Tăng cường truyền thông về tổng điều tra dân số

29/03/2019 | 05:05 GMT+7

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỉnh sẽ tiến hành điều tra tại 1.439 địa bàn, với trên 202.100 hộ dân. Để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra và phối hợp tốt, các sở, ngành, địa phương đã và đang triển khai truyền thông sâu rộng với nhiều hình thức.

Các khẩu hiệu tuyên truyền đã được treo ở huyện Châu Thành A.

Còn vài ngày nữa là cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 25-4. Thời gian này, trên địa bàn huyện Châu Thành A, tại các tuyến đường nhiều băng rôn tuyên truyền cho công tác tổng điều tra được treo nhằm tuyên truyền đến người dân về việc tiến hành cuộc tổng điều tra. Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A: “Các băng rôn, áp phích tuyên truyền đã được treo ở các trục đường chính trên địa bàn huyện. Với các khẩu hiệu truyền thông mong muốn người dân biết được tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra này. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo đài truyền thanh huyện tăng cường thời lượng phát thanh tuyên truyền 3 buổi trong ngày. Vào ngày 1-4, địa phương sẽ vận dụng thêm các loa di động để tuyên truyền. Số lượng băng rôn tuyên truyền, áp phích huyện được tỉnh cấp rất ít, nhưng huyện sẽ đầu tư kinh phí tăng cường băng rôn ở các xã, thị trấn, trung bình 2 băng rôn/xã, thị trấn nhằm tuyên truyền ra dân. Cũng sẽ tăng thêm áp phích, pano tuyên truyền để người dân nắm. Đồng thời, họp các ngành, đoàn thể để tuyên truyền. Đề xuất Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang phát sóng tuyên truyền vào khoảng thời gian phù hợp để người dân có thể xem được thông tin, chẳng hạn khoảng thời gian từ 18 giờ 30 phút đến 19 giờ. Đề xuất các nhà mạng thực hiện nhắn tin về cuộc tổng điều tra đến các thuê bao di động để người dân biết. Bên cạnh đó, chỉ đạo tuyên truyền trong các trường học”. Khẩu hiệu “Tích cực tham gia Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước và mỗi chúng ta” đã được treo ở nhiều tuyến đường ở huyện.

Tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thị trấn cũng đang tích cực truyền thông đến người dân về cuộc tổng điều tra. Ông Trương Hoài Phong, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, khẳng định: “Địa phương đã dán các logo tuyên truyền ở các điểm, tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra,… Tuyên truyền thông qua hội, đoàn thể, ấp đến từng nhà dân. Loa di động đã được trang bị và sẽ có cán bộ đi thông tin để người dân nắm và hợp tác cung cấp thông tin cho điều tra viên”.

Không chỉ có huyện Châu Thành A, mà hoạt động truyền thông về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở đang được tất cả các huyện, thị, thành của tỉnh triển khai rầm rộ. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thị xã có điều kiện tuyên truyền thuận lợi, ngoài các băng rôn được tỉnh cấp đã sản xuất thêm băng rôn cho các xã, phường và có bảng chữ điện tử tuyên truyền, có hệ thống loa đảm bảo hoạt động tuyên truyền. Đồng thời, lưu ý đẩy mạnh tuyên truyền các chủ nhà trọ để tuyên truyền cho người ở trọ phối hợp tốt khi điều tra”.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nhất là trên Báo Hậu Giang và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang. Ông Lê Văn Mười Hai, Phó Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, khẳng định: “Nhằm nâng cao nhận thức và kịp thời đưa thông tin cuộc tổng điều tra kịp thời đến người dân trên địa bàn tỉnh, Báo Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và sẽ tăng cường các trang mục tuyên truyền từ nay đến kết thúc tổng điều tra. Nội dung tuyên truyền sẽ bám sát vào các hoạt động của cuộc tổng điều tra và đặc biệt sẽ đẩy mạnh trong 25 ngày diễn ra cuộc điều tra”.

Hoạt động truyền thông sẽ càng rầm rộ và có chiều rộng lẫn chiều sâu vào những ngày tới, góp phần giúp người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra. Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, vào ngày 31-3 và 1- 4, Bưu điện tỉnh sẽ trang bị 7 xe chuyên dụng để thực hiện tuyên truyền ở các huyện, thị, thành và có pano cổ động. Hoạt động tuyên truyền sẽ được duy trì 8 tiếng liên tục trên các địa bàn.

Với sự quyết liệt từ các sở, ngành, địa phương, công tác truyền thông về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã lan tỏa khắp các nẻo đường, tận hộ dân góp phần giúp tỉnh thực hiện thành công cuộc tổng điều tra sẽ diễn ra đầu tháng 4 này.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số,...

Nội dung điều tra, bao gồm: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động - việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

 

 Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>