Áp lực cấp điện mùa khô

06/04/2018 | 07:30 GMT+7

Bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Trong khi đó, tiến độ thi công tại một số dự án điện đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang vẫn còn chậm. Vì vậy, ngành điện đang tập trung mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Áp lực cung cấp điện cho miền Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng vẫn còn khá căng thẳng bởi nhiều công trình điện đang chậm tiến độ.

Trông chờ các dự án trọng điểm

Ngay từ đầu mùa khô năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa ra dự báo thời tiết còn diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu về điện tiếp tục tăng cao. Nền nhiệt tăng mạnh như thời gian gần đây sẽ khiến việc cấp điện an toàn, liên tục trở nên khó khăn.

Việc cấp điện mùa khô năm 2018 ở Hậu Giang được dự báo tiếp tục căng thẳng vì các dự án nhà máy điện ở tỉnh ta và các tỉnh khác trong giai đoạn xây dựng hoặc bị chậm tiến độ. Như vậy, nếu không cân đối được sản lượng, trước mắt khả năng thiếu điện với sản lượng ở mức 10-15% nhu cầu, trong khi đó các dự án nguồn và lưới đang gặp khó khăn về tiến độ. Ông Nghiêm Đức Dương, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Dầu khí Sông Hậu 1, cho biết: “Mặc dù các hạng mục được triển khai thi công đồng loạt, một số hạng mục bị chậm ở giai đoạn trước đã có cải thiện, tuy nhiên tiến độ tổng thể của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 hiện trễ hơn 22 tháng. Do vậy, thời hạn hòa vào lưới điện quốc gia ít nhiều bị ảnh hưởng”.

Song song đó, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam thông tin, 3 đường dây truyền tải điện đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang chưa hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện còn 42/1.356 hộ vướng mắc, trong đó nguyên nhân chính là do các hộ dân yêu cầu hỗ trợ hết diện tích đất và tái định cư cho hộ phụ, yêu cầu bổ sung thêm chính sách, cơ quan chức năng có cam kết nói rõ mức độ ảnh hưởng của đường điện đến nhà ở xung quanh…

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, năm 2018, hệ thống điện miền Nam vẫn chưa tự cân đối được nguồn cung cấp điện, phải nhận lượng điện rất lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500kV với sản lượng điện nhận khoảng 25% tổng nhu cầu toàn miền. Trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay, việc bảo đảm đủ điện được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của các địa phương. “Nhu cầu sử dụng điện với công suất và sản lượng cao nhưng tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh vẫn chưa có trạm biến áp phục vụ riêng. Do vậy, không thể tránh khỏi đôi lúc điện yếu làm ảnh hưởng rất lớn đến khâu sản xuất của công ty”, ông Trần Công Minh Khoa, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ II, cho biết.

Đáp ứng đủ điện cho mùa khô

Có thể nói việc cung ứng điện, sử dụng an toàn, tiết kiệm điện là các hoạt động gắn liền với nhau trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tác động không nhỏ đến việc cung cấp điện trong mùa khô. Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Hậu Giang đang tập trung mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế của tỉnh.

“Chúng tôi luôn xác định mục tiêu cao nhất là đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở tính toán nhu cầu công suất và sản lượng điện đầu nguồn năm 2018, công ty xây dựng kế hoạch cung cấp điện hàng tháng và cả năm, đồng thời phối hợp chặt với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp… Năm 2018, bên cạnh những dự án quy mô cấp vùng, ngành điện còn triển khai đầu tư hơn 10 công trình lưới điện phân phối với tổng mức đầu tư gần 72,5 tỉ đồng. Ngoài ra, để đảm bảo năng lực cấp điện cho khách hàng, công ty còn triển khai thêm 33 công trình sửa chữa lớn, cải tạo lưới điện trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn 22,6 tỉ đồng và đầu tư thêm 1 mạch 22kV từ Trạm biến áp Châu Thành A (đặt tại thị trấn Một Ngàn) tăng cường cấp điện cho Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, góp phần ổn định nguồn điện phục vụ cho các doanh nghiệp”, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, chia sẻ.

Ông Võ Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Để chủ động trong công tác điều tiết, hàng năm, Sở Công thương đều có chỉ đạo cho Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai xây dựng kế hoạch cung cấp điện và phương án ứng phó mất cân đối cung cầu hệ thống điện. Ngoài ra, Sở Công thương đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án điện đi qua địa bàn tỉnh, dự án đầu tư nâng cấp lưới điện bằng nguồn vốn sửa chữa lớn của ngành điện.

Kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao nên nhu cầu sử dụng điện dự báo sẽ tăng cao là tất yếu. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, chủ động, tích cực cao của ngành chức năng trong việc điều hành cấp điện cùng thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sinh hoạt và sản xuất.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>