc lá.

Thời gian qua, nhiều nơi đã lắp đặt biển cấm: cấm hút thuốc lá nơi công cộng, trường học, nơi làm việc, trên các phương tiện giao thông,… Các quy định cấm này nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá để bảo vệ cho mọi người tránh khỏi những tác hại của hút thuốc thụ động từ những người có hành vi hút thuốc, nhưng nhiều người hút thuốc vẫn rất thờ ơ. Ngành y tế khuyến cáo, những người không hút thuốc lá hãy hành động để tự bảo vệ mình khỏi tác hại của việc hút thuốc lá thụ động.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>