Có “sốt” ảo giá đất ?

14/05/2019 | 08:29 GMT+7

Giá đất rục rịch tăng từ đầu năm 2018 và nóng dần trong gần một năm nay. Cơn “sốt” lan rộng, đâu đâu cũng thấy bảng hiệu quảng cáo bán đất và đội quân “cò” đất hoạt động cũng khá sôi nổi.

Số điện thoại bán đất được dán, vẽ ở khắp nơi tại các khu dân cư.

Là một tỉnh trẻ nhiều tiềm năng, thời gian gần đây không chỉ có các doanh nghiệp bất động sản mà cả đội ngũ môi giới lẫn những người đầu tư nhỏ lẻ đều đang đổ dồn về thành phố Vị Thanh tìm kiếm lợi nhuận, làm giá nhà đất ở đây tăng đột biến. Điều này khiến không ít người lo ngại sẽ tái diễn những cơn sốt đất “ảo”.

“Cò” hoạt động sôi nổi

Đi dọc các tuyến đường trong nội ô Khu tái định cư - dân cư phường V, thành phố Vị Thanh, nhiều người dễ dàng nhận ra những số điện thoại được dán, vẽ trên vỉa hè, cột điện. Người dân ở đây cho biết, hồi năm trước thấy giá không bao nhiêu, không hiểu sao năm nay giá cao hơn rất nhiều, nhất là những vị trí nền cặp đường lớn.

Liên hệ theo số điện thoại 0914… để hỏi về giá nền. Chủ số điện thoại kể cho tôi nghe một loạt giá ở tất cả vị trí nền. Tùy vào hướng, vị trí, lộ giới mà giá nền sẽ dao động từ 3,9-6,5 triệu đồng/m2. Cụ thể, giá nền góc đường Trần Thủ Độ là 650 triệu đồng/nền với diện tích 5x20m, nền lẻ ở đường Trần Thủ Độ giá 570 triệu đồng với diện tích 5x22m, nền ở đường Trần Khánh Dư sẽ có giá 390 triệu đồng/nền với diện tích 5x20m, đường Hoàng Diệu có giá 360 triệu đồng/nền với diện tích 5x22m…

Khi hỏi có phải chính chủ hay không thì chủ nhân số điện thoại cho rằng có nền chính chủ có nền của anh bạn. Tuy nhiên, sau khi hỏi năm 2018 có bạn mua chỉ với giá tầm hơn 200 triệu đồng/nền thì chủ nhân số điện thoại cho rằng: “Chủ hộ gốc giờ không còn nữa, ở đây đa phần là “dân” đầu tư thì làm gì có giá rẻ. Hai trăm mấy triệu là giá của năm 2018 rồi. Giờ đã qua mấy tháng của năm 2019, mà mỗi tháng giá nền có thể tăng lên 40-50 triệu đồng”.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân sinh sống ở gần đó thì rất khó biết được thực hư về giá nền. “Ở đây, hiếm tìm được chủ nhân của các nền đất thực sự, đa phần là số điện thoại của “cò” đất thôi. Mà thông qua môi giới, dịch vụ thì giá sẽ cao hơn tầm 30-40 triệu đồng mỗi nền”, một người dân sống ở Khu tái định cư - dân cư phường V, chia sẻ.

Anh Nguyễn Trường Sơn, có nền trong Khu dân cư - tái định cư phường V, tiết lộ: “Nền này, tôi mới mua hồi năm 2018 với giá là 240 triệu đồng. Còn bây giờ giá qua các số điện thoại toàn là giá “ảo” coi chừng mua lầm. Vì giá thị trường hiện tại chỉ dao động từ 330-350 triệu đồng/nền”.

Thông qua lời giới thiệu của những hộ đang sinh sống ở đây, tôi liên hệ với chị T. là chủ hộ gốc đang có nền cần bán. Chị T. cho biết: “Ở đây, bây giờ cò đất nhiều lắm. Tính ra tôi đã cắm bảng bán đến 5 lần, cứ vài ngày là có người xé, làm hư mất bảng nên nhiều lúc người muốn mua không tìm được mình. Vì vậy, tôi phải nhờ mấy hộ dân gần đó, nếu có người mua thì cứ liên hệ trực tiếp mình thì giá sẽ tốt hơn”. Theo chị T, do cần tiền nên chị buộc phải bán nền của gia đình. Nền có diện tích 9,5x20m, là nền góc có cả 2 mặt tiền với giá bán là 820 triệu đồng.

Nhu cầu có thực sự tăng ?

Theo quyết định giá để bán đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu tái định cư - dân cư phường V được công bố thì hiện mặt tiền đường Trần Khánh Dư đối với nền góc sẽ có giá dao động từ 2,7-3 triệu đồng/m2, đối với mặt tiền đường An Dương Vương nền góc sẽ có giá gần 3 triệu đồng/m2, đối với nền lẻ sẽ có giá khoảng 2,4 triệu đồng/m2. Thậm chí đối với mặt tiền đường Hùng Vương thì giá quy định chỉ 3,5 triệu đồng đối với nền góc và 2,7 triệu đồng/m2 đối với nền lẻ. Như vậy, nếu so với giá rao bán của các “môi giới” thì giá này thấp hơn từ 1,3-1,8 lần.

Theo Công ty Đấu giá hợp danh Phương Nam, hiện công ty đang tổ chức nhận hồ sơ đấu giá Khu tái định cư - dân cư phường V với tổng số 186 nền được chia làm 3 đợt. Mặc dù đến ngày 24-5 mới ngưng nhận hồ sơ đợt 1, nhưng đến nay công ty đã nhận được hơn 300 hồ sơ đấu giá. Ông Lâm Sâm Hiếu, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Phương Nam, cho biết: Trong tổng số hơn 300 hồ sơ bán ra thì có khoảng 30% là cán bộ, công chức; 30-40% là người dân địa phương còn khoảng 30% còn lại là người dân ở các tỉnh, thành lân cận như Cần Thơ, Long An, Bình Phước... Qua thống kê cho thấy, khả năng mua đất để đầu tư chiếm đến 70%. Nhưng thông qua đợt đấu giá lần này khả năng số nền bán được sẽ đạt khoảng 98%”.

Mặc dù số lượng hồ sơ mua đấu giá tăng nhưng theo các hộ dân địa phương tiết lộ thì chỉ mua “để đó”, chứ nhu cầu xây cất thì chưa cao. Bởi theo thực tế, Khu tái định cư - dân cư phường V đã xây dựng hàng chục năm nay nhưng số lượng nhà mọc lên còn rất ít, đất trống vẫn còn khá nhiều.

Giới môi giới nhà khẳng định, đất mỗi tháng một giá, giá đất liên tục tăng cao, những lời đồn thổi về “sốt” đất nền đang ngày một lan rộng. Thế nhưng, trên thực tế, theo nhiều sàn giao dịch, giá đất có lên nhưng không tăng mạnh như tin đồn, đồng thời không loại trừ trường hợp đầu cơ, thổi giá. Bởi vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền ra để mua nền ở trong bối cảnh hiện nay.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>