Hơn 7.000 máy đào tiền ảo đã nhập vào TP.HCM

28/12/2017 | 15:27 GMT+7

Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến trung tuần tháng 12-2017, đã có 7.005 máy đào tiền ảo được làm thủ tục nhập khẩu hải quan. Đáng chú ý, hầu hết số máy đào tiền ảo này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Một người “đào” Bitcoin với “máy đào” tại TP.HCM - Ảnh: SƠN BÌNH

Đây là con số kỷ lục khi tính đến cuối tháng 10-2017, số máy được nhập về TP.HCM chỉ khoảng 1.400 máy, bao gồm 1.310 máy Bitcoin và 620 máy Litecoin. Như vậy, chỉ trong gần 2 tháng, đã có hơn 5.000 máy đào tiền ảo được nhập về cho thấy nhu cầu rất mạnh của thị trường.

Số lượng máy nhập tăng đột biến một phần sau khi có văn bản hướng dẫn hải quan các địa phương của Tổng cục Hải quan liên quan đến thủ tục nhập khẩu các loại máy này.

Hướng dẫn cho rằng mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán và không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của Nhà nước.

Trước đó, Tổng cục Hải quan từng có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin - truyền thông, Bộ Công thương có ý kiến về việc nhập các loại máy trên.

Trong khi chờ hướng dẫn, các máy đào tiền ảo đều được cơ quan hải quan cho thông quan, xử lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Trong một văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng khẳng định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán nên không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Theo N.BÌNH/TTO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích