Ấn tượng với kinh tế tập thể

13/02/2019 | 08:00 GMT+7

Năm qua, kinh tế tập thể Hậu Giang đã ghi được những con số đẹp. Nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội.

Năng động nắm bắt thị trường nên HTX Kim Ngân đã phát triển quy mô sản xuất, tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động nhàn rỗi.

Mặc dù năm 2018 có những lúc thị trường biến động khiến cho HTX cũng điêu đứng. Nhưng trước khó khăn, thử thách, ban giám đốc, hội đồng quản trị các HTX đã năng động vượt khó khăn, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Gầy dựng tên tuổi

HTX Hậu Giang Yên Bình An tuy còn non trẻ với hơn một năm tuổi nhưng đã tạo ra được dấu ấn với sản phẩm mới là Trà mãng cầu xiêm Yên Bình An. Giờ đây, chỉ sau thời gian ngắn đưa sản phẩm trà mãng cầu đến với người tiêu dùng, HTX đã mở rộng được thị trường ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sản lượng trà cung ứng tăng hơn 100 kg/tháng chỉ sau 4 tháng ra mắt. Ông Phan Văn Tèo, Giám đốc HTX, cho biết: “Có được lượng sản phẩm như thế, HTX đã thường xuyên tham gia các gian hàng trưng bày sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh để đẩy mạnh khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm của mình”.

HTX Nông sản sạch An Phát đang sản xuất theo chuỗi khép kín, cung ứng cho thị trường những sản phẩm nấm chất lượng, an toàn.

Cũng nổi danh không kém, HTX Nông sản sạch An Phát, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cũng được nhiều người biết đến với sản phẩm nấm rơm và nấm bào ngư được sản xuất theo chuỗi khép kín. Nấm rơm và nấm bào ngư của HTX được đầu tư bài bản, truy xuất nguồn gốc từ đầu vào lẫn đầu ra. Ông Võ Văn Chuyển, Giám đốc HTX, thông tin: Nguồn giống đầu vào được HTX liên kết với 2 doanh nghiệp tại thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. 2 đơn vị này còn nhận bao tiêu sản phẩm đầu ra của HTX. Ngoài ra, HTX đã và đang quảng bá thêm để mở rộng thị trường tại các hội chợ, gian hàng trưng bày của ngành nông nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Hiện tại, sản phẩm của HTX luôn có mặt tại gian hàng trưng bày của Trung tâm Khuyến nông đặt tại trụ sở ngành nông nghiệp tỉnh ở thành phố Vị Thanh.

Được biết, HTX còn liên kết được với các doanh nghiệp cùng phối hợp, hỗ trợ HTX đầu tư nhà, kệ, nguyên liệu để sản xuất nấm với quy mô hơn 15 công và số vốn đầu tư 12 tỉ đồng. Hiện tại, hệ thống sản xuất của HTX đang dần hoàn thiện và sẽ đi vào hoạt động vào cuối quý I/2019.

Tự đổi mới

Trong quá trình hoạt động, HTX Nông nghiệp Hiếu Lực, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A cũng gặp không ít khó khăn. Đó chính là tìm đầu mối bao tiêu nông sản cho nông dân. Hơn nữa, tạo dựng lòng tin với thành viên và bà con để có sự tin tưởng, liên kết cung ứng lúa cho HTX cũng là một vấn đề nan giải. Ông Đặng Quốc Lực, Giám đốc HTX cho biết từ trước đến nay, khi thu hoạch lúa xong bà con bỏ hợp đồng bán bên ngoài với giá cao hơn khá nhiều. Chính vì vậy, HTX đã tạo dựng uy tín, niềm tin cho bà con ngay từ đầu. Những lúc giá lúa có xuống thấp vẫn mua ổn định, đảm bảo có lời cho bà con. Nhờ vậy, HTX đã nhận được sự tin tưởng và hợp tác làm ăn lâu dài của nông dân trong và ngoài địa phương.

Việc cung ứng vật tư đầu vào cho thành viên, nông dân sản xuất lúa không phải là mới, nhưng đây cũng chính là cách mà HTX Hiếu Lực đã giúp cho nông dân, thành viên thu về lợi nhuận cao hơn so với hộ bên ngoài. Bởi theo người dân, thành viên không phải chịu thêm phần lãi phát sinh như mua thiếu. Hơn nữa, với mỗi ký phân, lúa, HTX đều trợ giá cho thành viên và bà con. Tính trong năm qua, HTX đã cung ứng vật tư đầu vào sản xuất và tiêu thụ lúa cho bà con, thành viên HTX với khoảng 1.025ha. Trong đó, có hơn 50ha lúa của HTX, doanh thu đạt trên 1 tỉ đồng/năm.

Cũng được thành lập khá lâu nên HTX Kim Ngân, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, luôn học tập, đổi mới và ngày càng phát triển. Ông Hồ Văn Út, Giám đốc HTX Kim Ngân, cho hay: HTX luôn quan tâm và làm tốt công tác theo dõi biến động của thị trường trong và ngoài khu vực để có biện pháp điều hành kịp thời kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo hiệu quả doanh số. Chính vì nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên HTX đã nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để đầu tư mua thêm xe tải, nguyên liệu. Năm 2013, HTX được Hội đồng Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh cho vay 400 triệu đồng mua được 1 xe tải, hàng trăm tấn lục bình để phục vụ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đan lục bình của HTX. Nhờ nắm được nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, HTX đã tìm được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Chỉ sau 5 năm, từ đồng vốn vay, HTX đã mua thêm được 3 chiếc xe tải các loại, thu mua mỗi tháng 50 tấn nguyên liệu lục bình khô, gia công cho doanh nghiệp 50.000 sản phẩm đan từ lục bình/tháng. Doanh thu hàng năm trên 10,6 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 1,026 tỉ đồng. Số lượng người lao động trong tỉnh được tạo việc làm hơn 1.200 người. Trong đó, có 800 lao động được đào tạo tay nghề, 200 lao động cắt lục bình và hơn 200 lao động chưa qua đào tạo. Với cách làm bài bản này, HTX Kim Ngân vừa vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận định: Năm qua, các HTX trong tỉnh bên cạnh mở rộng loại hình dịch vụ, còn chủ động làm những dịch vụ mới như đóng gói, cung ứng hàng hóa theo chuỗi giá trị khép kín… Thông qua các hoạt động này, tổ hợp tác, HTX trong tỉnh không những khẳng định được vai trò quan trọng đối với sản xuất, kinh doanh, mà còn trở thành nhân tố không thể thay thế, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

Ghi nhận những đóng góp của lĩnh vực kinh tế tập thể tỉnh làm được trong năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã chỉ đạo ngành tài chính nhanh chóng bổ sung thêm kinh phí cho nguồn Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh để giúp HTX tiếp cận. Các ngành chức năng có liên quan tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, củng cố bộ máy, tập huấn… giúp các HTX tiếp tục làm ăn có hiệu quả, nâng cao thu nhập cho thành viên và đóng góp cho kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>