Sự tôn vinh xứng đáng là khi người bệnh được cứu sống

14/06/2019 | 07:38 GMT+7

Hai cá nhân được tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 ở hai thế hệ khác nhau, hai cuộc sống khác biệt, nhưng họ có điểm chung là sẵn sàng hiến máu cứu người và cùng suy nghĩ mỗi một bệnh nhân được cứu sống nhờ máu của mình là sự tôn vinh xứng đáng nhất...

Ông Yên bên cô Hiếu - người nhận máu từ ông để phục vụ cas mổ tim.

28 lần hiến máu, vẫn thấy... ít

Trở về từ chuyến đi Hà Nội để nhận danh hiệu Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, nhìn bằng khen, ông Nguyễn Hoàng Yên, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, bồi hồi: “Được đi, được gặp gỡ những điển hình tiêu biểu toàn quốc mình lại thấy phải cố gắng nhiều hơn và số lượng 28 lần hiến máu của mình còn ít. Được đi mở mang tầm mắt nên về phải cố gắng nhiều hơn, chỉ mong sức khỏe được bền để còn hiến được nhiều lần và vận động mọi người cùng hiến máu”.

Bản thân từng đi lính, nên những ngày đầu cách nay 3 năm được phân công làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tại phường, có những lúc ông không kìm được tính nóng. Thấy có những lời khó nghe khi đi vận động là ông cũng… cự lại. Tuy nhiên, sau đó ông đã nghĩ rằng, bản thân mình đi vận động, mưa dầm mới thấm lâu, nếu nóng quá cũng… hư bột hư đường, nên cần nhất phải nhẹ nhàng và nhịn một chút. Từ sự tích cực và thay đổi đó, cũng là nguyên nhân giúp cho kết quả hiến máu tình nguyện của phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu thị xã giao từ 150% mỗi năm.

Kể về câu chuyện nhớ nhất khi hiến máu, ông cho biết, đó là vào năm 2015, khi cô Lê Thị Hiếu, ở khu vực II của phường phải đi mổ hở van tim tại Bệnh viện Tim Mạch Thành phố Hồ Chí Minh, cần 5 người cùng nhóm máu A+ đi lên đó tiếp máu, ông Yên là một trong số đó, bản thân ông cũng là người đi tìm những người khác để tiếp máu cho cô Hiếu. Cas phẫu thuật thành công, đến nay cô Hiếu khỏe mạnh và luôn bày tỏ lòng biết ơn với những người hiến máu cứu mình qua cơn hoạn nạn. “Tới mình nhận được sự giúp đỡ, mới thấu hiểu hết sự cần thiết, sự quý giá của từng giọt máu cho đi. Chỉ tiếc là căn bệnh tim của tôi đã không thể đi hiến máu cho người khác được… Tôi chỉ có thể bày tỏ lòng biết ơn với tất cả những người hiến máu, kể cả những người tôi chưa được nhận máu bao giờ”, cô Hiếu chia sẻ.

Ông Yên cũng hạnh phúc khi ngoài danh hiệu mới nhận đó, ông còn nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về thành tích hiến máu và phong trào hiến máu tình nguyện của phường. Nhưng hạnh phúc hơn, khi vợ ông cũng đã 21 lần hiến máu, được UBND tỉnh khen thưởng.

Phát huy sức trẻ trong vận động hiến máu tình nguyện

Giống như suy nghĩ của ông Yên, với 17 lần hiến máu, đại úy Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang, vẫn cho rằng với mình là số khiêm tốn. “Trong đợt đi Hà Nội để nhận danh hiệu tuyên dương Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, tôi cùng chú Yên đã gặp gỡ được rất nhiều những điển hình tiêu biểu, có những người nhỏ hơn mình nhưng hiến đến 40, 50 lần, đó là những tấm gương điển hình mà tôi thấy mình cần phải học tập”, anh Phương nói.

Dù hoạt động tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện trong tuổi trẻ lực lượng vũ trang có những đặc thù riêng, điều quan trọng nhất là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn ủng hộ rất nhiều cho phong trào này. Các đoàn viên, thanh niên đều nhiệt tình khi có phong trào hiến máu tình nguyện được phát động.

Mỗi năm, trung bình có khoảng 200 đơn vị máu được tuổi trẻ lực lượng Công an tỉnh hiến tặng, đã góp phần tăng cường lượng dự trữ máu của các bệnh viện. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng là nơi đầu tiên thành lập và duy trì được Ngân hàng máu sống của tỉnh, các thành viên sẵn sàng hiến máu cứu người khi có nhu cầu bức thiết về máu. Đến nay, ngân hàng máu sống tại đơn vị đã có 120 thành viên, thời gian qua đã có 3 đợt hiến máu trực tiếp với hàng chục cán bộ, chiến sĩ của lực lượng tham gia giúp đỡ người bệnh.

Anh Phương (thứ 2 từ phải sang) trong đợt nhận tôn vinh tại Hà Nội.

Nói về kinh nghiệm, anh Phương chia sẻ, chính sự nhiệt tình và hết lòng, sẽ giúp gặt hái được những kết quả tốt trong hoạt động phong trào.

Để tạo được niềm tin và sự phấn khởi của các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị, thông qua các hoạt động phong trào ý nghĩa vì cộng đồng như nấu cơm cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở các địa phương; tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cộng hưởng với vận động hiến máu tình nguyện, đã tạo nên những chuỗi phong trào gây được nhiều dấu ấn đối với lực lượng tuổi trẻ công an tỉnh.

“Những kết quả đạt được chính là niềm tin để chúng tôi tiếp tục làm tốt hơn những gì đã thực hiện. Phong trào hiến máu tình nguyện sẽ được tuổi trẻ Công an tỉnh giữ vững và phát huy, để giúp đỡ thiết thực cho những bệnh nhân cần máu, đó là những giọt máu ân tình, máu an toàn dành cho những người cần…”, anh Phương đúc kết.

Những anh hùng của những người bệnh

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang, chia sẻ, tại Hậu Giang, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện đã được hình thành và phát triển hơn 15 năm qua với những thành quả đáng trân trọng, trong phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến máu nhiều lần, những gia đình tiêu biểu vận động cả con cháu mình tham gia hiến máu, một số cơ quan, xí nghiệp, trường học thường xuyên tổ chức những ngày hiến máu tại đơn vị mình, tất cả đều là những anh hùng của những người bệnh.

 

Ngày 14-6 được Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ và Hiệp hội Người hiến máu quốc tế lấy là Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, để kỷ niệm ngày sinh của giáo sư Karl Lainsteiner - người đã phát minh ra hệ nhóm máu ABO. Hàng năm vào ngày này, hầu hết các nước trên thế giới đều tổ chức các sự kiện và hoạt động, nhằm biểu dương, tôn vinh những người hiến máu.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>