Sôi nổi các hoạt động chăm lo trẻ em

09/06/2017 | 09:09 GMT+7

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, nhằm chăm lo và tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi từ thành thị đến nông thôn.

Nhiều hoạt động hướng về trẻ em được các ngành, các cấp và địa phương thực hiện trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay.

Với phương châm hướng đến trẻ em nghèo, trẻ em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, vào đầu tháng 6, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, với sự tham dự của 165 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các em đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm với nhiều thông điệp ý nghĩa. Nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ những vùng nông thôn xa xôi đã góp mặt tại buổi lễ. Hoạt động này, đã mang lại nụ cười vui tươi cùng những món quà ấm áp giúp các em thêm vững bước trên đường đến trường, cũng như trong cuộc sống. Em Lương Thị Huyền Trân, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự chương trình lớn dành cho trẻ em. Tại đây, em được xem các tiết mục văn nghệ do các bạn đồng trang lứa biểu diễn, đồng thời, được các cô chú lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà em thấy rất vui. Bởi từ trước đến nay, em chỉ thấy các cô chú trên tivi, chứ chưa được gặp ngoài đời lần nào”. Tại lễ phát động, Huyền Trân đã được tặng chiếc xe đạp, đây là niềm vui lớn với em và Trân không còn nỗi lo phương tiện đi học khi vào năm học mới tới đây. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ đến nay Huyền Trân chỉ đi bộ đến trường, hoặc quá giang bạn, bởi gia đình không có điều kiện mua xe cho em. Nay có được chiếc xe đạp, con đường đến trường của em cũng thuận lợi hơn. Trước sự quan tâm này, Huyền Trân hứa sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng yêu thương của mọi người.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 được triển khai với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Theo đó, tỉnh chú trọng đến công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em và kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ, chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ có cuộc sống đặc biệt khó khăn. Để công tác chăm lo cho trẻ em được phát triển rộng khắp, đi sâu vào hành động của từng tổ chức, cá nhân, từ ngày 31-5 đến ngày 1-6, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương... trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động gặp mặt, vui Tết Thiếu nhi cho trẻ em... Chị Huỳnh Lệ Hằng (phụ huynh em Tạ Văn Hậu) ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Gia đình tôi nghèo, đâu có ruộng đất gì đâu. Ai mướn gì vợ chồng tôi cũng làm, chỉ mong có tiền lo kế mưu sinh. Đâu có thời gian, điều kiện để đưa con đi chơi hay mua quà, bánh này nọ đâu. Tết Thiếu nhi năm nay, Hậu được tham dự lễ phát động ở huyện, rồi còn được tặng quà nữa. Trước tình cảm này, không chỉ có Hậu mà vợ chồng tôi thấy rất vui, bởi chúng tôi hiểu rằng trẻ em nghèo luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương của mọi người, cộng đồng xã hội”.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức diễn đàn trẻ em. Đồng thời, vận động xã hội hóa để trao tặng nhiều phần quà đến những trẻ bị bạo lực, xâm hại, trẻ em tàn tật. Theo ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, địa phương đã tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Quyền trẻ em, để tuyên truyền phổ biến về Luật Trẻ em cùng các chính sách liên quan đến trẻ em. Đồng thời, đến thăm và tặng quà cho 30 em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị tàn tật, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, còn tổ chức diễn đàn trẻ em. Diễn đàn không chỉ là sân chơi để các em thiếu nhi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, mà còn là dịp để các em nêu lên những thắc mắc cũng như kiến nghị của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em đến ngành chức năng. Qua đó, giúp địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em...

Nhiều hoạt động tiếp theo nằm trong chuỗi hoạt động hướng về Tháng hành động vì trẻ em vẫn đang tiếp tục diễn ra nhiều nơi và nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, mạnh thường quân và cả cộng đồng. Thông qua các hoạt động thiết thực hướng về trẻ em đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và trẻ em trong việc phòng, chống trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Qua đó, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Từ ngày 31-5 đến 1-6, từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và họp mặt Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Qua đó, đã trao 917 phần quà, học bổng, xe đạp cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 210 triệu đồng. Sau lễ phát động, đối với cấp huyện, xã sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em trước ngày 15-6, còn cấp tỉnh sẽ tổ chức diễn đàn từ ngày 22 đến 30-6. Ngoài ra, nhiều tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh và các hoạt động chăm sóc dành cho trẻ em...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>