Khơi dậy tinh thần sáng tạo

12/07/2017 | 08:43 GMT+7

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật huyện Châu Thành được tổ chức cấp huyện lần đầu năm 2016, nhưng đã dấy lên phong trào thi đua ở các cấp hội, trường học, công nhân viên chức huyện, từ đó góp thêm nhiều thành tích cho địa phương.

Thầy Nguyễn Tấn Đạt (bìa trái) nhận giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh.

Sau thời gian phát động, Ban tổ chức hội thi đã nhận được 48 giải pháp kỹ thuật, kết quả đề tài nghiên cứu ứng dụng và sáng kiến đăng ký tham gia hội thi. Các giải pháp dự thi tập trung vào 7 lĩnh vực là: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; công nghệ sinh học, nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y dược; giáo dục đào tạo; các lĩnh vực khác. Trong đó, ngành giáo dục huyện Châu Thành tham gia nhiều nhất với 30 giải pháp và số giải pháp đoạt giải cũng đứng vị trí cao nhất. Bà Trần Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, cho biết: “Ngành luôn vận động cán bộ, giáo viên tham gia để phát huy tính sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng trong công tác giảng dạy, học tập. Hơn nữa, các đề tài, giải pháp sẽ tạo động lực và để làm gương cho tập thể ngành học hỏi, làm theo”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi huyện, năm nay các đề tài đoạt giải thực sự tạo được sức thuyết phục, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật trong quần chúng nhân dân, đội ngũ viên chức. Có nhiều sản phẩm được đầu tư rất công phu, chất lượng và đã gây được tiếng vang lớn trong thực tiễn. Nói đến hiệu quả trong việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống thì phải nhắc đến “Thiết bị báo rò rỉ khí gas qua tin nhắn điện thoại” của tác giả Nguyễn Tấn Đạt, Trường THCS Phú Hữu. Thiết bị này sẽ cảnh báo cho các thành viên bằng tiếng vang lớn khi xuất hiện mùi khí gas bị rò rỉ. Sau đó, thiết bị sẽ mở quạt thông gió nhằm làm giảm nồng độ khí gas có trong phòng. Cùng lúc này, tin nhắn SMS sẽ được gửi vào điện thoại cho các thành viên trong gia đình biết và gọi điện đến các thuê bao đã được chỉ định từ trước. Ưu điểm của thiết bị này là có thể tự xử lý, giải quyết được bằng cách mở quạt thông gió và cho gia đình hay một cách nhanh chóng để kịp thời dập tắt. Với giá thành chỉ 600.000 đồng/thiết bị, sản phẩm này có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều hộ gia đình có sử dụng gas trong đun nấu. Sản phẩm này đoạt giải nhất của Hội thi cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh năm 2016.

Sau thiết bị báo rò rỉ khí gas là giải pháp “Thiết bị tưới phân lỏng tiết kiệm cho cây ăn quả” của tác giả Nguyễn Dương Khang, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Văn Quy, thị trấn Ngã Sáu. Giải pháp này sẽ giúp nông dân giải phóng sức lao động thủ công. Qua thiết bị này, nông dân có thể tưới cây hoặc vừa tưới cây vừa bón phân với tỷ lệ hấp thụ phân của cây rất cao. Giải pháp đã kết hợp giữa hệ thống phun phân lỏng cho đi qua đồng hồ đo thể tích để xác định chính xác lượng phân cần tưới cho cây, còn đồng hồ được điều khiển bởi khóa đóng mở với hệ thống tưới nước. Qua việc kết hợp giữa hệ thống tưới nước với việc phun phân lỏng sẽ giúp nông dân tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lao động. Tác giả Nguyễn Dương Khang cho biết: “Mô hình này tận dụng lại một số thiết bị sẵn có như máy bơm nước, máng bơm, bình nén (chi phí hơn 1,7 triệu đồng) sẵn có trong hộ gia đình. Ưu điểm vượt trội so với phương pháp bón phân truyền thống là giúp nông dân giảm được khoảng 20% lượng phân bón thất thoát nếu bón phân viên trực tiếp lên cây ăn trái”.

Bà Lê Thị Tố Uyên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Tổ chức cuộc thi, nhận xét: “Hội thi có ý nghĩa thiết thực trong vấn đề đưa khoa học đến gần hơn với cuộc sống. Những năm tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hội thi bằng nhiều hình thức nhằm động viên, khuyến khích phong trào lao động sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân tham gia đầy đủ thành phần và lĩnh vực. Để hội thi không những khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương mà còn phát huy và khuyến khích các hoạt động sáng tạo của tổ chức, cá nhân trong việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>