Châu Thành thay đổi

04/01/2018 | 10:18 GMT+7

Có dịp về huyện Châu Thành mọi người sẽ cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của địa phương, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất lẫn tinh thần người dân ngày càng được nâng lên...

Xây dựng nông thôn mới, mạng lưới giao thông được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện.

Nông thôn mới - Đời sống mới

Những ngày này, người dân ơ các ấp trên địa bàn xã Phú An tích cực dọn dẹp, cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang cảnh quan môi trường để chào đón Tết cổ truyền của dân tộc cũng như chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Sanh, ở ấp Khánh Hòa, xã Phú An, cho biết: “Xây dựng nông thôn mới ở địa phương người dân chúng tôi có nhiều cái lợi, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư, cuộc sống người dân cũng được nâng lên. Nói đâu xa, trước đây con lộ trước nhà chỉ 2m, lâu ngày bị xuống cấp. Xây dựng nông thôn mới, Nhà nước mở rộng tuyến lộ này ra được 2,5m người dân ai nấy mừng lắm”.

Khi con lộ mở rộng, ông Sanh tự nguyện chặt bỏ hàng rào cây xanh mà gia đình đã trồng cách đây hơn chục năm. Ngoài ra, những gia đình có hàng rào bê tông cũng tình nguyện đập bỏ, tháo dỡ, để công trình thi công thuận lợi, đúng tiến độ. “Ngày chính quyền địa phương cho hay mở rộng lộ, người dân chúng tôi mừng lắm. Nếu Nhà nước làm lộ 3,5m chúng tôi cũng sẵn sàng hiến đất để làm”, ông Sanh chia sẻ thêm.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Phú An đã thực sự phát huy hiệu quả, mỗi công trình đi qua đều được người dân ủng hộ, góp sức, hiến đất, hoa màu. Ông Trịnh Minh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Phú An, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, van động, người dân trên địa bàn xã rất vui mừng và đồng thuận khi địa phương xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,44% và là một trong những xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện. Người dân ý thức trong việc tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng hố rác gia đình, thực hiện tốt tiêu chí vệ sinh môi trường”.

Để giúp dân thay đổi bộ mặt nông thôn, đảng ủy, chính quyền địa phương xã đã chỉ đạo cán bộ ngành nông nghiệp, các hội, đoàn thể hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, một số hộ thực hiện quy hoạch chuyển từ vườn tạp sang trồng một số loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao. Nhờ chuyển đổi cây trồng theo hướng hiệu quả kịp thời nên đời sống người dân ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cũng được kéo giảm xuống còn 3,44%, thu nhập bình quân gần 38 triệu đồng/người/năm.

Rời xã Phú An, chúng tôi tìm về xã Đông Phú, một trong hai xã nông thôn mới trên địa bàn huyện. Xa xa phía Khu công nghiệp Sông Hậu, thấp thoáng bóng công nhân đi làm về. Quả thật, nhờ có các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đã giải quyết số lượng lớn lao động tại địa phương.

Vì đời sống Nhân dân

Trong năm 2017, xã Đông Phú đã giải quyết việc làm cho 559 lao động, đạt 234% kế hoạch năm. Để đạt được con số ấn tượng đó là nhờ địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu việc làm. Nhờ tìm được viec làm, nhiều gia đình đã ổn định đời sống kinh tế. Ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp Phú Lộc, xã Đông Phú, cho biết: “Con dâu tôi đi làm ở Công ty Minh Phú, thu nhập cũng được 4-5 triệu đồng/tháng. Tôi với con trai cũng đi làm mướn kiếm thêm, nhờ vậy, cuộc sống cũng ổn định. Tích góp bao năm, năm 2017 này gia đình đã xây dựng được căn nhà vững chãi, hết lo cảnh nhà dột cột xiêu”.

Nhà cửa đàng hoàng, thu nhập ổn định, cuộc sống “dễ thở” hơn nên ông Minh xin tự nguyện thoát nghèo. Không riêng gia đình ông Minh, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đông Phú cũng tìm được việc làm nhờ các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ấp Phú Lộc, toàn ấp có 318 hộ dân, đa số người dân đều đi làm ở các công ty, doanh nghiệp. Thậm chí có những hộ đi làm cả gia đình, thu nhập trên chục triệu đồng mỗi tháng. Chỉ những người trung niên, hết tuổi vào làm ở các công ty thì ở nhà làm vườn hoặc làm thuê, làm mướn thêm. “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ về vốn, giới thiệu giải quyết việc làm, cùng sự vươn lên của người dân, trong năm 2017, toàn xã có 9 hộ thoát nghèo. Đây là kết quả rất khả quan”, ông Bảy cho hay.

Trong năm 2017, xã Đông Phú đã giảm được 42 hộ nghèo, tương đương 1,56%, đạt 104% kế hoạch. Hiện toàn xã có 152 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,2%. Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao, địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, xây dựng những mô hình làm ăn phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Từ sự nỗ lực của các xã, thị trấn góp phần làm nên thành tích chung cho toàn huyện. Nếu như đầu năm 2017, toàn huyện có 2.106 hộ nghèo, thì đến cuối năm đã giảm xuống chỉ còn 1.595 hộ nghèo. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần. Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Trong năm 2017, địa phương đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới của xã Đông Thạnh, xã Đông Phú, tập trung chỉ đạo xã Phú An xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm… Năm 2018, địa phương tập trung phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cây trồng chủ lực. Đồng thời, mở các lớp đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm. Xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao thu nhập người dân…”.

Năm 2017, giá trị sản xuất 13.722 tỉ đồng, đạt 110,3% so với nghị quyết. Giải quyết việc làm cho 2.198 hộ nghèo, đạt 104,6%; tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương giảm 2,48% đạt 165,3%, tỷ le lao động qua đào tạo đạt 42%. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 76%...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>