Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hôn nhân có yếu tố nước ngoài

30/11/2018 | 07:24 GMT+7

Nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, bà Trần Thị Bích Loan (ảnh), Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có chuyến công tác tại Hậu Giang và đến làm việc với Ban chỉ đạo mô hình hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Bích Loan cho biết:

- Qua báo cáo của địa phương, tôi thấy dù mô hình mới được thành lập nhưng Ban chỉ đạo mô hình và các câu lạc bộ đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước như Luật Bình đẳng giới, các quy định về bình đẳng trong hôn nhân và gia đình, hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, Ban chỉ đạo mô hình đã nắm rõ các vụ việc phụ nữ kết hôn với người nước ngoài trên địa bàn xã, cũng như các trường hợp trở về sau khi ly hôn hoặc mang con trở về địa phương sinh sống. Đặc biệt, thường xuyên đến tư vấn hỗ trợ phụ nữ kết hôn với người nước ngoài quay về sinh sống tại địa phương gặp khó khăn về pháp lý, hỗ trợ trẻ em có yếu tố nước ngoài làm khai sinh…

Bà thấy địa phương còn gặp những khó khăn nào khi thực hiện mô hình ?

- Theo tôi, không riêng xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, mà các nơi triển khai mô hình ở các tỉnh, thành phố khác cũng gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề kinh phí. Do kinh phí hạn chế, nên việc triển khai các hoạt động, với hình thức phong phú cũng hạn chế. Ngoài ra, năng lực của cán bộ địa phương chưa đều, do đó, trong thực hiện công tác tuyên truyền còn gặp một số khó khăn nhất định.

Để địa phương thực hiện tốt mô hình này, ngành chức năng cần hỗ trợ những gì, thưa bà ?

- Thời gian tới, Vụ Bình đẳng giới sẽ tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các cán bộ liên quan đến công tác bình đẳng giới, cũng như cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền về phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài, để giúp mọi người nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật cũng như các kỹ năng cơ bản để thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chuyển tài liệu truyền thông giúp cho địa phương có tài liệu tuyên truyền, để tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro liên quan đến việc phụ nữ bị ép kết hôn với người nước ngoài.

Mô hình hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế tình trạng phụ nữ bị ép kết hôn với người nước ngoài.

Bà có chia sẻ gì đối với các gia đình có ý định muốn kết hôn với người nước ngoài ?

- Để chị em có cuộc sống hôn nhân gia đình hạnh phúc khi kết hôn với người nước ngoài, tôi mong rằng gia đình và bản thân chị em phụ nữ hãy tìm hiểu kỹ về phong tục, tập quán cũng như trang bị vốn ngôn ngữ, để có thể hòa nhập cộng đồng nước bạn. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ để biết hoàn cảnh gia đình của đối tượng sẽ kết hôn và hiểu biết pháp luật về hôn nhân gia đình. Từ đó, xây dựng hôn nhân trên nền tảng tình yêu, sự hiểu biết, cảm thông chia sẻ và theo đúng pháp luật.

Mô hình hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài tại xã Hòa An được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chọn làm thí điểm trong giai đoạn 2018-2020. Mô hình hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thành viên ban chỉ đạo và nhận thức của cộng đồng, hạn chế tình trạng phụ nữ bị ép kết hôn với người nước ngoài, góp phần giảm bớt các hệ lụy từ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Theo đó, phấn đấu duy trì giảm từ 95% số vụ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài so với năm 2017; phấn đấu từ 85-90% các hộ gia đình có phụ nữ trong độ tuổi kết hôn được tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và những hệ lụy của hôn nhân có yếu tố nước ngoài; phấn đấu 95% số vụ bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình được phát hiện, kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho nạn nhân…

 

Xin cảm ơn bà !

            BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>