Nỗ lực xây dựng nhãn hiệu tập thể

06/06/2017 | 07:18 GMT+7

Việc xây dựng thành công 2 nhãn hiệu tập thể cho cam xoàn Phụng Hiệp của Hợp tác xã (HTX) Phương Phú và Xoài cát Hậu Giang (HTX Xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn) của Liên minh HTX và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã giúp Hậu Giang có thêm sản phẩm được bảo hộ độc quyền và nông dân dần phát triển vững mạnh nông sản chủ lực của tỉnh.

Được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể sẽ giúp HTX từng bước phát triển thương hiệu, làm giàu cho thành viên.

Tạo dựng thương hiệu

Thực hiện theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang khóa VIII, kỳ họp thứ 8, Liên minh HTX và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ các HTX xây dựng nhãn hiệu tập thể. Bởi từ đây, HTX cũng như thành viên và nông dân có được cơ sở để từng bước phát triển thành thương hiệu. Hiệu quả này đã được minh chứng trên thực tế ở HTX Cam xoàn Phương Phú, huyện Phụng Hiệp. Ông Võ Văn Đê, Giám đốc HTX Cam xoàn Phương Phú, cho biết: “Từ lúc thành lập HTX đến nay, thu nhập của các xã viên không ngừng nâng lên nhờ theo hình thức sản xuất tập thể, có sự tham gia của các doanh nghiệp, từ việc cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đến thu mua sản phẩm. Bây giờ, cam xoàn Phụng Hiệp lại càng nổi tiếng và thu hút đông đảo doanh nghiệp, thương lái tìm đến do các thành viên trồng cam theo quy trình VietGAP và được công nhận vào cuối năm 2016. Đây là một trong những tiền đề quan trọng giúp cam xoàn Phụng Hiệp vươn xa hơn trên thị trường. Chỉ tính riêng năm ngoái, HTX thu gần 12 tỉ đồng vì bán được hơn 400 tấn cam giá cao”.

Cùng lúc đó, trong tháng 6-2016, thành viên HTX Xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn (thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A) cũng rất đỗi vui mừng vì được Cục Sở hữu trí tuệ trao nhãn hiệu chứng nhận tập thể cho sản phẩm xoài. Người dân nơi đây cũng tràn đầy hy vọng mong sản phẩm “Xoài cát Hậu Giang” ngày càng phát triển. Ông Lê Văn Sáu, thành viên HTX Xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn, nhớ lại: “Từ khi thành lập HTX đến nay, chúng tôi được cán bộ ngành nhà khoa học trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nhiều trong kỹ thuật canh tác, giúp nâng chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP”.

Sau hơn 1 năm đăng ký, với sự hỗ trợ trực tiếp của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, HTX Xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. 14 thành viên HTX đã được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”. Năm qua, xoài của HTX được thương lái thu mua không dưới 40.000 đồng/kg trái loại 1. Thời gian tới, HTX Xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ vững nhãn hiệu và phát triển thương hiệu, đảm bảo cung ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tiếp tục phát triển

Xây dựng nhãn hiệu không dễ, nhưng việc gìn giữ và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Để HTX và thành viên cũng như nông dân trong vùng nguyên liệu làm giàu từ nông sản, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ nhiều mặt. Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho hay: “Chúng tôi đã giao cho các HTX gìn giữ và phát triển thêm thành viên sử dụng nhãn hiệu tập thể, vì HTX là nơi trực tiếp sản xuất sản phẩm đạt chuẩn, bảo vệ danh tiếng cho nhãn hiệu chung của tỉnh. Chúng tôi còn hỗ trợ HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ HTX để tạo điều kiện phát triển dịch vụ, nguồn vốn mở rộng diện tích đất sản xuất, sản lượng nông sản”.

Cùng với đó, ngành khoa học tỉnh, huyện, còn tiến hành thực hiện dự án khoa học nhằm nâng cao năng suất, phẩm chất cho cam xoàn Phụng Hiệp và xoài cát Hậu Giang qua 2 dự án: “Nâng cao năng suất, chất lượng đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP tại HTX sản xuất cam xoàn Phương Phú và quýt đường Long Trị, tỉnh Hậu Giang” và dự án “Ứng dụng quy trình kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng và rải vụ xoài cát Hòa Lộc đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang”. Các địa phương trong vùng sản xuất cũng đang nỗ lực tổ chức sản xuất theo hướng phát triển công nghệ sinh học, áp dụng rộng rãi VietGAP, GlobalGAP, phát triển công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch để giảm thất thoát, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị sản phẩm. Đây sẽ là nền tảng cho việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm trái tạo ra chất lượng đồng đều hơn. Các dự án đã tạo được gần 22ha xoài cát đạt tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng 175 tấn/năm và hơn 20ha cam xoàn chất lượng tốt.

Không đi ngoài định hướng của tỉnh, từ nay đến năm 2020, ngành khoa học và liên minh HTX tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển mới cho thương hiệu nông sản vùng chuyên canh. Ông Lê Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, cho hay: Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2014-2016 chúng tôi đã hoàn thành, từ đầu năm 2017 đến nay, sở đã và đang tiến hành khảo sát xây dựng nhãn hiệu cho nông sản mới như mãng cầu Hậu Giang. Song song đó, vùng bưởi da xanh huyện Long Mỹ cũng đang dần hình thành và từng bước xây dựng nhãn hiệu tập thể.

Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII, kỳ họp thứ 8 về việc thông qua Đề án về nâng cao chất lượng hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020, nêu rõ: Đến năm 2020 đa số các HTX nằm trong vùng chuyên canh cây con có tiềm năng, lợi thế của tỉnh được xây dựng nhãn hiệu tập thể.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>