Cái Tắc phát triển kinh tế mũi nhọn

13/12/2019 | 08:08 GMT+7

Năm 2019, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tiếp tục phát huy thế mạnh thương mại - dịch vụ và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp như hai mũi nhọn để nền kinh tế địa phương phát triển toàn diện.

Nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Cái Tắc chọn cây chanh không hạt để phát triển kinh tế.

Thị trấn Cái Tắc có Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 đi qua. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại - dịch vụ. Toàn thị trấn có hơn 1.000 cơ sở, dịch vụ, trên 970 hộ sản xuất, kinh doanh, hoạt động trên nhiều lĩnh vực xây dựng, dịch vụ ăn uống, nội thất, hàng tiêu dùng… tập trung nhiều nhất là trên địa bàn ấp Tân Phú và Tân Phú A. Hàng hóa và các loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Năm nay, để phục vụ tốt cho mùa mua sắm cuối năm, UBND thị trấn đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A tổ chức sắp xếp và ổn định hoạt động buôn bán của chợ trung tâm, bố trí các vị trí lô sạp chuẩn bị mặt hàng có nhu cầu cao vào dịp tết.

Bên cạnh thương mại - dịch vụ, thị trấn còn tập trung phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Trong quá tình xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, Nhân dân thị trấn đã hưởng ứng nhiệt tình và đóng góp công sức trong nhiều hoạt động mà nổi bật là xây dựng các tuyến phố văn minh, nâng cấp sửa chữa nhiều trục đường ấp, liên ấp để đường sá lưu thông dễ dàng, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện cho tiêu thụ nông sản tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Trong năm 2019, thị trấn phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức 4 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi để người dân lựa chọn đối tượng phù hợp, có giá trị cao để phát triển kinh tế. Có nhiều hộ đã xây dựng được mô hình sản xuất mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm”.

Bà Huỳnh Thị Lệ, ở ấp Long An B, trước đây trồng nhãn tiêu da bò. Vườn nhãn trên 20 năm dần không mang lại năng suất cao và bị lão hóa. Giá nhãn có thời gian xuống thấp, người trồng không đạt lợi nhuận như mong muốn, có khi còn thua lỗ. Cách đây 4 năm, sau khi tham khảo và học hỏi nhiều nơi, bà Lệ bắt đầu trồng chanh không hạt thay cho diện tích nhãn ban đầu. Hiện nay, vườn chanh phát triển tốt và cho trái sai nhờ gia đình bà Lệ chú ý chăm sóc kỹ trong từng giai đoạn, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cắt tỉa cành thường xuyên. Mỗi tháng, gia đình đều thu hoạch trên 800kg dù chưa để trái đồng loạt trên toàn bộ diện tích. Bà Lệ chia sẻ: “Thu nhập mang lại từ chanh ổn định hơn so với các loại cây trồng khác. Nhu cầu thị trường khá cao khi mỗi đợt bẻ đều có thương lái thu mua hết. Nếu chăm sóc tốt, mỗi công có thể mang lại lợi nhuận trên 30 triệu đồng/năm”.

Ở cùng ấp Long An B, ông Lê Thành Tá cũng từng gắn bó lâu năm với cây nhãn tiêu da bò. Giá bán nhãn hiện nay khá thấp chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Bản thân ông muốn chuyển đổi sang loại cây trồng khác để tạo thu nhập tăng thêm nhưng vẫn thận trọng tính toán trước sau. Bởi theo ông, hiện nay không thể nóng vội, trồng cây theo “phong trào” mà phải nghĩ tới việc tiêu thụ sau này và cả nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, loại cây trồng mình chọn còn phải phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương mới phát triển lâu bền.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, thông tin thêm: Do người dân đã có nhận thức cao về sản xuất gắn với nhu cầu thị trường, chú trọng chất lượng hơn chạy theo năng suất, quá trình vận động cải tạo vườn và chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả khá thuận lợi, góp phần đa dạng hóa các loại nông sản trên địa bàn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài tập trung phát triển toàn diện kinh tế, Cái Tắc còn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân để giữ gìn cảnh quan môi trường. Phối hợp với các ngành tăng cường kiểm soát, hạn chế dần tình trạng chiếm lòng lề đường, cơi nới mái che, lắp bảng quảng cáo sai quy định, giữ vệ sinh nơi công cộng và thu gom rác đúng quy định để tạo bộ mặt ngày càng khang trang, sạch đẹp ở cả đô thị và nông thôn. Tất cả những nỗ lực trên không chỉ tạo khởi sắc cho địa phương, mà còn góp phần không nhỏ vào xây dựng huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>