Áo mới cho chợ Phụng Hiệp

02/01/2018 | 09:51 GMT+7

Nhờ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, đến nay huyện Phụng Hiệp đã tạo sự khởi sắc trong phát triển thương mại - dịch vụ, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 7/14 chợ đạt chuẩn văn minh thương mại.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp Huỳnh Ngọc Vũ, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, tạo sự khởi sắc cho trung tâm huyện, nhờ vậy đã thúc đẩy cơ cấu kinh tế trên địa bàn chuyển dịch đúng hướng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được 4.488 tỉ đồng, đạt 102% kế hoạch năm và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, là sự gia tăng số lượng các đơn vị kinh doanh, dịch vụ cùng với hệ thống chợ truyền thống ngày càng hoàn thiện về hạ tầng góp phần làm phong phú thêm bức tranh thương mại của huyện, giúp người dân tiếp cận và hình thành thói quen tiêu dùng văn minh.

Điểm lại chỉ trong vòng vài năm nay, trung bình mỗi năm huyện đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư hơn 2 tỉ đồng để xây dựng và chỉnh trang đô thị và các khu vực chợ, tạo điều kiện buôn bán thuận lợi cho người dân. Trong năm 2017, Phụng Hiệp đã đầu tư hơn 3 tỉ đồng sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang 5 chợ. Toàn huyện hiện có 7/14 chợ đạt chuẩn văn minh thương mại. Phụng Hiệp còn kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng 7 dự án khu dân cư thương mại tại các địa phương như thị trấn Cây Dương, Kinh Cùng, Tân Long…

Nhờ nguồn lực trên mà bộ mặt của thị trấn Cây Dương - trung tâm huyện Phụng Hiệp đã thay đổi theo hướng tích cực. Ông Huỳnh Hoàng Lênh, ở ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, thông tin: “Thời gian gần đây, nhiều công trình đã và đang được đầu tư, nâng cấp, nhờ vậy diện mạo huyện có sự khởi sắc. Hơn nữa, đường thông thoáng, chợ ngày càng đông đúc hơn, đời sống vật chất của người dân ngày một nâng lên. Nếu trước đây, chợ Cây Dương còn lụp xụp thì nay đã dần mang một tầm vóc mới”.

Từ một chợ có kết cấu hạ tầng yếu kém, chợ Cây Dương hơn 10 năm được ghi nhận là chợ xuống cấp, diện tích hẹp dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông. Thế nhưng, vài tháng trở lại đây người dân đã vui hẳn lên. Với tổng diện tích gần 7ha và kinh phí 160 tỉ đồng, Công ty Cổ phần CADICO đã đầu tư xây dựng Khu dân cư - thương mại thị trấn Cây Dương khang trang. “Dọn vô trung tâm thương mại này đã hơn 2 tháng thì thấy thoải mái lắm. Chợ sạch sẽ và cạnh đường đi nên buôn bán rất thuận lợi. Phía bên kia đường chợ tạm cũng đã xây dựng xong để gom tiểu thương vào bán. Chắc chừng một năm nữa bên đó cũng sẽ xây xong”, bà Bé Năm, chủ tiệm tạp hóa Năm Nhỏ, vui mừng chia sẻ.

“Hiện doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, gồm: khu dân cư, khu trung tâm thương mại có diện tích 817m2 với 50 kiốt. Đặc biệt để đảm bảo nơi buôn bán cho người dân trong dịp tết này, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hơn 1,3 tỉ đồng xây dựng nhà lồng chợ tạm với tổng diện tích khoảng 2.200m2 có 196 lô, sạp. Sau khi giải phóng mặt bằng xong thì nhà đầu tư sẽ xây chợ mới kéo dài từ chợ tạm hiện hữu đến mé bờ sông Lái Hiếu”, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, thông tin.

Không riêng gì người dân ở thị trấn Cây Dương, hiện nhiều tiểu thương tại chợ Long Thạnh, xã Long Thạnh, cũng không giấu được niềm vui. Sau một thời gian xây dựng, hồi giữa năm nay, chợ Long Thạnh cũng đã cơ bản hoàn thành. “Bây giờ, chợ được xây dựng khang trang, nền xi măng sạch sẽ hơn. Chứ trước đây, nền chợ thấp, khi có mưa lầy lội lắm!”, chị Nguyễn Vân Hà, tiểu thương chợ Long Thạnh, cho hay.

Tết này, đi kèm với tín hiệu khởi sắc từ hạ tầng thương mại, một số chỉnh trang khác như xây dựng khu dân cư, nâng cấp vỉa hè đường nội bộ, mở rộng một số tuyến đường trước đây… không những tạo sự khang trang, tươm tất cho bộ mặt của trung tâm huyện, mà còn góp phần giúp người dân có điều kiện thuận lợi để kinh doanh, cải thiện đời sống. Bằng chứng là sau khi đầu tư, mở rộng, trên các tuyến đường nội ô trung tâm thị trấn Cây Dương dịch vụ về du lịch, kinh doanh mọc lên khá sôi động, tạo thêm sự nhộn nhịp cho khu trung tâm huyện về đêm. Rõ ràng, khi hạ tầng thương mại, giao thông được quan tâm thì các hạ tầng về điện, nước, cây xanh được cải thiện… và các loại hình dịch vụ, thương mại cũng phát triển theo.

Nhằm thu hút đầu tư một cách hiệu quả cho hạ tầng thương mại, trong thời gian tới huyện Phụng Hiệp tiếp tục thực hiện hàng loạt các giải pháp, cơ chế chính sách ưu đãi, thông qua việc ưu tiên dùng quỹ đất để quy hoạch và khuyến khích, huy động các nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, sử dụng đất thống nhất và cụ thể cho từng loại hình kết cấu hạ tầng thương mại. Ưu tiên tạo điều kiện để các doanh nghiệp thương mại và các hợp tác xã thương mại, dịch vụ ở nông thôn đầu tư, đồng thời có các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích về vốn, tín dụng, thuế, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…

Bài, ảnh: K.Đ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>