Đảng viên năng động

24/10/2018 | 07:46 GMT+7

Bài 2: Hướng đến không còn đảng viên nghèo

Với mục tiêu từng bước không còn đảng viên nghèo nên có không ít tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời để phát triển sản xuất nên ông Dùng cùng 30 đảng viên nghèo của huyện Châu Thành A giờ đã vươn lên thoát nghèo. 

Huyện không còn đảng viên nghèo

Giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trước năm 2017, huyện Châu Thành A vẫn còn nhiều đảng viên là hộ nghèo và có không ít trường hợp phải bỏ sinh hoạt đảng để rời quê hương lên các thành phố lớn làm công nhân tại những công ty, xí nghiệp. Nhằm khắc phục tình trạng trên, cuối tháng 6-2017, Huyện ủy Châu Thành A đã ban hành Nghị quyết số 7 về đẩy mạnh công tác giảm nghèo cho gia đình đảng viên và đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có hẳn một nghị quyết riêng về vấn đề này. Sau khi nghị quyết được ban hành, Huyện ủy Châu Thành A đã chỉ đạo, tổ chức triển khai, quán triệt đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở từng phòng, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của huyện; cũng như Đảng ủy các xã, thị trấn và các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy để nắm rõ từng nội dung và quan điểm chung mà nghị quyết muốn đạt được.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Bên cạnh quán triệt nội dung nghị quyết, Huyện ủy và các ngành có liên quan còn tổ chức họp để đối thoại với tất cả những đảng viên nghèo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người, từ đó có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Sau khi nắm bắt được nhu cầu đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành và từng đồng chí tham gia giúp đỡ, kèm cặp cho từng đối tượng đảng viên nghèo. Đồng thời, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập thông qua chương trình vay vốn, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ cây con giống, công cụ sản xuất, nhà ở...

Chính sự quan tâm, giúp đỡ từ nhiều chương trình của Huyện ủy Châu Thành A và các ngành, đoàn thể của huyện, cũng như từ nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em trong và ngoài huyện đã hỗ trợ, đóng góp bằng tiền mặt, hiện vật thông qua công tác vận động đã giúp cho những đảng viên nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành A có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và thoát cảnh nghèo khó. Có mặt tại nhà ông Lê Thanh Dùng (có 20 năm tuổi đảng), ở ấp So Đũa Lớn A, xã Thạnh Xuân, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình khi ông Dùng là một trong những đảng viên vừa thoát nghèo vào cuối năm 2017 nhờ sự giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương theo Nghị quyết số 7 của Huyện ủy Châu Thành A. Ông Dùng thông tin: “Trước năm 2017, gia đình tôi thuộc diện nghèo nên cuộc sống đôi lúc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhà có vườn cây ăn trái rộng 2.000m2, trong đó cây dâu (giống Gia Bảo) chiếm chủ lực nhưng do không có điều kiện để làm đê bao xung quanh nên không chủ động được nguồn nước, từ đó dâu thường thất mùa. Khi nắm bắt được nhu cầu của gia đình, vào năm 2017, thực hiện theo nghị quyết của Huyện ủy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã hỗ trợ tôi gần 1 triệu đồng để thuê người làm bờ bao xung quanh và tặng chiếc máy bơm trị giá 1,5 triệu đồng để dành bơm thoát nước. Từ sự hỗ trợ trên mà vào tháng 4 vừa qua, gia đình tôi thu hoạch được gần 2 tấn dâu, bán với giá 14.000 đồng/kg, thu về nguồn lợi nhuận gần 20 triệu đồng”.

Chính nhờ sự hỗ trợ máy bơm, làm đê bao và gia đình có gia cố thêm nên mùa lũ lớn đang diễn ra, vườn dâu, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi của gia đình ông Dùng không bị ngập nước và phát triển tốt. Ngoài làm vườn, ông Dùng còn gia tăng sản xuất để tăng nguồn thu nhập cho gia đình với nghề nuôi heo rừng. Hiện số heo rừng của gia đình ông có trên 10 con với heo nái, heo đực giống và heo thịt. “Với sự tiếp sức kịp thời theo nhu cầu của từng hộ như thời gian qua của lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho những đảng viên nghèo như tôi có thể vươn lên trong cuộc sống. Sau khi được giúp đỡ và nhận thấy cuộc sống gia đình đã tạm ổn với những nguồn thu nhập có được từ các mô hình đang thực hiện nên cuối năm 2017 gia đình tôi tự nguyện xin thoát nghèo bền vững và trả lại sổ hộ nghèo cho địa phương. Từ đây về sau, gia đình sẽ cố gắng làm ăn để từng bước trở thành hộ khá, giàu của địa phương”, ông Dùng thông tin thêm.

Không riêng gì gia đình ông Dùng, mà qua một năm triển khai Nghị quyết số 7, cộng với sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành, các cấp có liên quan bằng việc thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, đảng viên tích cực lao động sản xuất nên số lượng đảng viên nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành A đã dần giảm xuống và hiện nay đã không còn đảng viên nghèo. Ông Hà Minh Trung, Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A, phấn khởi cho hay: “Qua rà soát vào đầu năm 2017, toàn huyện có 31 đảng viên nghèo, nhưng sau một năm Nghị quyết số 7 được cụ thể hóa vào thực tiễn tại các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện thì đến cuối năm 2017 đã có 31/31 đảng viên tự nguyện xin thoát nghèo nhờ các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả thông qua sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các ngành, các cấp của huyện”.

Mô hình cần nhân rộng

Hiện nay, bên cạnh những đảng viên có mô hình sản xuất hiệu quả để tạo nguồn thu nhập cao cho gia đình và trở thành đảng viên triệu phú thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn đảng viên vì những lý do khách quan nên còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, với tinh thần chịu khó, hăng say lao động và tính tiên phong của người đảng viên thì khi được hỗ trợ theo nhu cầu thực tế của họ, mà cụ thể là giống như cách mà Huyện ủy Châu Thành A đã thực hiện thì những đảng viên này sẽ tạo ra bước đột phá để có cuộc sống tốt hơn, từ đó gắn bó mật thiết với quê hương, không còn lo chạy đôn chạy đáo lên các thành phố lớn để làm công nhân nữa.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết thêm: Từ  những kết quả đạt được bước đầu rất phấn khởi, tới đây Huyện ủy Châu Thành A tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả hơn Nghị quyết số 7 nhằm giúp đảng viên thoát nghèo bền vững. Trong đó, đề nghị Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả của từng đảng viên, đồng thời giải quyết tốt về vấn đề vay vốn cho những trường hợp có nhu cầu để phát triển sản xuất, kinh doanh, cũng như hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất. Ngoài ra, xem xét trợ giúp con, em đảng viên có được tay nghề cần thiết để tạo việc làm ổn định, tránh trường hợp đảng viên của huyện tái nghèo, qua đây cũng góp phần xây dựng vùng nông thôn của huyện ngày thêm phát triển, nhất là tại những xã đã và đang xây dựng nông thôn mới (NTM) và sắp tới là Châu Thành A đang hướng đến huyện NTM…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>