Đảm bảo ATM hoạt động liên tục trong dịp tết

16/01/2020 | 08:40 GMT+7

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, để đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, nhất là hệ thống ATM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hậu Giang đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động cung cấp dịch vụ thanh toán. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Hồ La Thành (ảnh), Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hậu Giang, cho biết:

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, NHNN chi nhánh Hậu Giang đã ban hành các văn bản về việc phối hợp thực hiện cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và việc tập trung triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen.

Nội dung các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động, ATM, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, tập trung kiểm tra, rà soát, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống camera, hệ thống báo động tại trụ sở, quầy giao dịch và các khu vực khác có liên quan, đảm bảo các hệ thống thiết bị hoạt động hiệu quả, đặc biệt là hệ thống camera quan sát khu vực giao dịch tiền mặt, khu vực trước cửa, sảnh trụ sở đơn vị.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa trong quá trình vận chuyển tiền, cẩn trọng bố trí thời gian, cung đường di chuyển, phương tiện chuyên dùng, phương án bảo vệ và cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ khi vận chuyển tiền trên đường hoặc khi chuyển tiền từ phương tiện xuống điểm giao dịch, ATM. Nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động máy ATM, tăng cường giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, bố trí cán bộ trực và chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư, đảm bảo thuận tiện giao dịch cho khách hàng trong thời gian cao điểm và dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo ATM hoạt động hiệu quả…

Thưa ông, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020, việc phát hành tiền mệnh giá nhỏ, mệnh giá thấp như thế nào ?

- Như những năm trước, NHNN sẽ tiếp tục không phát hành tiền lẻ, mệnh giá thấp từ 5.000 đồng đến 100 đồng nhân dịp Tết Canh Tý 2020 và đây là chủ trương đã thực hiện xuyên suốt từ nhiều năm, giúp tiết kiệm được cho ngân sách hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Vào nhiều thời điểm trong năm và trước Tết Nguyên đán, cụ thể là từ tháng 4 đến tháng 11-2019, NHNN đã chủ động đẩy mạnh đưa ra lưu thông tiền mệnh giá nhỏ từ 10.000 đồng trở xuống, gồm cả tiền cũ và tiền mới in.

Thưa ông, để ngăn chặn việc đổi tiền mới, tiền lẻ trong dịp tết, NHNN có những giải pháp nào ?

- Thực tế, tình trạng đổi tiền mới, tiền lẻ lấy phí chênh lệch những ngày gần tết không phải mới. Cũng như các năm trước, NHNN tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật. Tăng cường phối hợp thông tin tuyên truyền để người dân ủng hộ sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Quán triệt trong ngành ngân hàng về việc chủ động ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kỷ luật nghiêm nhân viên lợi dụng vị trí công tác để đổi tiền mới, tiền lẻ lấy phí trục lợi hoặc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới tập hợp thành thếp, bó cung cấp cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

Các ngân hàng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Xin ông cho biết, kế hoạch tín dụng trong năm 2020 như thế nào và tập trung ưu tiên cho các lĩnh vực nào ?

- Năm 2019, ngành ngân hàng trên địa bàn đạt được các kết quả quan trọng như tổng nguồn vốn huy động tăng 18,97% so với năm 2018, tạo nguồn để mở rộng tín dụng. Tăng trưởng tín dụng được duy trì ở mức hợp lý 6,74% so với năm 2018, phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hỗ trợ thực hiện tốt các chương trình, đề án trọng tâm trong tỉnh như nông nghiệp, nông thôn (tăng trưởng 16,23%); xây dựng nông thôn mới (tăng trưởng 10,15%), các chương trình tín dụng sách (tăng trưởng 9,67%).

Để tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được trong năm 2019 và đáp ứng những nhu cầu về nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, năm 2020 định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng trên địa bàn là 14% so với cuối năm 2019, nhưng có điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế tại địa phương. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tiếp tục phát triển tín dụng theo hướng phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tỉnh. Tập trung nguồn gốc vốn cho các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các chương trình mục tiêu quốc gia và các đề án trọng tâm của tỉnh, phân bổ nguồn vốn tín dụng phù hợp, đảm bảo bình đẳng trong tiếp cận nguồn vốn giữa các thành phần kinh tế, bố trí nguồn vốn cần thiết để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, góp phần hạn chế tín dụng đen. Tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>